1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Máy bay rơi ở Hy Lạp gửi tín hiệu cấp cứu nhầm sóng

Một <a href="http://dantri.com.vn/Thegioi/2005/8/73107.vip">tiếp viên</a> và là người tỉnh táo cuối cùng trên chiếc Boeing 737 xấu số của Síp đã tìm cách lái chiếc máy bay và gửi hai tín hiệu cấp cứu chỉ hai giây trước khi nó lao xuống vùng núi Hy Lạp. Nhưng dường như hệ thống liên lạc của máy bay đã bị lập sai tần số.

Chiếc máy bay Boeiing 737 của Helios Airways rơi ở Hy Lạp hồi tuần trước đã mất áp suất trong cabin và hết nhiên liệu.

 

Kết quả điều tra ban đầu này do thanh tra trưởng Akrivos Tsolakis thông báo. Các khám nghiệm đã được tiến hành trên tất cả 118 thi thể tìm thấy tai hiện trường. Nhưng 3 người, bao gồm người cơ trưởng, hiện vẫn mất tích.

 

Theo các chuyên gia pháp y, tất cả các nạn nhân có mặt trên chiếc phi cơ đều còn sống trước lúc nó rơi ngày 14/7, mặc dù họ có thể đã bất tỉnh do thiếu oxy.

 

Chiếc máy bay hết nhiên liệu ở độ cao 10.000 mét sau khi bay gần gấp đôi quãng thời gian 90 phút như lịch trình từ Larnaca ở Síp tới Athens, một chặng tới điểm đích cuối cùng là Praha.

 

Bản báo cáo của ông Tsolakis nhận xét: “Máy bay có những vấn đề kỹ thuật trong hệ thống điều áp. Có bằng chứng cho thấy các động cơ của máy bay đã ngừng hoạt động vì nhiên liệu đã hết và đó là nguyên nhân sau cùng của vụ rơi máy bay”.

 

 

Máy bay rơi ở Hy Lạp gửi tín hiệu cấp cứu nhầm sóng  - 1
 

Bạn gái của Prodromou, Haris

Charalambous cũng qua đời trong

chuyến bay định mệnh.

Cả cơ trưởng lẫn phụ lái dường như đều không điều khiển máy bay ở những phút cuối. Các phi công điều khiển 2 chiếc F-16 của Hy Lạp bám theo chiếc máy bay cho biết họ thấy người phụ lái nằm gục bên bàn điều khiển, còn người cơ trưởng thì không có mặt trong buồng lái.

 

Người cầm lái những phút cuối cùng có lẽ là một chiêu đãi viên hàng không. Ông Tsokalis cho biết chính người chiêu đãi viên này đã tìm cách gửi đi tín hiệu cấp cứu cuối cùng: “Có những thông tin cho thấy có một người ngồi trong ghế phi công và anh đeo mặt nạ oxy. Giọng của anh cho thấy đó là một người đang bị đau ốm hoặc kiệt sức”, bản báo cáo nhận xét.

 

Cảnh sát xác nhận người này là anh Andreas Prodromou, từng tập lái các máy bay loại nhỏ. Prodromou ở trong buồng lái và tìm cách điều khiển chiếc máy bay trong khoảng 30 phút khi nó rơi. Máu của anh được tìm thấy trong buồng lái.

 

Prodromou 2 lần tìm cách gửi tín hiệu cấp cứu - lần thứ nhất trong 10 phút cuối của chuyến bay và một lần nữa 2 giây trước khi nó gặp nạn. Tuy nhiên, dường như anh đã chọn nhầm sóng phát.

  

Theo M.C.

Vnexpress/CNN, BBC, AP

Dòng sự kiện: Tai nạn máy bay Hi Lạp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm