3 câu hỏi lớn trong thảm họa đắm phà Hàn Quốc
(Dân trí) - Đã 2 ngày trôi qua kể từ khi phà chở 475 người bị đắm ở ngoài khơi Hàn Quốc, 268 người vẫn bị mất tích, trong khi 28 người được xác nhận là đã thiệt mạng. Một loạt câu hỏi được đặt ra, như vì sao chỉ cứu được 179 người, vì sao chỉ có 2 trong 46 bè cứu sinh được sử dụng và vì sao thuyền trưởng lại rời phà sớm?
Thuyền trưởng phà đắm giấu mặt trong chiếc mũ áo, nói lời xin lỗi và cho biết xấu hổ trước những gì đã xảy ra.
Vì sao hoạt động cứu hộ lại diễn ra chậm chạp đến vậy?
Vào sáng ngày 16/4, khi đội cứu hộ đến hiện trường chiếc phà chở gần 500 người, trong đó có phần đa là học sinh trung học, thì phà đang nghiêng, nhưng vẫn có thể tiếp cận được. Ban đầu, nhiều người cho rằng việc cứu hộ toàn bộ hành khách trên phà có thể thực hiện được. Nhưng mọi thứ vượt ra ngoài dự đoán nhanh một cách bất ngờ. Sau khoảng 2 tiếng rưỡi bị nghiêng, phà đã bị lật úp và chìm gần như hoàn toàn, chỉ còn nhô mỏm đuôi lên trên mặt nước.
Trong số 475 hành khách và phi hành đoàn trên phà, chỉ có 179 người được cứu, trong khi 268 người vẫn đang mất tích.
Ngoài ra, hành khách được thủy thủ đoàn yêu cầu ngồi im trong suốt khoảng 1 tiếng, có thể là để tránh làm cho tình trạng nghiêng của phà trầm trọng hơn. Song điều này khiến cho họ bị tước đi thêm thời gian để thoát thân.
Một thủy thủ trên phà cho biết lệnh sơ tán đã không được đưa ra ngay lập tức khi phà bị nghiêng, do các thủy thủ đã tập trung hết ở phòng điều kiển để cố gắng lấy lại thăng bằng cho phà. Những người sống sót trên phà cũng cho biết, phà bị khựng lại vào khoảng 7h40 sáng ngày 16/4, nhưng phải đến gần 9h sáng, tín hiệu cấp cứu mới được phát đi.
Thủy thủ Oh Yong-seok, 58 tuổi, cho biết không rõ liệu lệnh sơ tán của thuyền trưởng, được đưa xuống cho các thủy thủ đoàn, có thực sự được chuyển xuống cho hành khách qua hệ thống loa hay không. Nhiều người sống sót cho biết họ không nghe thấy lệnh sơ tán.
Vì sao chỉ có 2 bè cứu sinh được sử dụng trong số 46 bè cứu sinh trên phà?
Theo các chuyên gia, có vẻ như thủy thủ đoàn không nhận ra tình trạng nghiêm trọng của vụ việc và không nhận ra nước tràn nhanh vào phà, khiến nó bị chìm chỉ trong vòng khoảng 2 tiếng rưỡi. Đây cũng có thể là lý do mà thủy thủ đoàn yêu cầu hành khách ngồi im và nghĩ rằng phà vẫn là nơi trú ẩn an toàn. Và thực tế cho thấy, trong số 46 bè cứu sinh trên phà, chỉ có 2 bè được sử dụng.
Vì sao thuyền trưởng lại sớm rời tàu?
Theo thông lệ, thuyền trường là người cuối cùng rời tàu và phải ở lại để giúp đỡ những người khác. Nhưng trong trường hợp này, thuyền trưởng Lee Joon-seok được cho là đã rời tàu từ sớm.
Theo một số người sống sót, ông Lee là một trong những người đầu tiên được cứu, mặc dù không ai thực sự nhìn thấy ông rời phà. Lực lượng bảo vệ bờ biển và công ty quản lý phà từ chối bình luận về điều này.
Thuyền trưởng hiện đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Ông có thể đối mặt với các cáo buộc lơ là trách nhiệm và ngộ sát.
Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi xảy ra vụ đắm, thuyền trưởng Lee hôm qua đã khóc và nói lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. Ông cũng cho biết rất xấu hổ trước những gì đã xảy ra.
Trung Anh
Tổng hợp