"Chất xúc tác" bóng đá giúp doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam
(Dân trí) - Nhờ môn “thể thao vua” bóng đá, quan hệ hữu nghị Hà Nội và Seoul càng thêm nồng ấm và doanh nghiệp Hàn Quốc đã có những bước phát triển đáng kể thị trường Việt Nam nhờ vào điều đó, báo chí Hàn Quốc nhận định.
Theo Korea Times, quan hệ ngoại giao Việt-Hàn đang trong giai đoạn rất tốt đẹp, nhờ “chất xúc tác” bóng đá.
Đội tuyển U-23 Việt Nam, do huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo dẫn dắt đã vượt qua các kỳ vọng và dự đoán của giới chuyên môn liên tiếp giành được những thành tích chưa từng có cho nền bóng đá Việt Nam. Đội á quân giải U23 châu Á đã hiên ngang bước vào vòng bán kết môn bóng đá nam tại ASIAD 2018 diễn ra ở Indonesia năm nay, trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất giải.
Ông Park được truyền thông Việt Nam gọi là “thầy phù thủy”, là “người hùng” khi đã góp công dẫn dắt đội tuyển tới những thành công mới.
Theo Korea Times, ông Park chính là cầu nối mang lại những cơ hội đầu tư “khổng lồ” cho các doanh nghiệp Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam, quốc gia có niềm đam mê mạnh mẽ với trái bóng tròn.
“Bóng đá là văn hóa và cuộc sống của người Việt Nam. Các công ty Việt Nam đang sử dụng bóng đá như một công cụ quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng và sự nổi tiếng gần đây của ông Park đã mang lại cơ hội đầu tư khổng lồ cho các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư tại thị trường này”, ông Lee Joo-hyun, quan chức thuộc Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc ở Việt Nam, nhận định.
Sau khi Việt Nam giành huy chương bạc tại giải U23 châu Á hồi tháng 1, một công ty sữa của Việt Nam đã thuê ông Park làm gương mặt quảng bá sản phẩm. Một hãng hàng không Việt Nam cũng tuyên bố tài trợ một phần chi phí đi lại cho các thành viên đội U23 và gia đình của các cầu thủ.
Một doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ ô tô Hàn Quốc ở Việt Nam đã tặng ông Park một chiếc Sedan để cảm ơn và ghi nhận công lao của ông cho bóng đá Việt Nam.
Sau những thành tích của đội tuyển Việt Nam, sự nổi tiếng của ông Park tăng một cách bùng nổ và các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam nhận định rằng đây là một cơ hội vô cùng thuận lợi để họ bắt đầu làm kinh doanh ở Việt Nam.
“Từ trước tới nay, luôn luôn có sự khó khăn nhất định khi bắt đầu làm việc với khách hàng mới (ở Việt Nam), nhưng nay mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngay cả trong buổi họp đầu tiên, các khách hàng thường bắt đầu với câu nói “cảm ơn” (ông Park nói riêng và người Hàn Quốc nói chung) và mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều”, ông Chung Jae-woo, một doanh nhân Hàn Quốc, chia sẻ.
Các doanh nghiệp đang đầu tư ở Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội sử dụng “hiệu ứng Park Hang-seo” làm đòn bẩy cho sự phát triển của công ty. Một doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn có trụ sở tại Việt Nam cho hay họ đang lên kế hoạch quảng bá thông qua thể thao, bao gồm việc mời ông Park làm gương mặt đại diện, vì đây là cơ hội không thể bỏ qua.
Một nhà sản xuất điện máy hàng đầu Hàn Quốc, đang sở hữu thị phần lớn ở Việt Nam, đã mời ông Park thực hiện các chiến dịch quảng bá và đưa ông lên các đoạn quảng cáo trên truyền hình. Hãng này cũng cho đội tuyển futsal Việt Nam mượn sân ở nhà máy tại Indonesia để tập tuyện cho ASIAD 2018.
Đức Hoàng
Theo Korea Times