Hàn Quốc nghiên cứu xây dựng đường hầm tới Nhật Bản và Trung Quốc
(Dân trí) - Hàn Quốc đang nghiên cứu phương án nhằm xây dựng các đường hầm dưới biển nối bán đảo này với Nhật Bản và Trung Quốc, văn phòng báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết hôm 3/12.
Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp của một uỷ ban do Tổng thống Lee chủ trì nhằm vạch ra các kế hoạch cho việc phát triển đất đai trên toàn quốc đến năm 2020.
Theo phương án đề xuất, 2 đường hầm sẽ nối phía tây Hàn Quốc với đảo Kyushu ở miền nam Nhật Bản và với tỉnh Sơn đông của Trung Quốc.
Tổng thống Lee đã yêu cầu tiến hành một cuộc nghiên cứu khả thi kinh tế và kỹ thuật về triển vọng xây dựng các đường hầm kéo dài hàng trăm km.
Đường hầm dưới biển nối Hàn Quốc và Nhật Bản đã được chính phủ địa phương hai bên thảo luận nhiều năm trở lại đây. Nhưng quyết định của Hàn Quốc hôm 3/12 đã nâng việc thảo luận các đề xuất trên lên cấp chính phủ trung ương.
Đường hầm Hàn Quốc-Nhật Bản dài khoảng 130km dưới biển và dự kiến sẽ nối đảo Geoje gần thành phố Busan thuộc phía nam Hàn Quốc với thành phố Karatsu tại quận Saga của Nhật Bản, qua đảo Iki và Tsushima.
Dự án này, với chi phí vào khoảng 84 tỷ USD, nhằm tạo một mạng lưới giao thông thuận tiện giữa các quốc gia và sẽ mở cửa hoàn toàn khi Hàn Quốc và Triều Tiên thống nhất trong tương lai, thúc đẩy thương mại và du lịch
Tuyến đường hầm thứ hai - dài 370km - sẽ nối cảng Pyeongtaek của Hàn Quốc với thành phố Uy Hải tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Ông Huh Moon- Doy, người đứng đầu một uỷ ban đường hầm song phương, cho hay việc xây dựng các đường hầm sẽ tạo ra liên minh vững mạnh giữa các quốc gia. “Đường hầm là biểu tượng cho sự hợp tác như vậy”.
Tuy nhiên, ông Huh cũng thừa nhận rằng nhiều người Hàn Quốc đã phản đối kế hoạch xích lại gần hơn với Nhật Bản. Những căng thẳng nảy sinh giữa 2 nước chưa bao giờ được xoá bỏ hoàn toàn sau khi Hàn Quốc khi bị chế độ thực dân Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910 đến năm 1945.
Uỷ ban hợp tác Hàn Quốc-Nhật Bản cũng đã tổ chức các cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày về triển vọng xây dựng đường hầm.
Vào năm 1917 khi thực dân Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc, ý tưởng về việc xây dựng các đường hầm dưới biển đã nhen nhóm xuất hiện. Kể từ đó, dự án đã được chính phủ địa phương hai bên bờ eo biển Triều Tiên nhiều lần đưa ra thảo luận và đó cũng là lý do để thành lập một uỷ ban cho đề xuất này vào năm 2008.
Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là một trong những dự án xây dựng lớn nhất thế giới sau đường hầm Channel. Đường hầm dài 50km nối Anh và Pháp qua eo biển Manche đã hoàn thành sau 8 năm xây dựng và mở cửa hồi năm 1994.
An Bình
Theo Telegraph, Japan Times