"Chị hai đường sắt cao tốc" Trung Quốc lãnh án tù vì đưa hối lộ và "dắt gái"
'Chị hai đường sắt cao tốc' Trung Quốc là biệt danh của nữ tỷ phú Đinh Thư Miêu. Ngày 16.12, thị bị tuyên án 20 năm tù vì tội đưa hối lộ cho cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc (TQ) Lưu Chí Quân. Thị cũng "dắt gái" cho Lưu hưởng lạc.
Hồi hạ tuần tháng 9.2013, Đinh đã nhận tội “lại quả” Bộ trưởng Lưu 49 triệu NDT (8 triệu USD) từ năm 2008 đến năm 2010, đồng thời “dắt gái” cho Lưu thỏa mãn thú dâm, theo báo nhà nước China Daily hồi năm 2013.
Đổi lại, Đinh kiếm rất nhiều tiền từ hoạt động kinh doanh trái phép. Thị cũng chi 30 triệu NDT để hối lộ một “quan” ở Ủy ban phát triển - xóa nghèo TQ từ tháng 6.2009 đến tháng 9.2010. Với sự giúp đỡ của “quan” này, thị cũng kiếm được mớ tiền bất chính.
Tại phiên tòa tháng 9.2013, Đinh được xem là “nhà tài trợ chính” của Lưu, bị buộc tội can thiệp vào những cuộc tranh thầu các dự án đường sắt cao tốc và làm ăn trái phép, theo Tân Hoa Xã lúc đó.
Ngày 8.7.2013, Lưu lãnh án tử hình treo (thường được chuyển xuống tù chung thân) vì tội nhận hối lộ và lạm quyền, ban phát hợp đồng cho “cánh hẩu”. Tòa sơ thẩm số 2 cũng tước quyền chính trị suốt đời và kê biên toàn bộ tài sản của Lưu.
Cuộc đời Đinh minh họa việc nhà giàu có thể làm thân với giới quyền thế ở TQ, khi TQ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng. Thị chỉ mới học hết cấp 1 và ban đầu chỉ là nhà buôn trứng lẻ. Nhưng trong 30 năm, thị đã xây dựng một “đế chế kinh doanh” có quyền lợi trong ngành than cùng hệ thống đường sắt cao tốc TQ vốn có tên Hài Hòa.
Hài Hòa là một trong những dự án công ích lớn nhất thế giới, với hơn 10.000 km và còn đang xây thêm, gồm chi thêm 11 tỉ USD nữa để xây nối 4 tuyến đường nữa.
Đinh nhảy vào lĩnh vực đường sắt cao tốc năm 2004 và có mối quan hệ mật thiết với Lưu. Nhờ mối quan hệ này, thị giành được nhiều gói thầu khủng của Bộ đường sắt TQ, dần lũng đoạn ngành đường sắt, trở thành một trong những người giàu có bậc nhất TQ.
Việc trải kinh phí tràn lan cho hệ thống đường sắt cao tốc đã khiến ngành đường sắt TQ nợ đầm đìa.
Lưu làm Bộ trưởng đường sắt, vào thời điểm hàng triệu NDT bị lãng phí hay bị “chôm”. Trong một vụ nọ, ít nhất 187 triệu NDT bị “sử dụng sai mục đích” bởi những người hoặc công ty liên quan vụ xây tuyến đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh với Thượng Hải, theo báo cáo của Thanh tra Nhà nước TQ hồi tháng 3.2011.