Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam

Dân trí Jinny Liên Ngô đã quyết định chọn cho mình một hướng đi mới với nhiều thử thách hơn trên đất nước Nga, thay vì cuộc sống ổn định của con gái một nhà ngoại giao.
>>Một thời vất vả khó quên của người Việt tại các ốp Saliut ở Nga
>>Cộng đồng người Việt tại Nga gói bánh chưng đón Tết Kỷ Hợi

Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam - 1

Jinny Liên Ngô (Ảnh: RBTH)

Jinny Liên Ngô đã dành một nửa khoảng thời gian của mình sống ở nước ngoài. Năm ngoái, cô tới Nga và tìm cho mình một hướng đi mới.

Lẽ ra, cô gái Hà Nội 29 tuổi có thể lựa chọn cho mình cuộc sống ổn định với xuất thân là con gái của một nhà ngoại giao. Tuy nhiên, Jinny Liên Ngô đã quyết định bắt đầu gây dựng quán cà phê mang dấu ấn riêng của mình tại đất nước Nga xa xôi.

Trong một chuỗi bài viết về những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Nga, tạp chí Russia Beyond (Nga) đã dành một trang để đăng tải câu chuyện của Jinny Liên Ngô cũng như hành trình của cô gái trẻ trên đất Nga.

Dưới đây là phần dịch bài viết trên Russia Beyond với tựa đề “Người Nga yêu Phở bò”: Chủ quán cà phê Việt Nam kể lại câu chuyện của mình.

Mọi chuyện bắt đầu từ bố mẹ tôi, những người theo học tại Đại học Quốc gia Moscow khi còn trẻ. Bố tôi học ngành luật còn mẹ tôi học ngành ngôn ngữ.

Tôi lớn lên, được nghe những câu chuyện của bố mẹ về nước Nga, về nước Nga rộng lớn và xinh đẹp như thế nào, về con người Nga tốt bụng ra sao. Thậm chí một phần trong tên của tôi, Jinny Liên Ngô, cũng có nghĩa là “Nga”: Đó là chữ Liên trong từ Liên Xô.

Năm 2018, bố tôi trở thành Đại sứ Việt Nam tại Nga, vì vậy tôi đi cùng bố tới Nga. Trước đó, tôi theo học ngành kinh tế tại Trường Đại học London (UCL), tốt nghiệp năm 2011 và bắt đầu đi làm. Ban đầu tôi làm việc cho một hãng đầu tư tại London, sau đó tôi chuyển tới Tây Phi để bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình là xuất khẩu gỗ và hạt điều về Việt Nam.

Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam - 2

Những vị khách nước ngoài tới quán cà phê bán đồ ăn Việt Nam (Ảnh: RBTH)

Khi tôi tới Nga, đồ ăn Việt Nam đã phổ biến, nhưng các nhà hàng khá giống nhau và chủ yếu phục vụ các món ăn tương tự nhau. Chúng tôi muốn làm cái gì độc đáo và thủ công. Vì vậy chúng tôi bắt đầu mở một quán cà phê nhỏ có tên “Em Oi”.

Chúng tôi phục vụ phở bò, tom yum và xoài lắc. Ngoài ra, quán cũng có phở bò xào, thịt nướng, cơm vịt nướng và tôm chua ngọt.

Tôi mở quán nhưng không nói với bố mẹ tôi. Chúng tôi mới mở quán vào tháng 1 năm nay. Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là giữ chân khách hàng.

Trong hai tuần đầu tiên, chúng tôi đón rất nhiều người Nga tới quán. Nhưng vì đồ ăn của chúng tôi ban đầu không ngon nên họ chỉ đến một lần và không quay lại.

Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam - 3

Một số món ăn trong thực đơn của quán "Em Oi" tại Nga. (Ảnh: RBTH)

Chỉ mới hai tháng trước đây, khi chúng tôi gặp được bếp trưởng hiện tại, mọi thứ bắt đầu khởi sắc. Bây giờ mọi người thường kể cho bạn bè về quán của chúng tôi và chúng tôi đón 60-70 khách vào mỗi ngày bình thường. Phần lớn trong số họ là các sinh viên nước ngoài từ châu Á.

Khoản đầu tư ban đầu để mở một quán cà phê nhỏ tại Nga khoảng 20.000-30.000 USD. Vấn đề duy nhất là tiền thuê nhà với mức giá khá cao. Một người có thể phải trả từ 5.000 rúp (76 USD) tới 14.000 rúp (214 USD) trên mỗi m2 thuê nhà tại thủ đô Moscow.

Nhóm chúng tôi tuy còn trẻ nhưng rất mạnh. Tôi cực kỳ may mắn khi biết họ vì công việc này không thể làm một mình. Đội ngũ nòng cốt của chúng tôi gồm 6 người và tôi là người lớn tuổi nhất.

Đầu bếp năm nay 27 tuổi và những người còn lại trong nhóm chỉ mới ngoài 20 tuổi. Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ, đôi khi lên tới 13 giờ/ngày, và rất tận tâm. Tôi nghĩ mọi người có thể cảm nhận được điều đó khi họ đến quán.

Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam - 4

Bên trong quán cà phê của người Việt tại Nga. (Ảnh: RBTH)

Phần lớn mọi người trong nhóm đều nói tiếng Nga, nhưng tôi thì không. Việc không biết tiếng Nga cũng không gây ra vấn đề quá lớn đối với tôi. Tuy nhiên đôi khi tôi thực sự muốn giao tiếp với các khách hàng Nga và gặp khó khăn trong chuyện này vì nhiều người không biết tiếng Anh.

Tôi biết một cụm từ trong tiếng Nga là “ochen vkusny” (có nghĩa là rất ngon). Vì thế khi tôi nghe thấy tiếng này, tôi biết họ thích đồ ăn của chúng tôi.

Phở bò là món ăn rất phổ biến ở quán và một trong những điều kỳ lạ nhất đó là có rất nhiều khách Nga tới đây từ những ngày đầu chỉ để ăn phở bò. Có 3 nhóm khách đến ăn phở bò hàng ngày, ngoại trừ cuối tuần khi họ không đi làm. Có ngày chúng tôi hết phở bò và họ rời đi mà không thử thêm bất kỳ món nào khác của quán.

Câu chuyện khởi nghiệp “phở bò” tại Nga của con gái đại sứ Việt Nam - 5

Đội ngũ của quán cà phê "Em Oi" đều là những người còn rất trẻ. (Ảnh: RBTH)

Chúng tôi có một vị khách rất quen thuộc. Ông ấy đến đây hàng ngày, vì vậy khi nào không thấy ông ấy đến, chúng tôi hiểu rằng ông ấy đang đi du lịch. Nhưng cứ khi nào ông ấy có mặt ở đây, ông ấy sẽ ăn phở bò. Điều này thật thú vị, đồng thời cũng rất an ủi khi biết rằng ngay cả vào những ngày tồi tệ nhất, những vị khách này vẫn ủng hộ chúng tôi.

Chúng tôi rất may mắn khi tìm thấy những nhà cung cấp Nga đáng tin cậy và chúng tôi thường duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ. Ban đầu chúng tôi cũng hơi khó chịu khi các đối tác phản hồi email rất chậm. Dần dần, chúng tôi bắt đầu gọi điện cho họ để duy trì liên lạc. Ngoài ra, ở châu Á, mọi người thường quen với việc giao hàng nhanh chóng trong một ngày, nhưng ở đây có thể mất vài ngày, thậm chí ngay cả khi bạn đặt hàng ở trong cùng một thành phố.

Trước khi kinh doanh tại Nga, có 3 điều bạn cần xem xét.

Thứ nhất, bạn cần ai đó ở đây đã lâu. Họ hiểu các khía cạnh pháp lý cũng như văn hóa khi bắt đầu công việc kinh doanh tại Nga. Khi vấn đề pháp lý ổn thỏa, bạn có thể tập trung vào những mặt khác.

Thứ hai, bạn không nên đánh giá thấp thị trường. Bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và biết đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Bạn không thể nghĩ đơn giản rằng một quán cà phê mở ra và mọi người sẽ đến đó.

Thứ ba, kiên nhẫn. Bạn phải kiên nhẫn với bất kỳ thứ gì bạn gây dựng, đặc biệt ở Nga khi nền kinh tế hiện tại không thực sự quá ổn.

Thành Đạt

Theo RBTH

MỚI NHẤT
Mỹ: Con trai kiện đòi bố mẹ 86.000 USD vì phá hủy bộ sưu tập phim khiêu dâm
Mỹ: Con trai kiện đòi bố mẹ 86.000 USD vì phá hủy bộ sưu tập phim khiêu dâm

(Dân trí) - Một người đàn ông bang Michigan đã nộp đơn kiện cha mẹ 86.000 USD, cáo buộc họ phá hủy kho phim khiêu dâm khổng lồ mà người này sưu tập trị giá 29.000 USD.

Thứ hai, 15/04/2019 - 02:59

Quan chức Mỹ kêu gọi đối thoại với Nga để tránh chiến tranh hạt nhân
Quan chức Mỹ kêu gọi đối thoại với Nga để tránh chiến tranh hạt nhân

(Dân trí) - Nhiều quan chức quân sự, chính trị gia và chuyên gia Mỹ đã cảnh báo việc thiếu đi liên lạc cần thiết có thể đẩy Washington và Moscow vào một cuộc chiến hạt nhân.

Thứ hai, 15/04/2019 - 10:36

Cận cảnh "xe tăng bay" T-80 của Nga khai hỏa "đạn" đặc biệt
Cận cảnh "xe tăng bay" T-80 của Nga khai hỏa "đạn" đặc biệt

(Dân trí) - Vũ khí được mệnh danh là "xe tăng bay" của Nga T-80 đã bắn một viên “đạn” được làm từ gỗ tròn.

Thứ hai, 15/04/2019 - 10:25

Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks
Luật sư "tố" Ecuador thêu dệt thông tin để Anh bắt ông chủ WikiLeaks

(Dân trí) - Luật sư của Julian Assange cáo buộc chính quyền Ecuador đã đưa ra những thông tin sai trái về cái gọi là “thái độ không tốt” của ông Assange ở Đại sứ quán tại Anh nhằm làm tiền đề cho London bắt giữ ông chủ WikiLeaks.

Thứ hai, 15/04/2019 - 09:12

Máy bay đâm phải trực thăng tại “sân bay nguy hiểm nhất thế giới” gần đỉnh Everest
Máy bay đâm phải trực thăng tại “sân bay nguy hiểm nhất thế giới” gần đỉnh Everest

(Dân trí) - Một vụ tai nạn đã xảy ra tại sân bay Tenzing Hillary (Nepal), một trong những sân bay được xem là nguy hiểm nhất thế giới gần đỉnh núi Everest, khi một chiếc máy bay bị trượt đường băng và đâm phải một trực thăng, khiến 3 người thiệt mạng.

Thứ hai, 15/04/2019 - 09:03

Sau Trung Quốc, Mỹ "đấu" thương mại với Nhật, Ấn Độ
Sau Trung Quốc, Mỹ "đấu" thương mại với Nhật, Ấn Độ

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến bắt đầu vòng đàm phán thương mại tại thủ đô Washington trong 2 ngày 15 và 16-4. Trong vòng đàm phán đầu tiên này, theo báo The Japan Times, hai bên nhiều khả năng chỉ trao đổi về những lĩnh vực muốn thay đổi, thay vì đi vào chi tiết cụ thể.

Thứ hai, 15/04/2019 - 07:48

Nhà Trắng: Các nghị sĩ Mỹ "không đủ thông minh" để đọc báo cáo thuế của ông Trump
Nhà Trắng: Các nghị sĩ Mỹ "không đủ thông minh" để đọc báo cáo thuế của ông Trump

(Dân trí) - Một quan chức cấp cao Nhà Trắng đã đưa ra phát ngôn trên khi được hỏi về vấn đề công bố báo cáo thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thứ hai, 15/04/2019 - 07:39

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm chính thức Nga vào tuần tới
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm chính thức Nga vào tuần tới

(Dân trí) - Ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở vùng Viễn Đông vào tuần tới.

Thứ hai, 15/04/2019 - 07:37

Australia bắt công dân Việt Nam nghi buộc túi cá rồng quanh cổ nhằm buôn lậu
Australia bắt công dân Việt Nam nghi buộc túi cá rồng quanh cổ nhằm buôn lậu

(Dân trí) - Một người đàn ông Việt Nam đã bị bắt tại sân bay ở Australia với cáo buộc buôn lậu loài cá rồng quý hiếm bằng cách buộc túi cá quanh cổ.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 09:14

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ phong tướng hàng loạt
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ phong tướng hàng loạt

(Dân trí) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm nay 14/4 đã ra lệnh thăng quân hàm cho hàng chục sĩ quan quân đội Triều Tiên trước ngày sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:35

Pháp lo ngại bạo lực tiếp diễn khi biểu tình “Áo vàng” tăng nhiệt
Pháp lo ngại bạo lực tiếp diễn khi biểu tình “Áo vàng” tăng nhiệt

Tổng cộng đã có 31.000 người biểu tình “Áo vàng” xuống đường trên toàn nước Pháp trong đợt biểu tình thứ 22 của lực lượng này.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 05:45

Hàng nghìn người Triều Tiên tuần hành chúc mừng Chủ tịch Kim Jong-un
Hàng nghìn người Triều Tiên tuần hành chúc mừng Chủ tịch Kim Jong-un

(Dân trí) - Hàng nghìn người dân và binh sĩ đã tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Bình Nhưỡng để chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 05:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Mỹ từ chối đề nghị sáp nhập Bờ Tây của Israel
Mỹ từ chối đề nghị sáp nhập Bờ Tây của Israel

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông không cho rằng đề nghị sáp nhập Bờ Tây vào lãnh thổ Israel mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra là có tác động tiêu cực đến giải pháp "hai nhà nước".

Chủ nhật, 14/04/2019 - 03:07

Ông Kim Jong-un có chức danh mới sau cuộc cải tổ quy mô lớn
Ông Kim Jong-un có chức danh mới sau cuộc cải tổ quy mô lớn

(Dân trí) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có một chức danh mới trong cuộc cải tổ nội các quy mô lớn của chính quyền Bình Nhưỡng hồi tuần trước, trong một dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo trẻ dường như được trao thêm quyền.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 02:59

Video tàu Nga khai hỏa như “sấm sét” tại biển Baltic
Video tàu Nga khai hỏa như “sấm sét” tại biển Baltic

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video ghi lại cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của các tàu chiến trên biển Baltic.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 12:21

Chỉ trích Mỹ bóp nghẹt nền kinh tế, Cuba tuyên bố “không đầu hàng”
Chỉ trích Mỹ bóp nghẹt nền kinh tế, Cuba tuyên bố “không đầu hàng”

(Dân trí) - Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kéo mối quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 10:36

Ông Trump đăng video đả kích nữ nghị sĩ Hồi giáo vì bình luận vụ 11/9
Ông Trump đăng video đả kích nữ nghị sĩ Hồi giáo vì bình luận vụ 11/9

(Dân trí) - Nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên đội khăm trùm đầu trong quốc hội Mỹ cho biết bà không thể im lặng sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích liên quan tới những bình luận bà đưa ra về các vụ tấn công 11/9, trong đó có những lời lẽ công kích từ Tổng thống Donald Trump.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 10:25

SeaSpider - khắc tinh ngư lôi đáng sợ của Đức
SeaSpider - khắc tinh ngư lôi đáng sợ của Đức

SeaSpider đáp ứng tốt tất cả các bài thử về hệ thống điều khiển vũ khí, khả năng di chuyển dưới nước và phát hiện ngư lôi và tốc độ phản ứng.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 10:17

Cuộc chiến pháp lý của ông chủ WikiLeaks sau 7 năm trốn chạy
Cuộc chiến pháp lý của ông chủ WikiLeaks sau 7 năm trốn chạy

(Dân trí) - Sau 7 năm ẩn dật tương đối an toàn bên trong đại sứ quán Ecuador ở London (Anh), giờ đây, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý không chỉ ở Anh mà còn có thể ở Thụy Điển và không loại trừ khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:56

Đảng Dân chủ tăng sức ép để Tổng thống Trump phải công khai thuế thu nhập
Đảng Dân chủ tăng sức ép để Tổng thống Trump phải công khai thuế thu nhập

(Dân trí) - Một ủy ban của Hạ Viện Mỹ đã yêu cầu được cung cấp bản khai thuế thu nhập của Tổng thống Donald Trump chậm nhất là vào ngày 23/4. Ông Trump là ứng viên tổng thống duy nhất từ năm 1976 không công khai hồ sơ khai thuế và nộp thuế thu nhập.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:24

Nga phô diễn sức mạnh quân sự “dằn mặt” tập trận của NATO
Nga phô diễn sức mạnh quân sự “dằn mặt” tập trận của NATO

(Dân trí) - Nga đã tổ chức tập trận phô diễn sức mạnh quân sự ở biển Đen trong khi các nước NATO cũng tiến hành tập trận rầm rộ tại khu vực này.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:11

Mỹ tính “bơm” 10 tỷ USD vực dậy Venezuela nếu “tổng thống tự phong” lên nắm quyền
Mỹ tính “bơm” 10 tỷ USD vực dậy Venezuela nếu “tổng thống tự phong” lên nắm quyền

(Dân trí) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington sẵn sàng đàm phán gói viện trợ thương mại trị giá 10 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế Venezuela nếu chính quyền đương nhiệm từ bỏ quyền lực và "tổng thống tự phong" thành lập chính phủ mới.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 07:04

Phản ứng của ông Trump sau khi ông Kim nêu điều kiện gặp thượng đỉnh lần 3
Phản ứng của ông Trump sau khi ông Kim nêu điều kiện gặp thượng đỉnh lần 3

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn rất tốt đẹp và ông sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần 3 sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ ra điều kiện và hạn chót để đạt thỏa thuận về giải trừ hạt nhân với Washington.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 12:43

Thủy thủ Mỹ bị phát hiện chết cùng bạn gái người Nhật
Thủy thủ Mỹ bị phát hiện chết cùng bạn gái người Nhật

(Dân trí) - Một thủy thủ Mỹ và một phụ nữ Nhật Bản được tìm thấy đã chết trong một căn hộ trên đảo Okinawa ở miền nam Nhật Bản, cảnh sát địa phương và các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản cho biết.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 11:22