Cơ trưởng Air India bị nghi tắt nhiên liệu trước thảm họa 260 người chết
(Dân trí) - Dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy dường như cơ trưởng trên chuyến bay Air India gặp nạn tháng trước đã tắt nhiên liệu của máy bay, kéo theo thảm họa khiến 260 người chết.

Máy bay Air India lao vào ký túc xá trường y ở Ấn Độ, khiến 260 người trên khoang và mặt đất thiệt mạng hồi tháng 6 (Ảnh: AFP).
Báo Wall Street Journal ngày 16/7 cho biết, bản ghi âm buồng lái giữa hai phi công trên chuyến bay của hãng Air India gặp nạn tháng trước cho thấy cơ trưởng đã cắt nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ máy bay, khiến nó mất lực đẩy ngay sau khi cất cánh.
Báo này dẫn các nguồn thạo tin về đánh giá sơ bộ ban đầu của giới chức Mỹ liên quan đến cuộc điều tra vụ tai nạn xảy ra ngày 12/6 tại Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng.
Theo báo cáo, cơ phó, người điều khiển chính chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp nạn, đã hỏi cơ trưởng vì sao ông lại chuyển công tắc nhiên liệu sang vị trí “ngắt” chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng.
Hai phi công trong vụ tai nạn là cơ trưởng Sumeet Sabharwal với kinh nghiệm gần 16.000 giờ bay và cơ phó Clive Kunder với hơn 3.400 giờ bay. Nguồn tin của Telegraph cho hay, cơ trưởng Sabharwal có dấu hiệu trầm cảm và từng nghỉ phép y tế trong 3-4 năm gần đây.
Báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) công bố cuối tuần qua xác nhận hai công tắc nhiên liệu đã được chuyển từ chế độ “hoạt động” sang “ngắt” cách nhau đúng một giây sau khi máy bay cất cánh, nhưng không nêu rõ ai là người thao tác hoặc vì sao điều này xảy ra.
Trong bản ghi âm buồng lái, một phi công được nghe thấy hỏi người kia: "Tại sao anh lại cắt nhiên liệu?". Người còn lại đáp: "Tôi không làm vậy”.
Việc mất nhiên liệu khiến máy bay nhanh chóng mất lực đẩy và bắt đầu hạ độ cao. Hình ảnh camera an ninh cho thấy một thiết bị phụ gọi là tua-bin không khí khẩn cấp đã bung ra ngay sau khi máy bay rời mặt đất, dấu hiệu cho thấy động cơ đã mất nguồn năng lượng chính.
Tại hiện trường, cả hai công tắc nhiên liệu đều ở vị trí “hoạt động” và có dấu hiệu cho thấy động cơ đã khởi động lại ngay trước khi máy bay rơi xuống ở độ cao thấp.
Theo chuyên gia phân tích an toàn David Soucie, các công tắc nhiên liệu được "thiết kế để chỉ có thể chuyển đổi một cách có chủ đích". Ông cho biết những trường hợp tất cả công tắc nhiên liệu bị tắt một cách vô tình là "cực kỳ hiếm”.
Trong một bản ghi nhớ nội bộ ngày 14/7, Giám đốc điều hành Air India, ông Campbell Wilson, cho biết báo cáo sơ bộ không phát hiện lỗi kỹ thuật hay bảo trì nào, đồng thời khẳng định mọi bảo trì cần thiết đều đã được tiến hành đúng quy trình.
AAIB cũng không đưa ra khuyến nghị an toàn nào đối với hãng Boeing hoặc nhà sản xuất động cơ General Electric (GE).
Sau khi báo cáo được công bố, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Boeing đã phát đi thông báo nội bộ xác nhận các chốt khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing vẫn an toàn.
Máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India cất cánh từ sân bay quốc tế ở thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) lúc 13h38 ngày 12/6. Chỉ vài phút sau đó, máy bay rơi xuống một ký túc xá trường y.
Vụ tai nạn khiến 241 người trên khoang và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng, một hành khách sống sót.