1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Bước đi kép của Mỹ nhằm đối phó với tăng Nga

Cùng với M1A2 SEP V4 với nhiều tính năng ưu việt, Mỹ còn theo đuổi chương trình đầy tham vọng nhằm tạo ra những cỗ tăng robot đối phó với Nga.

Hãng thông tấn Sputnik cho biết, bắt đầu từ quý I năm 2017, Lầu Năm Góc sẽ tiến hành thử nghiệm người máy hỗ trợ kíp lái trên xe tăng M1A2 SEP V4 Abrams, xe thiết giáp M113 và xe bọc thép Humvee.

Quân đội Mỹ hy vọng rằng, tổ lái bán tự động sẽ được triển khai từ năm 2023, còn hệ thống máy bay yểm trợ không người lái (UAV) sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2035.

Theo những thông tin ban đầu, các tổ hợp này có khả năng xử lý thông tin lớn chưa từng có, giúp giảm tải cho binh lính trên chiến trường. Ngoài ra, nó cũng bảo đảm hoạt động liên tục của quân đội, tăng khả năng cơ động và linh hoạt trong môi trường thực chiến.

Tăng M1A2 Sep V2 Abrams.
Tăng M1A2 Sep V2 Abrams.

Mục tiêu chính của dự án là tăng khả năng nhận biết tình hình cho các xe thiết giáp và yểm trợ bộ binh, mà không cần bổ sung tổ chức đơn vị mới. Ngoài ra, theo thông tin được tờ Dailymail dẫn ra, đây là dự án song song của Lầu Năm Góc nhằm tạo ra thế hệ xe tăng chiến đấu robot đầu tiên trên thế giới.

Nguồn tin từ Quân đội Mỹ cũng tiết lộ, họ đang thử nghiệm một thế hệ xe tăng công nghệ cao không người lái, được phát triển dựa trên khung gầm của xe địa hình Ripsaw - sản xuất bởi Howe & Howe.

Những chiếc xe tăng không người lái này sẽ được điều khiển hoàn toàn từ xa, chúng thậm chí có thể thay đổi vũ khí cũng như nạp đạn chỉ cần thông qua một nút bấm. Những người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng đây là tương lai của bộ binh và rất kỳ vọng vào sự thành công của dự án này.

Chuyên gia Bob Testa đến từ trung tâm nghiên cứu Kỹ thuật và Phát Triển Vũ khí nói rằng mặc dù những chiếc xe tăng không người lái vẫn còn trong giai đoạn phát triển, nhưng chúng đã được thử nghiệm và có khả năng điều khiển không dây trong phạm vi lên tới 1 km.

"Thay vì chế tạo một chiếc xe mới, nhóm làm việc của chúng tôi đã chọn ripsaw- một chiếc xe đã được sản xuất bởi Howe & Howe Technologies", Tesla cho biết thêm. Ngay từ năm 2009, tạp chí Popular Science đã gọi Ripsaw là phát minh của năm và Tesla cùng nhóm của ông đã chuyển đổi chúng cho mục đích quân sự.

Về nguyên lý hoạt động, toàn bộ hệ thống điều khiển sẽ nằm trong một chiếc xe thiết giáp M113. Một sỹ quan ngồi trong M113 sẽ điều khiển ripsaw, và một sỹ quan còn lại sẽ phụ trách việc điều khiển hệ thống vũ khí.

Nhóm phát triển đã gắn một hệ thống vũ khí điều khiển từ xa có tên là CROWS lên những chiếc ripsaw này. Thực tế, CROWS đã từng được sử dụng trong các trận chiến như ở Iraq năm 2004, nó cho phép một sỹ quan sử dụng vũ khí của mình một cách an toàn từ bên trong xe thiết giáp bảo vệ như một chiếc xe tăng, Humvee hoặc bất kỳ phương tiện quân sự khác.

Tuy vậy, những người lính điều khiển hệ thống này vẫn có thể bị tấn công và chịu những rủi ro khi gặp hỏa lực mạnh từ địch. Do đó, nhóm nghiên cứu của Testa đã tiến thêm một bước nữa: họ hoàn toàn "loại bỏ" những người lính ra khỏi xe.

Hệ thống CROWS trên những chiếc ripsaw này sẽ được trang bị một loạt vũ khí, bao gồm một súng máy M2 .50-caliber, súng phóng lựu tự động Mk19 40-mm, súng máy M240B 7,62 mm và cả súng tự động M249 Squad.

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, trong tương lai gần, nhóm phát triển của Tesla có thể nâng cấp phiên bản tiếp theo của ripsaw là những chiếc xe tăng robot - nghĩa là chúng có thể vận hành hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, Tesla nói rằng điều đó sẽ không xảy ra.

Các nhà lãnh đạo quân sự đã nhiều lần nói rằng robot sẽ không bao giờ thay thế được những người lính. Bên cạnh những lý do về đạo đức, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng có chỉ thị từ năm 2012, cấm robot đưa ra quyết định về cuộc sống cũng như cái chết của con người.

Tesla cũng cho biết thêm: "Những người lính sẽ cần đào tạo thích hợp và thấm nhuần tư tưởng liên quan đến sử dụng các nền tảng không người lái trên chiến trường".

Clip Mỹ thử nghiệm tăng M1A2 Sep V2 Abrams:

Theo Tuấn Vũ

Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm