1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Châu Âu lần đầu quảng bá những “viên ngọc” văn hóa tới Việt Nam

(Dân trí) - Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên liên minh châu Âu EU giới thiệu chương trình thủ đô văn hóa châu Âu tới Việt Nam. Các đại sứ châu Âu cũng hi vọng chương trình có thể truyền cảm hứng cho Việt Nam hay ASEAN để thực hiện các hoạt động quảng bá tương tự.

IMG_1330.jpg

(Từ trái sang phải) Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro, Phó ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Tom Corrie, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova. (Ảnh: Đức Hoàng)

Ngày 29/3, Đại sứ quán Bulgaria và Italy đồng tổ chức sự kiện giới thiệu về chương trình Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019. Đây là ý tưởng ra đời từ năm 1985. Mỗi năm, hai thành phố tại châu Âu sẽ được vinh dự lựa chọn làm Thủ đô văn hóa. Tại những địa điểm này, trong suốt 1 năm sẽ diễn ra hàng loạt chương trình văn hóa, lịch sử đặc sắc, chất lượng cao phục vụ khách địa phương và du lịch. Năm 2019, hai thành phố Plovdiv ở Bulgaria và Matera ở Italy được vinh dự chọn là thủ đô văn hóa.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tom Corrie, Phó ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên mà EU giới thiệu về chương trình thủ đô văn hóa tới Việt Nam một cách chính thức. Ông nói rằng đây là một ý tưởng rất hay nhằm quảng bá những tinh hoa văn hóa khác nhau của châu Âu thông qua hàng loạt các sự kiện đặc sắc như hòa nhạc, biểu diễn, triển lãm.

Theo ông Corrie, cho tới nay đã có tới 60 thành phố được vinh danh trở thành thủ đô văn hóa. Các thành phố thường được lựa chọn trước 5 năm vì vậy họ có đủ thời gian để chuẩn bị. Ngoài lợi ích về quảng bá văn hóa địa phương tới toàn cầu, đây còn là chương trình giúp kích thích sự phát triển của ngành du lịch và kinh tế nói chung. Năm 2013, Marseille-Provence của Pháp đã đón số lượt khách tham quan kỷ lục là 11 triệu người. Vào năm thành phố Mons của Bỉ được chọn làm thủ đô văn hóa, một thống kê cho thấy cứ 1 Euro đầu tư đã tạo ra 5,5 Euro đóng góp cho nền kinh tế địa phương.

20181205-pht-20967-original-1553836807360.jpg

Hai thành phố  Plovdiv (trên) ở Bulgaria và Matera ở Italy, nổi tiếng với những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống lâu đời và cảnh sắc nên thơ (Ảnh:  European Union)

Chính vì vậy, ông Corrie nhấn mạnh rằng EU muốn mang chương trình thủ đô văn hóa giới thiệu cho Việt Nam ngoài mục tiêu tạo cơ hội cho người Việt tìm hiểu về châu Âu, còn mong muốn rằng chương trình này có thể truyền cảm hứng cho Việt Nam hay khu vực ASEAN để thực hiện các hoạt động tương tự. Ông cho rằng đây là ý tưởng sáng tạo ý nghĩa và mang lại nhiều lợi ích vì du lịch không chỉ làm mở mang đầu óc, mà còn giúp xây dựng cộng đồng và đóng góp cho phát triển kinh tế và xã hội.

Tại buổi lễ, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova và Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro đã lần lượt giới thiệu những chương trình đặc sắc sẽ được tổ chức tại Plovdiv và Matera trong khuôn khổ năm thủ đô văn hóa. Hai nhà ngoại giao hy vọng sẽ đón nhiều du khách Việt Nam tới các thành phố này hơn nữa trong tương lai.

Đức Hoàng