1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

7.000 người Ukraine xin nhập quốc tịch Nga

Thành Đạt

(Dân trí) - Hơn 7.000 người ở tỉnh Kherson đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga từ cuối tháng 5 giữa lúc chiến sự tại Ukraine leo thang.

7.000 người Ukraine xin nhập quốc tịch Nga - 1

Quân đội Nga kiểm soát Kherson từ tháng 3 (Ảnh: AP).

"Khoảng 7.000 đơn đăng ký đã được nộp và số lượng đơn có xu hướng tăng lên", ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền quân-dân sự tỉnh Kherson, thông báo hôm 11/6, đồng thời cho biết vài trăm đơn trong số này đã được xử lý.

Theo quan chức Ukraine, số lượng văn phòng nơi công dân Ukraine có thể xin cấp hộ chiếu Nga sẽ tăng lên.

Những hộ chiếu Nga đầu tiên đã được cấp cho người dân Kherson hôm 11/6. Theo hãng tin Tass, 23 người dân ở Kherson đã được nhận hộ chiếu Nga.

Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục để người dân ở Zaporizhzhia và Kherson được cấp hộ chiếu Nga. Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng phản đối động thái này.

"Việc cấp hộ chiếu bất hợp pháp là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như các chuẩn mực và nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế", Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo.

Kherson là vùng lãnh thổ phía nam của Ukraine, giáp với bán đảo Crimea. Các lực lượng quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của vùng này từ giữa tháng 3.

Các nhà chức trách ở Melitopol và Kherson bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho người dân ở hai thành phố này. Tại Kherson, các nhà chức trách đã nêu ý tưởng về việc sáp nhập vào Nga, đồng thời muốn Nga lập căn cứ quân sự tại đây để đảm bảo an ninh.

Melitopol, thành phố quan trọng ở tỉnh Zaporizhzhia, đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Người đứng đầu chính quyền quân-dân sự Melitopol Galina Danilchenko ngày 7/6 thông báo khu vực này đã bắt đầu chuẩn bị cho việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Thị trưởng Danilchenko xác nhận ông Sergey Kiriyenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Nga, đã đến thăm Melitopol.

7.000 người Ukraine xin nhập quốc tịch Nga - 2

Bản đồ vị trí Kherson (Ảnh: Sky).

Ông Vladimir Rogov, một quan chức chính quyền ở tỉnh Zaporizhzhia, hôm 8/6 cho biết người dân Zaporizhzhia sẽ quyết định tương lai của mình và một cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch trong năm nay.

Ông Rogov không tiết lộ thông tin chi tiết về thời gian trưng cầu dân ý, nhưng cho biết chính quyền Zaporizhzhia đã lên kế hoạch về việc tổ chức trưng cầu dân ý ngay cả khi Nga không thể giành được quyền kiểm soát toàn bộ khu vực này.

Nga kiểm soát phần lớn Zaporizhzhia không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Ông Rogov cho biết các công dân Ukraine đến Zaporizhzhia có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Nga.

Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, hôm 1/6 cho biết 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào mùa hè này để quyết định việc có sáp nhập vào Nga hay không.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở phía Nam Ukraine sau một cuộc trưng cầu dân ý. Động thái này của Nga vấp phải sự phản đối của Ukraine và phương Tây, khiến Moscow phải hứng chịu làn sóng trừng phạt suốt nhiều năm qua.

Theo Tass