Hành khách trên máy bay của Síp có thể tử nạn vì khí độc
Trong khi việc xét nghiệm tử thi đang diễn ra, theo các nhà điều tra Hy Lạp, ngày càng có nhiều dấu hiệu bác bỏ giả thiết trước đây rằng các hành khách trên chuyến bay đã chết vì lạnh hay chết vì giảm áp.
Kể từ ngày 17/8, khi có thêm thông tin về những gì diễn ra vào nửa tiếng cuối cùng của chuyến bay định mệnh, người ta càng nghi ngờ những giả thiết đầu tiên về nguyên nhân tai nạn. Các diễn tiến mới được công bố có: sự xuất hiện của một người lạ trong buồng lái của phi công để cố điều khiển máy bay, một bé trai năm tuổi vẫn còn sống sau tai nạn (các nhà điều tra tìm thấy bồ hóng trong khí quản của bé, chứng tỏ ít nhất bé vẫn còn thở vài giây trước khi qua đời vì chấn thương quá nặng).
Theo các nhà điều tra, nếu các hành khách trên chuyến bay đã chết vì lạnh hay vì giảm áp, thi thể của họ hẳn phải bị thương tổn nhiều hơn mức độ hiện nay. Tình trạng thực tế của các thi thể khiến các chuyên gia ngờ rằng các nạn nhân đã hít phải khí oxy bị nhiễm độc, hay một loại dioxide được thổi vào khoang qua hệ thống máy điều hòa không khí.
Mặt khác, xét nghiệm pháp y cho biết ít nhất 26 người còn sống khi máy bay rơi, dù người ta không rõ họ còn tỉnh hay không. Các xét nghiệm độc chất trong cơ thể họ sẽ cho phép xác định liệu có, và nếu có thì hành khách đã bị ngộ độc oxy bẩn hay dioxide, tới mức độ nào. Các nhà điều tra cũng đã lấy nước tiểu từ viên phi công phụ và một tiếp viên hàng không, trong vòng năm đến bảy ngày nữa người ta sẽ biết liệu họ có uống rượu bia hay dùng ma túy trước chuyến bay không.
Nhà điều tra Hy Lạp Filippos Koutsaftis cho biết đến nay còn 73 thi thể chưa nhận dạng được, sẽ được nhận dạng theo xét nghiệm ADN.
Theo Duy Văn
Tuổi trẻ/ERT