1. Dòng sự kiện:
  2. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  3. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  4. Chiến sự Nga - Ukraine

40.000 quân Nga dàn trận ở Kursk, Ukraine hứng tổn thất nặng nề

Thành Đạt

(Dân trí) - Nga tuyên bố tiếp tục đẩy lùi cuộc tiến công của Ukraine và giành lại quyền kiểm soát các khu vực ở tỉnh Kursk.

40.000 quân Nga dàn trận ở Kursk, Ukraine hứng tổn thất nặng nề - 1

Nga dồn quân đẩy lùi cuộc tiến công của Ukraine ở Kursk (Ảnh: Tass).

Phát biểu tại một hội nghị ở Kiev ngày 13/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết có 40.000 quân Nga đang chiến đấu ở tỉnh Kursk.

"Theo hướng Kursk, Nga đã bắt đầu cuộc phản công nhanh chóng và họ muốn triển khai khoảng 60.000-70.000 người ở đó. Chúng tôi biết hiện có khoảng 40.000 người ở đó", ông Zelensky nói.

"Họ muốn đạt được những bước đột phá nhanh chóng... Họ đang làm vậy, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy thành công đáng kể nào", nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Theo ông Zelensky, cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk của Nga đã "làm chậm" bước tiến của Moscow ở miền Đông Ukraine.

"Thành thật mà nói, điều đó đã mang lại kết quả mà chúng tôi mong đợi. Ở khu vực Kharkov, đối phương đã bị chặn lại, tiến độ ở khu vực Donetsk đã bị chậm lại, mặc dù vẫn còn rất khó khăn ở đó", ông Zelensky nói thêm.

Tuyên bố của tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi Nga tuyên bố giành lại quyền kiểm soát một loạt khu vực ở Kursk và đẩy lùi cuộc tiến công của lực lượng Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, nhóm tác chiến phía Bắc của Nga đã giành lại 10 khu định cư ở vùng biên giới Kursk trong 7 ngày qua.

"Trong tuần qua, các đơn vị của nhóm tác chiến phía Bắc tiếp tục hoạt động để hạ gục quân đội Ukraine ở Kursk. 10 khu định cư đã được giành lại trong quá trình hoạt động tấn công, cụ thể là Apanasovka, Byakhovo, Vishnevka, Viktorovka, Vnezpnoye, Gordeyevka, Krasnooktyabrskoye, Obukhovka, Snagost và Desyaty Octyabr", Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 13/9.

Trong ngày 13/9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã mất 300 quân và 34 xe bọc thép, trong đó có 7 xe tăng.

Trong hơn một tháng qua kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch đột kích vào Kursk, tổn thất của Ukraine lên tới hơn 12.795 quân, 108 xe tăng, 44 xe chiến đấu bộ binh, 86 xe bọc thép chở quân, 691 xe chiến đấu bọc thép, 418 phương tiện, 93 khẩu pháo và 26 bệ phóng pháo phóng loạt, bao gồm 7 hệ thống HIMARS và 5 hệ thống pháo phản lực khác do Mỹ sản xuất, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 7 radar chống pháo, 2 radar phòng không, 12 thiết bị công binh.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga ngày 13/9 tuyên bố phá hủy 5 cứ điểm của Ukraine ở Kursk, hạ gục 50 quân nhân Ukraine.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga kiêm Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov, cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đang rút quân từ các hướng khác để tái triển khai đến Kursk, nhưng lực lượng này đang cạn kiệt và phải chịu tổn thất nặng nề. Ông cho biết tình hình ở Kursk vẫn trong tầm kiểm soát của Nga.

40.000 quân Nga dàn trận ở Kursk, Ukraine hứng tổn thất nặng nề - 2

Hai hướng tiến công của Nga và Ukraine (Ảnh: France 24).

Ukraine đột kích vào tỉnh biên giới Kursk của Nga vào ngày 6/8 trước sự bất ngờ của Nga và chính các đồng minh phương Tây. Ukraine tuyên bố hiện kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ ở Kursk.

Sau hơn một tháng, Nga vẫn chưa thể đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Ukraine khỏi Kursk. Quân đội Nga vẫn tiếp tục tiến công xung quanh thành phố chiến lược Pokrovsk và các khu vực khác của vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tập trung các cuộc tấn công gần thị trấn Kurakhove bị bao vây, trong khi quân đội Kiev cố gắng giữ vững phòng tuyến tại thời điểm quan trọng của cuộc chiến.

Nga cũng tiến về phía trung tâm đường sắt Pokrovsk của Ukraine, cách Kurakhove khoảng 33km về phía bắc, trong nỗ lực mở ra các tuyến tấn công mới, phá vỡ hậu cần của Ukraine và kiểm soát phần còn lại của khu vực Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quân đội Kiev vì đã giữ vững các vị trí ở Pokrovsk và Kurakhove, hai khu vực khó khăn nhất ở mặt trận phía đông.

Lực lượng của Ukraine đang bị kéo căng, nhưng quân đội Kiev tuyên bố đẩy lùi 64 cuộc tấn công gần Kurakhove trong ngày 13/9. Đây là các cuộc giao tranh dữ dội nhất tại khu vực này trong tháng 9.

Quân đội Ukraine cũng tuyên bố đẩy lùi 36 cuộc tấn công gần Pokrovsk trong cùng ngày.

Pokrovsk nằm trên một con đường quan trọng được quân đội Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các tiền đồn khác ở vùng Donetsk. Việc kiểm soát thành phố được coi là "cửa ngõ vào Donetsk" sẽ cho phép Nga phá vỡ các tuyến tiếp tế của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông, từ đó có thể kiểm soát toàn bộ Donetsk.

Theo Reuters, Tass