Viettel là đại diện Việt Nam duy nhất trong top 500 thương hiệu toàn cầu
(Dân trí) - Giá trị thương hiệu của Viettel đã tăng 32 bậc trong năm qua và là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới 2021.
Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vừa công bố báo cáo danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong năm 2021. Báo cáo của Brand Finance được thực hiện trên 14 lĩnh vực, tại 30 quốc gia, với quy mô trên 5000 thương hiệu.
Trong số 500 thương hiệu lớn nhất do Brand Finance công bố, Viettel là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt. Brand Finance đã định giá thương hiệu Viettel đạt 6,016 tỷ USD (tăng 3,4% so với năm 2020). Trong top 500 của Brand Finance công bố, có 34 thương hiệu viễn thông, nhưng Viettel là thương hiệu viễn thông duy nhất của Đông Nam Á lọt vào bảng danh sách của Brand Finance.
Giá trị thương hiệu của Viettel đã vượt qua nhiều "ông lớn" khác như Nescafe (Thụy Sĩ), Qualcomm (Mỹ), Spotify (Thụy Điển), Lenovo (Trung Quốc)… để xếp ở vị trí 325 thế giới, tăng 32 bậc so với năm ngoái.
Đầu năm 2021, Viettel đã tuyên bố tái định vị thương hiệu, hình thành 6 nền tảng chủ đạo của một xã hội số gồm: Hạ tầng số; Giải pháp số; Nội dung số; Tài chính số; An ninh mạng và Nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao, điều này góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu của Viettel.
Kết quả sản xuất kinh doanh của Viettel cũng đã đạt được nhiều điểm sáng trong năm 2020, khi đạt được tổng doanh thu 264 nghìn tỷ đồng, tăng trường 4,4% so với năm 2019 và đạt 102,4% so với kế hoạch đặt ra. Doanh thu các dịch vụ số của Viettel tăng trưởng 27,7%, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình của công nghiệp CNTT Việt Nam (14,7%), đồng thời xây dựng nền tảng hoàn chỉnh cho các dịch số mang tính dẫn dắt thị trường, đặc biệt các sản phẩm, dịch vụ cho Chính phủ, các bộ ngành.
Các hãng công nghệ chiếm ưu thế trong top 10 thương hiệu lớn nhất toàn cầu
Sau khi trở thành hãng công nghệ đầu tiên trong lịch sử (và công ty thứ 2 trên thế giới) vượt mốc giá trị thị trường 2.000 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái, không quá ngạc nhiên khi Apple được Brand Finance xếp đầu trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới và được định giá 263,3 tỷ USD.
Xếp ngay sau Apple là 4 ông lớn của ngành công nghệ, lần lượt là Amazon (254,18 tỷ USD), Google (191,21 tỷ USD), Microsoft (140,43 tỷ USD) và Samsung (102,62 tỷ USD). Như vậy, top 5 thương hiệu lớn nhất toàn cầu do Brand Finance công bố đều thuộc về các hãng công nghệ.
Có đến 8/10 thương hiệu lớn nhất toàn cầu thuộc về các hãng viễn thông và công nghệ, bao gồm Facebook (vị trí thứ 7), Verizon (vị trí thứ 9) và Wechat (vị trí thứ 10).
Hàng năm, Brand Finance sẽ định giá lại các thương hiệu trên toàn cầu dựa trên hiệu quả của hiệu suất của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh.