Bên trong khoang máy bay trước khi rơi làm 38 người thiệt mạng ở Kazakhstan
(Dân trí) - Video và lời kể của các nhân chứng sống sót phần nào cho thấy những gì đã xảy ra trước khi máy bay của hãng Azerbaijan Airlines rơi ở Kazakhstan khiến 38 người thiệt mạng.
Báo Izvestia của Nga ngày 25/12 đăng tải các video cho thấy khoảnh khắc trước và ngay sau khi máy bay mang số hiệu J2-8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi ở thành phố Aktau, Kazakhstan.
Một video cho thấy khoảnh khắc trước khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, các mặt nạ dưỡng khí được thả xuống cho hành khách. Các hành khách trên khoang tỏ ra hoang mang vì không biết chuyện gì đang xảy ra.
Đoạn ghi âm sau đó cho thấy các hành khách đang cố gắng đứng dậy khỏi chỗ ngồi của mình và có thể nghe thấy một trong những nạn nhân trên máy bay đang cầu cứu.
Một video khác cho thấy khoảnh khắc các nạn nhân sống sót tìm cách thoát ra khỏi máy bay bị gãy làm đôi sau khi tiếp đất.
Một máy bay loại Embraer 190 của Azerbaijan Airlines bị rơi sáng 25/12 gần bờ biển phía Đông của biển Caspi khi máy bay đang hạ cánh xuống sân bay Aktau ở Kazakhstan. Máy bay đã đáp đất, vỡ làm đôi và bốc cháy.
Máy bay gặp nạn khi đang trong hành trình từ Baku (Azerbaijan) đến Grozny ở Chechnya (Nga) với 67 người trên khoang, trong đó có 5 thành viên phi hành đoàn.
Theo thông báo của giới chức Kazakhstan, vụ tai nạn khiến 38 người thiệt mạng. Trong số 29 người sống sót, 11 người bị thương nặng.
Các nhà điều tra đã tìm thấy hộp đen của máy bay. Giới chức trách đang điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Trong khi đó, Azerbaijan Airlines thông báo tạm ngừng khai thác tuyến Baku-Grozny-Baku và Baku-Makhachkala-Baku cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.
Lời kể của nhân chứng
Subhonkul Rakhimov, một hành khách sống sót, đã kể lại trình tự thời gian xảy ra thảm kịch rơi máy bay.
"Máy bay không thể hạ cánh trong lần thử đầu tiên, nó bay 3-4 vòng ở đâu đó trên Grozny. Sau đó có vài tiếng nổ lớn", nhân chứng cho hay.
Sau vụ tai nạn máy bay, người đàn ông đã tự mình thoát ra khỏi đống đổ nát. Theo ông, nhiều người cũng đã tự mình thoát ra ngoài và một số cần sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ do bị thương nặng. Ông cho biết, một số nạn nhân gãy chân và lưng, hoặc có người vẫn bất tỉnh.
Một hành khách khác có tên Zaur Mamedov xác nhận nghe thấy tiếng nổ lớn trước khi máy bay rơi.
Một nhân chứng khác kể lại, sau vụ nổ ở phần đuôi máy bay, cabin bị bao phủ bởi các mảnh đạn.
Các giả thuyết
Dựa vào lời kể của các nhân chứng cũng như ảnh tại hiện trường, giới chuyên gia đã đưa ra giả thuyết về nguyên nhân vụ rơi máy bay. Trong khi đa số nghiêng về giả thuyết máy bay đâm phải một đàn chim hay trục trặc kỹ thuật, số khác không loại trừ khả năng máy bay bị bắn rơi.
Avia Pro dẫn thông tin điều tra cho hay, không lâu trước khi máy bay rơi, phi hành đoàn đã báo cáo với trung tâm điều phối rằng họ cảm thấy có lực tác động mạnh lên thân máy bay.
Ban đầu, người ta cho rằng chim có thể là nguyên nhân. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn, những chi tiết mới bắt đầu xuất hiện. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Kazakhstan cho biết bình oxy đặt ở phía trước máy bay có thể đã phát nổ. Bình này dùng để cung cấp oxy cho buồng lái trong trường hợp giảm áp suất.
Các chuyên gia hàng không cho rằng khả năng một thiết bị như vậy phát nổ là cực kỳ thấp.
Theo họ, những gì xảy ra trên máy bay Embraer 190 giống một vụ giảm áp suất đột ngột khiến vỏ bị phá hủy và các mảnh vỡ văng tung tóe, có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển máy bay. Những dữ liệu này cần được phân tích sâu hơn, bao gồm cả việc nghiên cứu các bản ghi âm của hộp đen chuyến bay.
Máy bay đang trên đường từ Baku đến Grozny, nhưng trước khi gặp nạn đã chuyển hướng đến Aktau, có thể do thời tiết bất lợi ở thủ đô Chechnya. Tuy nhiên, vào ngày xảy ra vụ tai nạn, Grozny bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Điều này bổ sung thêm các yếu tố bối cảnh địa chính trị vào cuộc điều tra.
Các chuyên gia kiểm tra mảnh vỡ của máy bay đã tìm thấy những lỗ thủng trên vỏ máy bay giống như tác động của mảnh đạn từ tên lửa phòng không hoặc thiết bị nổ. Phát hiện này cùng với lời khai của hành khách làm dấy lên đồn đoán máy bay rơi do tác động từ bên ngoài khi máy bay đang bay hoặc trong quá trình hạ cánh.