1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Công ty tên lửa Nga công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Công ty VKO Almaz-Antey của Nga, nhà sản xuất tên lửa, radar, các hệ thống điều khiển tự động hóa và tổ hợp tự động hóa, đã công bố kết quả nghiên cứu toàn diện về vụ rơi máy bay Malaysia Airlines tại đông Ukraine ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Họp báo của Tập đoàn Almaz-Antey công bố kết quả nghiên cứu của
Họp báo của Tập đoàn Almaz-Antey công bố kết quả nghiên cứu của
tập đoàn về vụ việc máy báy rơi MH17 ngày 2/6
 
Dựa trên các phân tích, Almaz-Antey lập luận rằng nếu máy bay Boeing-777 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bằng hệ thống phòng thủ quân sự khi bay qua vùng Donetsk, điều này chỉ có thể do tên lửa 9M38 (M1), bị bắn đi từ hệ thống BUK-M1 đặt tại phía nam thị trấn Zaroschenskoe, nơi máy bay bị bắn rơi.

 

Để xác định loại tên lửa được cho là bắn hạ MH17, các kỹ sư của công ty đã phân tích kỹ lưỡng những hư hại tại lớp vỏ máy bay và kết cấu khung, cũng như phân tích các mảnh đầu đạn được Ủy ban Châu Âu cung cấp, đã được gỡ ra từ nhiều phần của máy bay.

 

Trong số những mảnh vỡ mà các chuyên gia thu được, có những mảnh vỡ dạng “hai chữ T”. Những mảnh vỡ này chỉ có duy nhất ở đầu đạn hạt nhân của tên lửa 9M38 (M1) thuộc hệ thống tên lửa BUK-M1. Những hư hại trên vỏ máy bay có dạng hình vuông, kích thước 13x13 mm (14x14 mm) cũng hướng tới giả thiết về loại vũ khí này. Thêm vào đó, những hư hại trên máy bay phù hợp với những hư hại gây ra bởi tên lửa 9M38 (M1).

 

Các hư hại được phân tích cả về mặt hình thức lẫn bản chất hình thành.

 

c chuyên gia cũng xác định địa điểm đặt tên lửa dựa trên dạng hư hại của chiếc Boeing-777. Bằng những hư hại tiếp tuyến điển hình trên lớp vỏ máy bay ở giới hạn ngoài phạm vi văng mảnh bom, các chuyên gia của Công ty xác định điểm nổ của tên lửa - gần hơn về phía bên trái, trên trục cánh máy bay.

 

Các chuyên gia đã xác định hướng bay của tên lửa hướng tới chiếc Boeing-777 - góc tiếp xúc theo chiều ngang vào chiều dọc. Kết luận được đưa ra dựa trên phân tích bản chất hư hại trên vỏ máy bay, cũng như vị trí các mảnh đạn phát nổ từ loại đầu đạn này. Nghiên cứu lỗ đạn trên vỏ và vách ngăn cho thấy các yếu tố sát thương đã đi xuyên qua khung máy bay sau khi phát nổ - từ mũi máy bay đến đuôi.

 

Tái tạo hư hại trên mũi máy bay Boeing-777 cho thấy một vùng khung máy bay bị hư hại hoàn toàn, bao gồm các vách ngăn và trục dọc thân.
 
Almaz-Antey đã cuộc điều tra chi tiết về vụ MH17
Almaz-Antey đã có cuộc điều tra chi tiết về vụ MH17
 
Quá trình phân tích cũng cho thấy tên lửa không thể bị bắn từ vùng Snezhnoe (do phe đòi độc lập ở miền đông kiểm soát), mà có thể từ thị trấn Zaroschenskoe (nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine).
 
Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về việc làm thế nào và vì vũ khí gì mà máy bay bị bắn hạn chỉ có thể đưa ra sau khi đã hoàn thành tất cả những đánh giá kỹ thuật cần thiết.
 
Một báo cáo chi tiết các phân tích thực hiện bởi các chuyên gia của Almaz-Antey đã được gửi tới Ủy ban Quốc tế điều tra nguyên nhân của thảm họa.
 
Tên lửa 9M38 (M1) dùng cho hệ thống BUK-M1 đã ngừng sản xuất từ năm 1999. Vào thời điểm đó, những tên lửa loại này còn sót lại đã bàn giao cho các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, Almaz-Antey được thành lập vào năm 2002. Do vậy, Almaz-Antey khẳng định công ty này không thể cung cấp loại tên lửa này cho bất cứ bên nào. Almaz-Antey cũng tuyên bố rằng lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu chống lại công ty này liên quan tới vụ rơi máy bay MH17 là không có cơ sở và nên bị loại bỏ.  

 

Almaz-Antey là nhà sản xuất các hệ thống phòng không và các hệ thống đất đối không tầm trung BUK. Công ty có năng lực sâu rộng với những vấn đề liên quan đến thiết kế và vận hành tên lửa.  
 
 
N.H