YouTube "ép" người dùng trả phí hoặc xem quảng cáo

Thế Anh

(Dân trí) - Người dùng cho rằng nền tảng YouTube đang chèn quá nhiều quảng cáo vào trong nội dung video và dùng nhiều biện pháp khác nhau để ép người dùng phải trả phí.

Vài tuần trở lại đây, nhiều người dùng tại Việt Nam cho biết họ đã không thể sử dụng trình chặn quảng cáo YouTube khi xem video trên nền tảng này. Theo đó, trình phát video sẽ ngừng hoạt động nếu người dùng không cho phép hiển thị quảng cáo.

YouTube ép người dùng trả phí hoặc xem quảng cáo - 1

YouTube cảnh báo người dùng gỡ trình chặn quảng cáo (Ảnh chụp màn hình).

"Có vẻ như bạn đang dùng trình chặn quảng cáo. Tính năng phát video sẽ bị chặn trừ phi YouTube được thêm vào danh sách cho phép hoặc bạn tắt trình chặn quảng cáo", YouTube đưa ra thông báo.

Bên cạnh đó, nền tảng này cũng khuyến nghị người dùng mua YouTube Premium để tận hưởng nội dung không có quảng cáo. Đây được xem là một trong những động thái mạnh tay nhất của YouTube trong nhiều năm qua.

Trao đổi với The Verge, Christopher Lawton, Giám đốc truyền thông của YouTube, cho biết nền tảng này đang nỗ lực truy quét trình chặn quảng cáo. YouTube xác nhận rằng họ đã bắt đầu thực hiện việc này tại một số thị trường từ tháng 6 và đang mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

"Việc sử dụng trình chặn quảng cáo là vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng. Quảng cáo sẽ hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên toàn cầu và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích của họ trên YouTube", Lawton cho biết thêm.

Tuy vậy, động thái mới từ YouTube đang vấp phải hàng loạt phản ứng trái chiều. Không ít người dùng cho rằng nền tảng này đang chèn quá nhiều quảng cáo vào trong nội dung video và dùng nhiều biện pháp khác nhau để ép người dùng phải trả phí.

Theo Android Authority, một bộ phận không nhỏ người dùng đang tìm đến các công cụ chặn quảng cáo mới để vượt qua "rào chắn" từ YouTube. Những người này thậm chí còn chấp nhận trả phí để mua trình chặn quảng cáo, thay vì đăng ký dịch vụ YouTube Premium.

YouTube ép người dùng trả phí hoặc xem quảng cáo - 2

Động thái mới từ YouTube đang vấp phải không ít phản ứng trái chiều (Ảnh: Bloomberg).

Công cụ chặn quảng cáo AdGuard cho biết họ đã ghi nhận khoảng 6.000 lượt gỡ cài đặt mỗi ngày trên trình duyệt Chrome. Con số này tăng vọt lên 11.000 lượt vào giữa tháng 10 và đạt kỷ lục 52.000 lượt gỡ cài đặt vào ngày 18/10.

Tuy vậy, sau khi người dùng nhận ra phiên bản trả phí của AdGuard có thể vượt qua "rào chắn" của Youtube, lượng cài đặt phần mềm đã tăng lên tới 60.000 lượt trong một ngày.

Chưa dừng lại ở đó, một số người dùng còn tìm đến các giải pháp của bên thứ ba như Youtube Vanced hay Newpipe. Tuy vậy, điều này cũng khiến người dùng phải đối mặt với nguy cơ dính mã độc.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm