1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Cả 2 phi công máy bay Italy cùng ngủ gật trên không trung

Đức Hoàng

(Dân trí) - Cả 2 phi công trên một máy bay Italy đều ngủ trong buồng lái khi phi cơ đang bay trên không trung, khiến cơ quan không lưu không thể liên lạc trong 10 phút.

Cả 2 phi công máy bay Italy cùng ngủ gật trên không trung - 1

Một máy bay của hãng ITA (Ảnh minh họa: Wiki).

Báo La Repubblica đưa tin, một phi công của hãng hàng không nhà nước Italy ITA bị sa thải vì bị cáo buộc đã ngủ quên trong lúc lái máy bay di chuyển từ New York (Mỹ) về Rome (Italy) tháng trước.

Cụ thể, theo tờ báo này, cả 2 phi công, gồm cả cơ trưởng và cơ phó, đều ngủ gật trên chuyến bay số hiệu AZ609 ngày 30/4.

Phi công phụ lái đã "nghỉ ngơi có kiểm soát" vào thời điểm đó, điều mà hầu hết các hãng hàng không đều cho phép. Tuy nhiên, điều đáng nói là phía cơ quan không lưu không thể liên lạc với cơ trưởng trong hơn 10 phút, trong khi máy bay để trong chế độ lái tự động.

Khi máy bay bay qua không phận Pháp, việc mất liên lạc với máy bay trong thời gian dài đã kích hoạt cảnh báo khủng bố. Phía cơ quan không lưu Pháp đã thông báo với phía Italy rằng, chiếc máy bay có thể đã bị cướp.

Theo Independent, ITA đã sa thải cơ trưởng của chuyến bay.

Hạ nghị sĩ Italy Michele Anzaldi đã lên Twitter xin lỗi vì vụ việc xảy ra trên hãng hàng không nhà nước.

"Chuyện đã xảy ra trên chuyến bay của ITA từ New York khi cả 2 phi công đều ngủ gật là rất nghiêm trọng. Hãng có nghĩa vụ phải bảo đảm điều này sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa và phải xin lỗi khách hàng", ông Anzaldi nói.

Thuật ngữ "nghỉ ngơi có kiểm soát" quy định rằng một trong hai phi công có thể ngủ trong buồng lái khoảng 10-40 phút trên một chuyến bay đường dài, trong khi máy bay đang bay, để được nghỉ ngơi và đủ năng lực làm việc trong một ca dài.

Cả 2 phi công đều phải đồng ý với việc này trước khi một trong hai người nghỉ ngơi và phía phi hành đoàn cũng cần được thông báo.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy AZ609 không bị mất độ cao hoặc lệch khỏi đường bay dự kiến trong thời gian máy bay mất liên lạc với không lưu.

Hãng ITA thông báo, họ đã ngay lập tức sa thải cơ trưởng với lý do rằng người này "không tuân thủ các quy trình".

Theo Independent

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm