Các đời chuyên cơ của Tổng thống Mỹ
(Dân trí) - Không lực Một không chỉ là chuyên cơ của người đứng đầu Nhà Trắng, mà là còn là biểu tượng sức mạnh của cường quốc số 1 thế giới.
Trên chiếc Clipper ngày 30/1/1943. Tổng thống Franklin D. Roosevelt mừng sinh nhật của mình cùng Đô đốc William Leahy trên máy bay khi họ trở về từ Hội nghị Casablanca. Đây là chuyến bay thứ 2 trong đời của Tổng thống Roosevelt. Chuyến bay đầu tiên của ông diễn ra năm 1932 khi ông tới Chicago để nhận đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.
Douglas C-54 Skymaster là phiên bản quân sự của dòng máy bay DC-4. Nó được Không quân Mỹ đặt hàng năm 1942 và phiên bản đặc biệt (VC-54C) trở thành chuyên cơ tổng thống đầu tiên. Nó được báo chí khi đó mệnh danh là “Sacred Cow” (Bò thiêng).
Phi hành đoàn của “Sacred Cow”, vốn phục vụ 2 đời Tổng thống: Franklin D. Roosevelt và Harry Truman.
Douglas DC-6/VC-118A là chiếc máy bay dòng DC-6 thứ 29 của Không quân Mỹ, được cải tiến để trở thành chuyên cơ tổng thống và được bàn giao ngày 1/7/1947. Nó được đặt tên là "Independence", theo tên thị trấn quê hương Independence (bang Missouri) của Tổng thống Truman. Đó là máy bay đầu tiên của Không quân Mỹ thử nghiệm và sử dụng các chân vịt cải tiến cũng như khả năng phun nước trong động cơ để tăng lực đẩy khi cất cánh.
Chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo riêng để phục vụ tổng thống Mỹ được dựa trên chiếc Boeing 707-120 và mang tên VC-137A:86970. Tổng thống Dwight D. Eisenhower là người đầu tiên sử dụng máy bay mới trong chuyến công du năm 1959. Trong ảnh là chuyên cơ tổng thống Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Eisenhower tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 1959. Chuyến công du tới 11 nước của ông trải qua tổng cộng 35.400 km.
Vào những năm 1960, tổng thống Mỹ sử dụng một chuyên cơ được nâng cấp, một phiên bản mới của Boeing 707. Chiếc máy bay này, có tên gọi SAM (Sứ mệnh đặc biệt trên không) 970, đã chuyên chở các Tổng thống Eisenhower, Kennedy, Johnson và Nixon.
Tổng thống John F. Kennedy vừa bước xuống từ chuyên cơ SAM 970 tại căn cứ không quân McChord vào năm 1962. Người vợ xinh đẹp của ông Kennedy ở phía sau.
Tổng thống Kennedy trong một chuyến thăm năm 1962.
Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy đã ủy quyền cho nhà thiết kế Raymond Loewy thiết kế nội thất mới cho chiếc chuyên cơ mang tên SAM 26000. Máy bay được sơn bên ngoài với màu trắng và xanh đậm, dòng chữ UNITED STATES OF AMERICA phần giữa máy bay và đuôi có một lá cờ Mỹ. Trong ảnh là chiếc chuyên cơ tổng thống Mỹ tại Seattle tháng 7/1962.
Thiết kế của Raymond Loewy cho chiếc SAM 26000 ngay lập đã nhận được sự tán thưởng của Tổng thống Kennedy, người thích màu xanh, và giới báo chí.
Chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào tháng 10/1962. SAM 26000 đã đưa Tổng thống Kennedy và đệ nhất phu nhân Jakie tới Dallas, Texas ngày 22/11/1963. Chính vào ngày đó, Tổng thống Kennedy đã bị ám sát. Phó Tổng thống Lyndon Johnson đã tuyên thệ nhậm chức ngay trên SAM 26000. Theo đề nghị của ông Johnson, máy bay đã đưa thi thể ông Kennedy về thủ đô Washington. SAM 26000 hiện được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia của Không quân Mỹ ở căn cứ không quân Wright-Patterson, bang Ohio.
Một bức ảnh khác của chiếc Boeing 747 có tên gọi SAM 26000.
Chuyên cơ tổng thống SAM 27000 bay trên bang Washington tháng 8/1972. Tổng thống Richard Nixon là tổng thống đầu tiên đi trên máy bay này. SAM 27000 phục vụ các tổng thống cho tới khi được thay thế vào năm 1990 bởi hai chiếc SAM 28000 và 29000. SAM 27000 hiện được trưng bày tại Thư viện tổng thống Ronald Reagan ở thung lũng Simi, bang California.
Kể từ năm 1987, hai chiếc Boeing 747-200 được cải tiến đã phục vụ với tư cách là chuyên cơ tổng thống. Được mệnh danh là “Phòng bầu dục bay” bao gồm khu dành cho tổng thống, phòng làm việc và các khu vực còn lại dành cho nhân viên, đội ngũ báo chí và phi hành đoàn. Máy bay này không chỉ có 1 mà còn 2 khu bếp, đủ để phục vụ 100 người. Máy bay do các thành viên Không quân Mỹ vận hành. Việc chế tạo những chuyên cơ Boeing 747 hiện thời bắt đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của Ronald Reagan, khi ông yêu cầu chế tạo 2 chiếc Boeing 747-200 giống hệt nhau để thay thế các máy bay Boeing 707 trước đó.
Hai chuyên cơ Boeing 747-200 được hoàn thiện vào năm 1986. Chiếc đầu tiên cất cánh năm 1987 và chiếc thứ 2 cất cánh vào năm 1990 trong thời của Tổng thống George H.W. Bush.
Trong ảnh là chiếc SAM 28000, một trong hai chiếc 747-200 được sử dụng làm Không lực Một, đang bay qua đỉnh núi Rushmor tại bang Nam Dakota.
Sau 25 năm phục vụ của hai chiếc Boeing 747-200, Không quân Mỹ hồi tháng 1/22016 đã thông báo về kế hoạch thay thế chúng bằng các máy bay Boeing 747-8.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống từ Không lực Một trong một chuyến công du.
Chuyên cơ của ông Obama có một phòng họp rộng, được gọi là Phòng tình huống. Tổng thống Obama có thể tiến hành các cuộc họp tại đây.
Trong một cuộc trò chuyện hồi tháng 9 năm ngoái, ông Obama cho biết Không lực Một sẽ là điều ông nhớ nhất khi rời Nhà Trắng vào đầu năm tới.
An Bình
Theo Seattlepi