13 lý do khiến Nhật Bản trở thành đất nước độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Nhật Bản nổi tiếng với nền văn hóa đặc trưng và nhiều truyền thống độc đáo, phát triển mà không bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài.

Thần đạo

Thần đạo được coi là tôn giáo bản địa của Nhật Bản. Các lễ hội và tập tục truyền thống của Thần đạo đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ riêng ở Kyoto, có hơn 400 đền thờ Thần đạo dành riêng cho các kami (vị thần) khác nhau.

Dịch vụ khách hàng

Nhật Bản là nơi có những yêu cầu rất khắt khe đối với các ngành dịch vụ. Muốn tồn tại được ở thị trường này, mọi cơ sở dịch vụ và cả các cá thể trong ngành đều phải toàn tâm toàn ý hoàn thành công việc của mình với tiêu chuẩn và sự chính xác cao nhất. Đặc biệt họ thực hiện những điều này không vì tiền "tip". Tại Nhật, sẽ là bất lịch sự nếu khách hàng "tip" cho nhân viên phục vụ không đúng cách.

Kimono

Kimono là trang phục truyền thống tại Nhật. Không cần bàn cãi nhiều, đây chính là nét độc đáo của Nhật Bản với sự tinh tế và cầu kỳ trong từng đường chỉ. Tại Nhật, nhiều người dân địa phương vẫn thích mặc kimono truyền thống trong các dịp lễ hội đặc biệt như tốt nghiệp, đám cưới hay năm mới.

13 lý do khiến Nhật Bản trở thành đất nước độc nhất vô nhị - 1

Người Nhật thường mặc kimono vào các dịp trọng đại trong năm.

Anime và manga

Astro Boy ra mắt lần đầu vào những năm 1950 và là một trong những bộ truyện tranh đầu tiên trên thế giới. Sau nhiều thập kỷ, manga và anime của Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu mang tính biểu tượng nhất của đất nước. Những bộ truyện tranh nổi tiếng như Naruto, One Piece, Dragon Ball đã vượt ra khỏi biên giới đất nước để trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Geisha

Ngày nay, geisha là những nữ nghệ sĩ giải trí chuyên nghiệp, mặc dù các nhà sử học tin rằng trong quá khứ, geisha đầu tiên lại là nam giới. Để có thể xem geisha biểu diễn hay trò chuyện với họ, người ta sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ tương đối lớn.

Động đất và thiên tai

Bên cạnh sự phát triển, Nhật Bản cũng phải đối mặt với những nguy cơ do vị trí địa lý. Theo báo cáo, Nhật Bản phải gánh chịu nhiều trận động đất hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Những trận động đất lớn gây ra thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng hoặc tệ hơn, đôi khi chúng kéo theo sóng thần và tạo ra những thảm họa cả về người và của.

Ẩm thực Nhật Bản

Sushi, sashimi, sake, súp miso hay đậu edamame… đều là những món ăn đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Không chỉ những món mặn, món ngọt hay đồ tráng miệng của Nhật cũng tạo được chỗ đứng riêng mà không đâu có được.

Cúi chào

Người Nhật được học về cách cúi chào ngay từ khi còn nhỏ. Hành động này được sử dụng để thể hiện sự cảm ơn hoặc xin lỗi. Cúi chào ra sao, nghiêng người như thế nào hay vào thời điểm nào cũng đều được hướng dẫn kỹ lưỡng.

13 lý do khiến Nhật Bản trở thành đất nước độc nhất vô nhị - 2

Hành động cúi chào ở Nhật Bản mang nhiều sắc thái ý nghĩa khác nhau. Nguồn ảnh: The culture trip.

Sumo

Đấu vật Sumo là môn thể thao truyền thống đã có tại Nhật Bản hàng trăm năm trước. Nhật Bản là quốc gia duy nhất mà đấu vật sumo thực sự phát triển và cũng là nơi duy nhất người ta thấy sumo được thực hành ở cấp độ chuyên nghiệp.

Tatami

Tatami là một loại chiếu trải sàn tại Nhật Bản. Vật dụng này cũng có lịch sử lâu đời và vẫn còn được ưa chuộng đến tận ngày nay. Những tấm chiếu tatami không chỉ thoải mái mà còn có thể được vệ sinh hoặc thay thế thường xuyên. Giờ đây, tatami thường được sử dụng trong các phòng trà, nhà hàng truyền thống hoặc các ryokan cổ điển.

Trà đạo

Theo những gì được ghi chép, trà đạo được du nhập vào Nhật Bản khoảng hơn 1.000 năm trước. Nhưng trải qua nhiều thế kỷ, trà đạo Nhật Bản đã trở thành một nghệ thuật độc đáo và đặc biệt đến mức dần trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của Nhật Bản.

Pachinko

Pachinko là một loại máy trò chơi được phát minh ở Nhật Bản vào những năm 1920. Thay vì cố gắng để có được những hình ảnh phù hợp, người chơi sử dụng những viên bi để có thể giành được điểm thưởng. Các tiệm pachinko phổ biến trên khắp Nhật Bản.

Văn hóa Kawaii

Không nơi nào trên thế giới đánh giá cao sự dễ thương như tại Nhật Bản. Từ những linh vật đáng yêu, dấu hiệu cảnh báo đến các biểu tượng hay quảng cáo văn hóa đại chúng, tính kawaiiness (sự dễ thương) luôn là một phần không thể thiếu trong thiết kế.

Đang được quan tâm