1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức

Đức Hoàng

(Dân trí) - Số người mất tích trong trận mưa lũ lịch sử tại Đức, được đánh giá là trăm năm mới xảy ra một lần, đã tăng vọt từ 70 lên hơn 1.300, trong khi hàng chục người khác cũng thiệt mạng.

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 1
1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 2

Mưa lớn và lũ lụt lịch sử đã càn quét qua khu vực Tây Âu những ngày qua gây ra cảnh tượng tàn phá kinh hoàng, trong đó Đức và Bỉ là 2 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với tổng cộng 68 người đã thiệt mạng.

Dòng nước di chuyển với tốc độ cao, cường độ lớn nhấm chìm nhiều ngôi làng và thị trấn trong biển nước ở tây và nam Đức, làm các tòa nhà bị sập, và khiến người dân mắc kẹt trên mái nhà.

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 3

Nhiều ngôi nhà đổ sập, bị nước cuốn trôi trong trận lũ lụt (Ảnh: Reuters).

Tại bang Rhineland-Palatinate, Đức - nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong mưa lũ, khoảng 1.300 người đang được xem là bị mất tích ở huyện Ahrweiler. Hệ thống đường điện thoại bị hỏng do lũ vì vậy chính quyền địa phương hy vọng rằng, những người này chỉ không thể liên hệ được là do vấn đề về đường truyền.

"Chúng tôi mong muốn mọi thứ sẽ sớm sáng tỏ", một phát ngôn viên của huyện Ahrweiler cho hay. Quan chức này cho biết, hơn 1.000 nhân viên cứu hộ, cảnh sát, thành viên lực lượng vũ trang đã được huy động tìm kiếm người mất tích và khắc phục sự cố sau lũ.

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 4

Nước lũ làm cô lập nhiều khu vực (Ảnh: AP).

Các chuyên gia thời tiết nhận định, trận mưa lũ lần này là lớn chưa từng có trong 100 năm qua ở một số khu vực. Thiên tai đã gây ra cảnh tàn phá nặng nề tại nhiều nơi.

Ngoài Rhineland-Palatinate, khu vực North Rhine-Westphalia và Saarland cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt.

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 5

Các khu vực tại Bỉ, Đức và Hà Lan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt (Đồ họa: BBC).

Annemarie Mueller, 65 tuổi, nhìn ra khu vườn và gara ô tô ngập úng trong nước từ ban công căn nhà bà đang ở. Mueller cho hay, thị trấn Mayen của bà hoàn toàn chưa chuẩn bị cho sự tàn phá khủng khiếp này.

"Tất cả lượng mưa đó từ đâu tới vậy? Thật điên rồ làm sao. Nó gây nên tiếng ồn rất lớn và vì nước lao tới rất nhanh nên chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ phá hỏng cửa nhà", Mueller nói với AFP khi kể lại cảnh nước lũ tràn qua con phố trong đêm. 

1.300 người mất tích trong mưa lũ lịch sử ở Đức - 6

Thiệt hại của trận lũ rất nặng nề (Ảnh: AP).