Nét đẹp trong văn hóa kinh doanh
Làm nhân đạo-từ thiện đã thực sự trở thành một nhu cầu của các doanh nghiệp. Một báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương Hà Nội cho thấy có tới hơn 68% doanh nghiệp ở Hà Nội và 84% doanh nghiệp ở Tp.HCM “quan tâm đến hoạt động từ thiện”.
Thực tế, hoạt động từ thiện vốn là một truyền thống lâu đời của người Việt nam, thể hiện qua sự cứu giúp những người nghèo, người gặp hoạn nạn cho tới việc đóng góp xây dựng đình chùa, xây cầu đường ... Những hoạt động này thậm chí đã đi vào những câu chuyện cổ tích hay chuyện danh nhân như những nét văn hóa được xã hội tôn vinh.
Các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn bên chiếc chăn mang hơi ấm tình người
Đáng chú ý là trong khi phần lớn doanh nghiệp xem những đóng góp bằng tiền mặt qua gây quỹ là nguồn lực tốt nhất cho những hoạt động hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội, nhiều doanh nghiệp lại tìm tới các cách làm từ thiện sáng tạo hơn nhằm đạt được nhiều mục đích xã hội hơn.
Đơn cử như trường hợp công ty LG Việt nam với chương trình “Góp áo may chăn, mang niềm vui đến” được tổ chức trong 11-12 năm 2012. Công ty đã phát động chương trình thu gom áo cũ để may chăn tặng các em nhỏ kém may mắn tại Làng trẻ Hòa Bình của trẻ em nhiễm chất độc mầu da cam, làm trẻ SOS Gò Vấp Tp. Hồ Chí Minh và một số làng nuôi dạy trẻ mồ côi khác.
Đại diện Công ty LG Việt Nam trao chăn cho các em ở Làng trẻ em SOS Gò Vấp, TP.HCM
LG Việt nam được biết đến như một công ty chăm chỉ làm từ thiện từ nhiều năm nay. Chỉ tính riêng ba năm trở lại đây, công ty đã tổ chức nhiều chuyến tài trợ cho các nạn nhân thiên tai; hỗ trợ các gia đình nghèo ở tỉnh Hưng Yên; thường xuyên tổ chức Tết trung thu cho trẻ em bị ung thư và trẻ mồ côi; tài trợ tiền, đồ dùng học tập và thực phẩm cho trẻ mồ côi … Điều đáng chú ý là các hoạt động này luôn trực tiếp và đúng nhu cầu của người hưởng lợi. Ví dụ, công ty tài trợ cho người nghèo tỉnh Hưng Yên đúng mùa giáp hạt hay tài trợ TV 50 inch cho trường trẻ em câm điếc Xã Đàn để hỗ trợ việc học tập của các em.
Các doanh nghiệp nước ngoài và các tập đoàn lớn trong nước hiện là những đơn vị làm từ thiện nhiều nhất. Đối với họ, hoạt động từ thiện không hề tự phát mà luôn có kế hoạch cụ thể như một phần của kế hoạch hoạt động năm. Làm từ thiện với họ là “Tôi trả lại cho xã hội những gì đã góp nhặt được từ xã hội” như Warren Buffett phát biểu khi quyết định quyên tặng gần 4 tỉ USD cho 5 quỹ từ thiện.
Những chiếc chăn được dệt lên từ nhiều tấm lòng thiện nguyện sẽ giúp các em ở Làng trẻ em Hòa Bình, Hà Nội đỡ lạnh trong những ngày đông giá này.