1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Cô gái Hà Nội đưa bánh mì Việt tới xứ sở hoa Tulip

(Dân trí) - Sản phẩm Bánh mì Girls của cô chủ Nguyễn Hoàng Lê My, người gốc Hà Nội, đã trở nên rất quen thuộc với giới nhân viên văn phòng tại hai thành phố La Hay và Amsterdam của Hà Lan. Cô dự định sẽ mang bánh mì mang hương vị Việt này tới các thành phố lớn khác của xứ sở hoa Tulip.

Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Phần Lan, cùng với một bạn trẻ người Hồng Công, Trung Quốc thành lập công ty Bánh Mì Girls tại Hà Lan vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng. Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách.

Sau một thời gian sống và làm việc tại Hà Lan, My nhận thấy bữa ăn trưa cùa người Hà Lan không được đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh mì kẹp cùng với thịt nguội, phô mai, hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Cô nghĩ rằng bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon, có thể giúp các nhân viên văn phòng có nhiều sự lựa chọn hơn cho bữa trưa của họ.

Nguyễn Lê Hoàng My dự định sẽ mở rộng thị trường kinh doanh Bánh Mì Girls tới nhiều thành phố lớn khác của Hà Lan (Ảnh: ĐSQ)
Nguyễn Lê Hoàng My dự định sẽ mở rộng thị trường kinh doanh Bánh Mì Girls tới nhiều thành phố lớn khác của Hà Lan (Ảnh: ĐSQ)

My đã liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh Mì Girls để làm bữa trưa cho nhân viên của họ. Bánh Mì Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm với bánh mì tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng.

"Bánh mì của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, giò lụa nhưng ngon hơn so với bánh mì kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ", cô chia sẻ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của cô đã ký các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của nhiều doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center…". Lượng khách trung bình mà Bánh Mì Girls phục vụ trong một bữa trưa dao động từ 100-300 khách. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè khi Hà Lan có nhiều sự kiện thu hút nhiều người tham dự.

Với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam trên đất Hà Lan, My và công ty còn tổ chức các buổi dạy nấu món ăn Việt Nam tại thành phố La Hay và Amsterdam cho các nhóm lẻ tại các nhà hàng với các món chính là nem rán, nem cuốn, phở, bún riêu cua. Đây là những món rất được khách hàng Hà Lan ưa thích. "Thực khách luôn ngạc nhiên thích thú và khen món Việt Nam ngon và tốt cho sức khoẻ", My nói.

Một gian hàng của Banh Mi Girls tại hội chợ ở Hà Lan (Ảnh: ĐSQ)
Một gian hàng của Banh Mi Girls tại hội chợ ở Hà Lan (Ảnh: ĐSQ)

Cố gái trẻ dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng thị trường kinh doanh Bánh Mì Girls tới nhiều thành phố lớn khác của Hà Lan, bên cạnh hai thành phố Lahay và Amsterdam.

Và dù xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với suy nghĩ: "Trong khoảng 5 năm tới, My mong muốn có thể hợp tác với các bạn trẻ trong nước để mở những buổi talk-show về định hướng nghề nghiêp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm bài học trong kinh doanh".

Trong tháng 9 năm nay, công ty Bánh Mì Girls sẽ tiếp tục tham gia cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lớn như Lễ hội các Sứ quán. My nói: "Lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh Mì Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp cho các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt".

Nhờ có những người giữ gìn và phát huy ẩm thực Việt như Nguyễn Hoàng Lê My, tại Hà Lan, số lượng nhà hàng phục vụ món Việt đã tăng lên nhanh chóng trong vòng 2 năm qua. Riêng tại Amsterdam, chỉ trong năm 2016 đã có thêm 4 nhà hàng mới.

Nam Hằng

(Tư liệu: Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm