Giải pháp sáng tạo của Nga nhằm sống chung với lệnh trừng phạt
(Dân trí) - Chính phủ, các doanh nghiệp và người dân Nga đã có những biện pháp để đối phó với lệnh trừng phạt và đưa cuộc sống trở lại "bình thường mới".
Hứng chịu các lệnh trừng phạt nặng nề do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, cuộc sống của người dân xứ sở bạch dương đã và đang bị đảo lộn nghiêm trọng. Tuy vậy, trong khó khăn, người Nga vẫn tìm ra các biện pháp sáng tạo để chứng minh rằng họ có thể chung sống hòa bình với đòn trừng phạt từ phương Tây.
Thiết kế lại xe Lada
Lada vốn là thương hiệu xe hơi biểu tượng của Nga dưới thời Liên Xô. Tuy vậy, trớ trêu thay, việc sản xuất dòng xe hơi này hiện nay lại phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận nhập khẩu.
Nguyên nhân của việc này là bởi nhà sản xuất của Avtovaz của Lada đã bị mua lại bởi hãng xe Pháp Renault. Do 2 công ty chia sẻ một hệ thống mua sắm phụ tùng chung, sau khi Renault tuyên bố rút lui khỏi thị trường Nga, Avtovaz đang gặp nhiều khó khăn với việc duy trì dây chuyền sản xuất xe Lada.
Để đối phó với vấn đề này, nhà sản xuất của Lada thông báo họ đang phải nhanh chóng thiết kế lại một số mẫu xe nhằm giảm tải sự phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu. Những mẫu xe được thiết kế lại này sẽ là phiên bản đơn giản hơn của dòng xe hiện tại và gạt bỏ đi những tính năng bổ sung như hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Theo nhiều nhà chuyên môn, việc giản lược những công nghệ hiện đại tưởng chừng như tiêu cực nhưng lại đang khiến khá nhiều người Nga cảm thấy hứng thú. Lý do là bởi có một bộ phận không nhỏ người yêu xe ở Nga luôn có mong muốn được trải nghiệm một chiếc xe Lada gần với nguyên bản từ thời Liên Xô.
Sử dụng "Facebook nội địa" Vkontakte
Instagram, cho đến trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra, vẫn là mạng xã hội được ưa thích nhất nước Nga. Đứng thứ 2 là mạng xã hội Vkontakte, một phiên bản nội địa có tính năng tương tự Facebook.
Sau khi cuộc xung đột nổ ra và các cơ quan quản lý truyền thông của Nga hạn chế quyền truy cập vào Facebook và Instagram vào tháng trước, Vkontakte đã tìm mọi cách để thu hút những người sáng tạo nội dung đến với nền tảng này.
Cụ thể, mạng xã hội Vkontakte đã quyết định sẽ trả trước tiền hoa hồng cho bất kỳ nội dung kiếm tiền nào được đăng tải trên nền tảng này cho đến cuối tháng 4. Ngoài ra, Vkontakte cũng sẽ cung cấp quảng cáo miễn phí cho các đối tác đồng ý chuyển sang nền tảng này từ các mạng xã hội khác.
Những hành động trên của Vkontakte đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Brand Analytics, lượng truy cập vào Vkontakte đã đạt kỷ lục hơn 100 triệu lượt vào tháng 3/2022. Ở chiều ngược lại, Instagram đã mất đến gần một nửa số người dùng nói tiếng Nga kể từ ngày 24/2, ngày bắt đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.
Đào tạo lại nghề và tạo nhiều việc làm trong lĩnh vực công
Với việc các công ty nước ngoài đang rút dần hoạt động kinh doanh ra khỏi Nga, lo ngại về tình trạng thất nghiệp diện rộng được coi là hiện hữu ở quốc gia này.
Theo thị trưởng Moscow, Sergey Sobyanin, có tới 200.000 việc làm đang gặp rủi ro. Để chuẩn bị đối phó với vấn đề tiềm ẩn trên, thành phố Moscow đang cố gắng cung cấp các chương trình đào tạo lại và thuê những người từng làm việc cho các công ty phương Tây.
Theo ông Sobyanin, giải pháp ở đây là việc làm cho các lao động trên: những vị trí trong lĩnh vực công như quản lý các tài liệu và hồ sơ nhà nước hay làm việc tại một địa điểm công cộng như các trung y tế và công viên ở Moscow.
Thành phố Moscow đã lên kế hoạch sử dụng một khoản ngân quỹ trị giá 41 triệu USD cho chương trình trên.