1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

“Lỗ hổng” của không quân Trung Quốc sau 2 vụ rơi máy bay chỉ trong hơn 1 tuần

(Dân trí) - Giới chuyên gia cho rằng lỗi động cơ và sự thiếu hụt về mặt huấn luyện dường như là nguyên nhân khiến không quân Trung Quốc đối mặt với 2 vụ rơi máy bay quân sự liên tiếp chỉ trong hơn 1 tuần.

“Lỗ hổng” của không quân Trung Quốc sau 2 vụ rơi máy bay chỉ trong hơn 1 tuần - 1

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc (Ảnh: EPA)

Theo SCMP, vụ tai nạn đầu tiên diễn ra cách đây 3 tuần ở tỉnh miền trung Hà Nam của Trung Quốc khi một chiếc trực thăng vận tải bị rơi khiến 3 người thiệt mạng.

Truyền thông địa phương công bố 2 người gặp nạn là phi công Gong Dachuan, 33 tuổi, kỹ sư 37 tuổi Wen Weibin và một nạn nhân thứ 3 tên là Luo Wei đến từ Tứ Xuyên.

Một buổi lễ tưởng niệm đã được chính quyền địa phương ở huyện Tân Dã tổ chức cho Gong hồi tuần trước.

“Ba người thiệt mạng khi đang thực hiện các bài thử nghiệm trên trực thăng”, một nguồn tin địa phương cho hay, từ chối tiết lộ địa điểm xảy ra vụ rơi máy bay và mục đích của bài thử nghiệm.

Truyền thông Trung Quốc nói rằng Gong là phi công đã lái máy bay trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Trung Quốc năm nay ở Bắc Kinh, trong khi Wen cũng từng tham gia vào lễ duyệt binh năm 2015 đánh dấu 70 năm Trung Quốc chiến thắng phát xít Nhật hồi Thế chiến 2. Cả ba người thiệt mạng đều được phong làm liệt sĩ.

Vụ tai nạn thứ 2 được cho là diễn ra 8 ngày sau đó tại cao nguyên Tây Tạng khi chiếc máy bay chiến đấu J-10 khi đang bay ở tầm thấp thì bị đâm vào núi.

“Rất may mắn, phi công đã thoát ra ngoài an toàn kịp lúc, nhưng chiếc J-10 đã đâm vào núi”, SCMP đưa tin dựa trên một nguồn yêu cầu giấu tên vì thông báo chính thức chưa được công bố.

Nguồn tin cho biết các điều tra sơ bộ nói rằng vụ tai nạn có thể liên quan tới động cơ máy bay.

Theo các chuyên gia quân sự, 2 vụ rơi máy bay cách nhau vào ngày cho thấy lỗ hổng của không quân Trung Quốc về mặt kỹ thuật và kỹ năng của phi công.  

Chuyên gia Song Zhongping, Hong Kong, nói rằng vấn đề tồn tại ở động cơ và hệ thống kiểm soát bay có thể là nguyên nhân chủ chốt dẫn tới vụ tai nạn.

Trước đó, hai chiếc máy bay chiến đấu J-15 rơi tháng 4/2016 làm 1 người chết và 1 người thương nặng. Các cuộc điều tra nói rằng 2 vụ rơi máy bay là do hệ thống kiểm soát bay trục trặc.

Một nguồn tin từ không quân Trung Quốc nói rằng khác với các đồng nghiệp Mỹ, phi công của Bắc Kinh không được đào tạo đẩy đủ về kỹ thuật hàng không và ít kinh nghiệm bay hơn hẳn trước khi gia nhập lực lượng. Nguồn tin này chỉ ra nhiều phi công quân sự Mỹ đã từng có rất nhiều kinh nghiệm lái máy bay dân sự trước khi chuyển hướng sang lái máy bay quân đội.

Các chuyên gia quân sự cũng cảnh báo rằng các vấn đề này cần được giải quyết trước trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh kêu gọi gia tăng các hoạt động diễn tập quân sự. Giới quan sát cho rằng nếu “lỗ hổng” không được xử lý cẩn thận, các hoạt động tập trận sẽ ẩn chứa thêm nhiều tai nạn tiềm tàng khác gây thiệt hại về người và của.

Đức Hoàng

Theo SCMP