Dư luận Trung Quốc nổi giận với báo cáo nguyên nhân sập cầu
(Dân trí) – Trong 5 năm trở lại đây, Trung Quốc chứng kiến 15 vụ sập cầu khiến hơn 100 người chết. Thế nhưng việc cơ quan chức năng liên tục đổ lỗi cho những nguyên nhân như thời tiết, xe chở quá tải mà phớt lờ yếu tố chất lượng xây dựng khiến dư luận tức giận.
Ngày 24/8 vừa qua, cây cầu treo lớn nhất Trung Quốc tại tỉnh Hắc Long Giang đã đổ sụp khiến 4 xe tải lao xuống đất từ độ cao 30m, làm 3 người chết. Việc một cây cầu vừa được thông xe 9 tháng đã sập khiến người dân và cộng đồng mạng nước này rất giận dữ và đặt nghi vấn về chất lượng xây dựng cũng như sự yếu kém trong giám sát của cơ quan chức năng.
Phát biểu sau vụ tai nạn, Huang Yusheng, bí thư thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết nguyên nhân vụ việc đang được điều tra: “Đây là vấn đề phức tạp và chúng tôi không thể đưa ra kết luận ngay”. Dù vậy vị quan chức này cho rằng việc các phương tiện chở quá tải có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu bởi khi đó trên cầu có 4 xe tải chở đá vôi với tổng trọng tải khoảng 400 tấn.
Ngay lập tức nhận định này đã bị cộng đồng mạng Trung Quốc nổi giận. Trên mạng xã hội Sina Weibo đã có rất nhiều ý kiến châm biếm, chỉ trích nhận xét này. “Nguyên nhân không phải do quá tải. Họ có lẽ phải đổ lỗi cho lực hút của trái đất”, một blogger viết. Cùng chia sẻ quan điểm này, một cư dân mạng khác bình luận: “Làm sao những chiếc xe tải đó có thể quá tải? Chắc chắn nguyên nhân là do các lái xe quá béo”.
Theo ghi nhận của Global Times đây chỉ là 2 trong tổng số hơn 2 triệu cuộc thảo luận được ghi nhận chỉ trong vòng 2 ngày cuối tuần qua trên mạng xã hội Sina Weibo về vụ sập cầu. Hầu hết các ý kiến còn lại đều cho rằng việc cầu sập chỉ sau chưa đầy 1 năm đi vào hoạt động là do đã có tham nhũng trong quá trình xây đựng.
“Trong khi chứng kiến một thập kỷ xây dựng với tốc độ nhanh, Trung Quốc cũng đã bước vào một giai đoạn nguy hiểm do hiện tượng tham nhũng trong các dự án hạ tầng công là điều ai cũng biết”, Zhu Lijia, một giáo sư tại Học viện quản trị Trung Quốc phát biểu trên tờ Global Times.
Tờ Shandong Business Daily số ra ngày 27/8 đã lật lại hồ các vụ sập cầu tại Trung Quốc trong 5 năm gần đây. Theo tờ báo này đã có đến 15 cây cầu bị sập, trong đó có 3 vụ sập xảy ra khi việc xây dựng còn dang dở. Tổng cộng đã có 141 người chết và 111 người bị thương, vậy nhưng không một vụ nào được xác định do chất lượng xây dựng kém.
Trong số 15 vụ tai nạn, có 3 vụ tại các tỉnh Hà Nam, Hồ Nam và thành phố Trùng Khánh được cho rằng cầu sập là do mưa to. 4 vụ khác xảy ra tại các thành phố Trùng Khánh, Hàng Châu và các tỉnh Phúc Kiên, Cát Lâm được cho là do xe quá tải.
Thế nhưng thực tế là khi các bức ảnh chụp tại hiện trường vụ sập cầu Yihe ở tỉnh Hà Nam được công bố cho thấy, đoạn đường dẫn lên cầu này không hề có một thanh sắt nào. Vụ việc này xảy ra tháng 7/2010 khiến 53 người thiệt mạng.
Hồi tháng 7 năm ngoái, một lái xe tải đã bị thương khi xe của anh lao xuống một khe hở ở giữa dầm số 3 của cầu Qianjiang, tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang. Chính quyền địa phương cho rằng cây cầu suy yếu do xe chở quá tải, thế nhưng các chuyên gia của cơ quan giao thông khẳng định cầu bị xuống cấp nhanh là do vấn đề nghiêm trọng về chất lượng. Cuối cùng thông báo của chính phủ vẫn chốt lại rằng cây cầu không có vấn đề về chất lượng.
Theo ông Chen Zhaoyuan, chuyên gia của Học viện khoa học Trung Quốc thì việc ép tiến độ thi công quá mức cộng với công tác bảo dưỡng định kỳ không được thực hiện đầy đủ đã khiến các cây cầu liên tục bị sập. Đáng chú ý là chỉ có 3 trong số 15 cây cầu nêu trên có tuổi đời trên 15 năm.
“Một số quan chức đã hối thúc các nhà thầu xây cầu càng nhanh càng tốt mà không xét tới tình hình thực tế đã gây ra nguy cơ mất an toàn”, ông Chen nói. Dù vậy ông khẳng định nguyên nhân chính trong các vụ việc vừa qua vẫn là do chất lượng kém. “Tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc đối với khả năng chịu tải chỉ bằng một nửa so với tiêu chuẩn quốc tế. Vậy nên các vụ tai nạn thường xuyên xảy ra là vì vấn đề chất lượng”.
Cùng quan điểm trên, Huang Yi, người phát ngôn của cơ quan an toàn lao động Nhà nước Trung Quốc khẳng định trong buổi họp báo ngày thứ Sáu tuần trước: “Cây cầu chắc chắn đã có vấn đề gì đó. Một cây cầu mới không thể bị sập chỉ sau 1 năm xây dựng”.
Thanh Tùng
Tổng hợp