1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Đường sắt nối Trung Quốc - Lào 7 tỷ USD hoàn thiện một nửa, vận hành năm 2021

(Dân trí) - Tuyến đường sắt trị giá 7 tỷ USD nối Trung Quốc với Lào đã hoàn thiện một nửa và dự kiến đi vào vận hành từ năm 2021.

Đường sắt nối Trung Quốc - Lào 7 tỷ USD hoàn thiện một nửa, vận hành năm 2021 - 1

Cầu đường sắt được các kỹ sư Trung Quốc xây dựng bắc qua sông Mekong tại Luang Prabang, Lào (Ảnh: Xinhua)

Theo Tổng giám đốc Đường sắt Lào Somsana Ratsaphong, tuyến đường sắt nối Viêng Chăn, Lào với Côn Minh, Trung Quốc đã hoàn thiện một nửa và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2021.

Các chuyến tàu trên tuyến đường sắt Côn Minh - Viêng Chăn có thể di chuyển với tốc độ 160km/giờ và giá vé từ 20 USD/chuyến. Sau khi hoàn thiện, dự án này sẽ kết nối với một tuyến đường sắt khác tới Bangkok và chạy xuống phía nam dọc theo bán đảo Malay để tới Singapore.

Dự án đường sắt trị giá 7 tỷ USD là một phần trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó nhắm mục tiêu tới việc tái thiết cơ sở hạ tầng dọc theo Con đường Tơ lụa trước đây từ Trung Quốc tới châu Phi và châu Âu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, sáng kiến này đã thu được 460 tỷ USD tiền đầu tư.

Chính phủ Trung Quốc sẽ nhận trả 70% chi phí của dự án đường sắt Côn Minh - Viêng Chăn, trong khi Lào trả 30% còn lại thông qua các khoản vay từ các tổ chức tài chính của Trung Quốc. Trung Quốc cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào tính đến năm 2016 và số tiền Bắc Kinh đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á kể từ năm 1989 đã lên tới 5,4 tỷ USD.

“Đối với một nền kinh tế như chúng tôi, với dân số chỉ khoảng 6,8 triệu người, việc có thể tận dụng nguồn nhân lực và tài chính từ Trung Quốc là điều tốt cho chúng tôi”, ông Ratsaphong nói tại một hội thảo đường sắt châu Á -Thái Bình Dương ở Hong Kong.

Lãnh đạo ngành đường sắt Lào cho biết tuyến đường sắt mới hứa hẹn sẽ kết nối các nước gần gũi nhau hơn, từ đó thúc đẩy phát triển nền kinh tế Lào mạnh mẽ hơn.

“Tuyến đường sắt sẽ kéo theo việc phát triển các dự án mới, bao gồm các khu công nghiệp, khách sạn và kinh doanh du lịch, từ đó tạo thêm nhiều thu nhập hơn ngoài việc bán vé”, ông Ratsaphong nói, đồng thời cho biết đi bằng tàu sẽ tiết kiệm 40% chi phí so với sử dụng đường bộ nếu di chuyển trên cùng một tuyến đường.

Theo ông Ratsaphong, các khoản vay của Lào với Trung Quốc sẽ được miễn lãi suất trong một giai đoạn, còn lãi suất hàng năm trong vòng 30 năm là 2%.

Các điều khoản cho vay của Trung Quốc khiến nhiều nước đang phát triển lo ngại nguy cơ bị rơi vào “bẫy nợ” khi các nước đi vay phải gánh số nợ khổng lồ và mất rất nhiều thời gian mới có thể trả hết nợ.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad là một trong những nhà lãnh đạo phản đối mạnh mẽ nhất các khoản vay quá lớn từ Trung Quốc. Ông đã chỉ đạo chính phủ hủy dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD ở bờ biển phía đông Malaysia do không đồng tình với chi phí xây dựng cũng như các điều khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc.

Trước đó, Sri Lanka đã phải trao quyền quản lý cảng Hambantota của nước này cho Trung Quốc theo hợp đồng thuê kéo dài 99 năm sau khi không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ cho dự án cảng trị giá 1,5 tỷ USD.

Thành Đạt

Theo SCMP