Bác sĩ Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu với dịch corona cho tới phút cuối

Dân trí Bác sĩ Li Yonggang tuyên bố sẽ chiến đấu với dịch virus corona chủng mới (COVID-19) cho tới khi “ngã xuống” dù bản thân ông cũng đang mang bệnh.
>>Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc
>>Bác sĩ Trung Quốc tử vong sau 18 ngày làm việc liên tục chống dịch corona
>>Bác sĩ nổi tiếng của Trung Quốc tử vong vì virus corona

Bác sĩ Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu với dịch corona cho tới phút cuối - 1

Bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại bệnh viện ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

 

“Tôi sẽ đứng vững và chiến đấu cho tới ngày tôi ngã xuống”, bác sĩ Li Yonggang, 58 tuổi, tại tỉnh Hắc Long Giang đông bắc Trung Quốc, chia sẻ sau khi làm việc 20 ngày liên tiếp để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19).

Bác sĩ Li bước đi khập khiễng do sống chung với bệnh hoại tử chỏm xương đùi suốt 10 năm. Cứ vài mét, ông phải dừng lại để chân bớt đau. Khi bước lên xuống cầu thang, ông phải đi chậm rãi và bám vào lan can.

Là giám đốc Bệnh viện Số 2 Đại Khánh, bệnh viện chuyên về bệnh truyền nhiễm duy nhất tại thành phố Đại Khánh, bác sĩ Li cùng các đồng nghiệp của ông đang làm việc ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch corona và chạy đua với thời gian để điều trị cho 13 bệnh nhân nhiễm bệnh.

Đi ngủ lúc 1 giờ sáng và thức dậy lúc 7 giờ đã trở thành thói quen hàng ngày của bác sĩ Li. Khám cho các bệnh nhân tại các phòng chăm sóc đặc biệt, trao đổi phác đồ điều trị các ca bệnh nặng, tham gia các cuộc họp về ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, bác sĩ Li phải làm việc kín lịch trong suốt hơn 20 ngày qua.

“Ông ấy mệt hơn chúng tôi. Bệnh của ông ấy đang ở giai đoạn xấu nhất và ông ấy cần nghỉ ngơi”, Chen Yanshi, người đứng đầu Trung tâm Thông tin tại Bệnh viện Số 2 Đại Khánh, cho biết.

“Tôi đã lên kế hoạch thực hiện ca mổ trước kỳ nghỉ tết. Nhưng dịch bùng phát và tôi phải hoãn việc mổ lại”, bác sĩ Li chia sẻ.

Các phòng cách ly, khu vực điều trị bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus COVID-19, là nơi bác sĩ Li dành phần lớn thời gian trong ngày để lui tới. Trong bộ đồ bảo hộ, ông thường có mặt ở đó tới 4 tiếng đồng hồ để kiểm tra từng thông tin chi tiết liên quan tới bệnh nhân.

“Mỗi lần rời khỏi phòng cách ly, ông gần như không thể đứng nổi do chân bị đau”, đồng nghiệp của bác sĩ Li chia sẻ.

“Tôi là bác sĩ. Tôi phải gặp trực tiếp bệnh nhân để lấy thông tin”, bác sĩ Li cho biết.

Sự cống hiến tận tụy của bác sĩ Li đã khiến nhiều đồng nghiệp của ông cảm động. Cùng với ông, họ là những người tình nguyện tham gia cuộc chiến chống dịch corona tại Bệnh viện Số 2 Đại Khánh.

“Ông ấy rất quan tâm tới sức khỏe tinh thần của các y bác sĩ và mời các chuyên gia tư vấn tâm lý tới động viên. Thật an tâm khi được chiến đấu (với dịch bệnh) cùng ông ấy”, Liu Yuli, một bác sĩ làm cùng bệnh viện với bác sĩ Li, nói.

Nhờ vào những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, các xét nghiệm axít nucleic của 3 bệnh nhân trong bệnh viện đã cho kết quả âm tính vào ngày 10/2.

“Cuộc chiến của tôi sẽ không dừng lại cho tới khi dịch bệnh qua đi”, bác sĩ Li nói, trong khi chậm rãi quay người trở về khu vực cách ly bệnh nhân.

Các y bác sĩ tại Trung Quốc, đặc biệt ở “tâm dịch” corona Vũ Hán, đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi phải điều trị cho số lượng bệnh nhân quá lớn khiến họ bị kiệt sức, thậm chí chính họ cũng có nguy cơ bị nhiễm virus do thiếu thiết bị bảo hộ. Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bác sĩ tử vong trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus COVID-19.

Bác sĩ Xu Hui tại bệnh viện Nam Kinh đã qua đời hôm 7/2 ở tuổi 51, sau 18 ngày làm việc liên tục ở tuyến đầu chống dịch corona. Trước đó, bác sĩ Lin Zhengbin, 62 tuổi, tại bệnh viện Tongji (Vũ Hán) đã tử vong hôm 11/2 vì bị nhiễm virus corona. Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về dịch corona trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, cũng trút hơi thở cuối cùng hôm 6/2 sau một thời gian chống chọi với virus.

Thành Đạt

Theo Xinhua

MỚI NHẤT
Macao phát 275 triệu USD cho dân “cứu” kinh tế lao dốc vì virus corona
Macao phát 275 triệu USD cho dân “cứu” kinh tế lao dốc vì virus corona

(Dân trí) - Macao sẽ phát gần 275 triệu USD dưới dạng phiếu mua sắm cho người dân của đặc khu trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi virus corona (Covid-19).

Thứ sáu, 14/02/2020 - 03:54

1.700 nhân viên y tế nhiễm virus corona, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng mới
1.700 nhân viên y tế nhiễm virus corona, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng mới

(Dân trí) - Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận số nhân viên y tế nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19) trong khi dịch bệnh ngày càng có xu hướng lan rộng.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 03:26

Ông Putin tiết lộ điều Nga sẽ làm khi vũ khí hạt nhân trở nên lỗi thời
Ông Putin tiết lộ điều Nga sẽ làm khi vũ khí hạt nhân trở nên lỗi thời

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga phải đảm bảo luôn phải đi trước một bước với các hệ thống khí tài tiên tiến nhất vì vũ khí hạt nhân có thể trở nên lỗi thời trong tương lai.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 02:59

Nhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19
Nhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19

Nhật Bản đã thử nghiệm dùng thuốc điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 02:26

8 người nhiễm virus corona trên du thuyền ở Nhật Bản nguy kịch
8 người nhiễm virus corona trên du thuyền ở Nhật Bản nguy kịch

(Dân trí) - Trong khi giới chức Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu phương án sơ tán một phần hành khách trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi Yokohama, số người trên tàu nhiễm bệnh tiếp tục tăng.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 02:11

Thủ tướng Campuchia cầm hoa ra đón du thuyền bị các nước “hắt hủi”
Thủ tướng Campuchia cầm hoa ra đón du thuyền bị các nước “hắt hủi”

(Dân trí) - Thủ tướng Hun Sen đã cầm hoa chào đón hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền MS Westerdam khi tàu cập cảng Campuchia sau nhiều lần bị các nước “hắt hủi” do lo ngại dịch corona.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 11:45

Trung Quốc phát hiện kháng thể điều trị virus corona
Trung Quốc phát hiện kháng thể điều trị virus corona

(Dân trí) - Trung Quốc cho biết đã phát hiện ra kháng thể có thể dùng để điều trị virus corona chủng mới (Covid-19) trong huyết tương của một số bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 11:42

Truy tìm “bệnh nhân số 0” mang mầm bệnh virus corona ra thế giới
Truy tìm “bệnh nhân số 0” mang mầm bệnh virus corona ra thế giới

(Dân trí) - Giới chuyên gia cho rằng, việc tìm kiếm người được coi là “bệnh nhân số 0” này rất quan trọng để xác định những người có thể nhiễm bệnh và ngăn chặn dịch lan rộng.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 11:08

Trung Quốc xác nhận hơn 5.000 ca nhiễm corona mới sau ngày tăng đột biến
Trung Quốc xác nhận hơn 5.000 ca nhiễm corona mới sau ngày tăng đột biến

(Dân trí) - Sau ngày tăng đột biến, Trung Quốc ghi nhận thêm 121 ca tử vong và hơn 5.000 ca nhiễm dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra trong ngày 13/2.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 11:01

Trung Quốc chưa chấp nhận đề nghị giúp chống dịch corona của Mỹ
Trung Quốc chưa chấp nhận đề nghị giúp chống dịch corona của Mỹ

(Dân trí) - Gần 6 tuần sau khi Mỹ đề xuất giúp đỡ Trung Quốc ứng phó với dịch corona, lời đề nghị này vẫn chưa được Bắc Kinh chấp thuận.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 10:26

Ông Trump và cấp dưới ngược nhau về nỗ lực chống dịch corona của Trung Quốc
Ông Trump và cấp dưới ngược nhau về nỗ lực chống dịch corona của Trung Quốc

(Dân trí) - Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao Trung Quốc trong nỗ lực chống virus corona mới (Covid-19) thì một quan chức Nhà Trắng nói rằng Washington thất vọng vì Bắc Kinh “thiếu minh bạch”.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 09:48

Mỹ “tố” Huawei âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ
Mỹ “tố” Huawei âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ

(Dân trí) - Mỹ đã cáo buộc Huawei có âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và công nghệ, động thái có thể kiến gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 09:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc-xin kháng virus corona trong 3 giờ
Công ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc-xin kháng virus corona trong 3 giờ

(Dân trí) - Các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trước tiên với động vật, sau đó với người. Quá trình này có thể mất vài tháng.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 08:56

2.000 người được “giải phóng” khỏi du thuyền bị “hắt hủi”
2.000 người được “giải phóng” khỏi du thuyền bị “hắt hủi”

(Dân trí) - Hôm nay, hành khách và thủy thủ đoàn của du thuyền MS Westerdam sẽ bắt đầu được rời tàu vào đất liền Campuchia sau khi bị ít nhất 5 nơi từ chối cho cập cảng do lo ngại dịch virus corona.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 07:52

Trung Quốc điều 11 máy bay quân sự chở hàng nghìn quân y “giải cứu” Vũ Hán
Trung Quốc điều 11 máy bay quân sự chở hàng nghìn quân y “giải cứu” Vũ Hán

(Dân trí) - 11 máy bay vận tải của Không quân Trung Quốc đã chở các y bác sĩ và đồ tiếp tế của các lực lượng vũ trang cho thành phố Vũ Hán - nơi bùng phát dịch corona (Covid-19).

Thứ sáu, 14/02/2020 - 07:32

Tên lửa rơi trúng căn cứ có quân Mỹ đồn trú
Tên lửa rơi trúng căn cứ có quân Mỹ đồn trú

(Dân trí) - Một tên lửa được cho đã tấn công trúng căn cứ ở bắc Iraq nơi có quân Mỹ đồn trú nhưng không xảy ra thương vong.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 07:30

Thêm 116 ca tử vong, số người chết vì virus corona ở Trung Quốc lên 1.483
Thêm 116 ca tử vong, số người chết vì virus corona ở Trung Quốc lên 1.483

(Dân trí) - Trong vòng 24 giờ qua, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc ghi nhận thêm 116 ca tử vong vì virus corona chủng mới, nâng tổng số người tử vong vì virus này ở Trung Quốc đại lục lên 1.483 người.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 07:08

Người Mỹ gốc Hoa lên tiếng từ vùng bị cách ly: "Ai cũng chán lắm rồi"
Người Mỹ gốc Hoa lên tiếng từ vùng bị cách ly: "Ai cũng chán lắm rồi"

(Dân trí) - Một người đàn ông Mỹ gốc Hoa ngày càng cảm thấy buồn chán khi thị trấn nơi ông sinh sống tại Trung Quốc bị cô lập, kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Thứ năm, 13/02/2020 - 10:25

Thành phố Trung Quốc dùng biện pháp “thời chiến” ngăn chặn virus corona
Thành phố Trung Quốc dùng biện pháp “thời chiến” ngăn chặn virus corona

(Dân trí) - Chính quyền một thành phố ở Hồ Bắc đã quyết định áp dụng các biện pháp quản lý kiểu “thời chiến” nhằm kiểm soát sự lây lan của virus Covid-19.

Thứ năm, 13/02/2020 - 09:11

Sau bí thư Hồ Bắc, tới lượt bí thư Vũ Hán bị cách chức
Sau bí thư Hồ Bắc, tới lượt bí thư Vũ Hán bị cách chức

(Dân trí) - Bí thư thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang đã bị bãi nhiệm, ít giờ sau khi bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc Jiang Chaoliang bị cách chức.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:18

Một người Nhật Bản nhiễm virus corona tử vong
Một người Nhật Bản nhiễm virus corona tử vong

(Dân trí) - Một phụ nữ đã trở thành bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên tử vong ở Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguyên nhân tử vong của người này.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:40

“Đội quân” tâm lý trấn an nỗi sợ hãi của người Trung Quốc trước dịch corona
“Đội quân” tâm lý trấn an nỗi sợ hãi của người Trung Quốc trước dịch corona

(Dân trí) - Được ví như chiếc khẩu trang “vô hình”, đội ngũ chăm sóc sức khỏe tinh thần đã góp phần trấn an nỗi sợ hãi của người dân cũng như các y bác sĩ khi phải đối mặt với dịch corona tại Trung Quốc.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:32

Công ty điện thoại, xe hơi Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang
Công ty điện thoại, xe hơi Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang

(Dân trí) - Giữa lúc dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát, một số nhà sản xuất điện thoại, ô tô, bỉm trẻ em, may mặc ở Trung Quốc đã đồng loạt lắp đặt dây chuyền sản xuất khẩu trang phục vụ nhu cầu người dân.

Thứ năm, 13/02/2020 - 05:00

Đô đốc Mỹ: "Trung Quốc đe dọa ổn định ở Ấn Độ - Thái Bình Dương"
Đô đốc Mỹ: "Trung Quốc đe dọa ổn định ở Ấn Độ - Thái Bình Dương"

(Dân trí) - Đô đốc Mỹ Philip Davidso cáo buộc Trung Quốc “tìm cách kiểm soát dòng chảy thương mại, tài chính, truyền thông, chính trị và đời sống tại Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Thứ năm, 13/02/2020 - 04:34