Việt Nam ngày càng quan trọng với chuỗi cung ứng của Apple
(Dân trí) - Dự kiến, các nhà máy tại Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 20% tổng số iPad và Apple Watch vào năm 2025. Trong khi đó, sản lượng dự kiến của MacBook là 5% và AirPods đạt 65%.
Trang SCMP cho biết Apple vẫn đang tích hợp mở rộng chuỗi cung ứng của công ty ra bên ngoài Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia trọng điểm được Apple hướng tới.
Mới đây, Compal Electronics, đối tác sản xuất chính các dòng sản phẩm iPad và Apple Watch, tiết lộ công ty đã đạt được thỏa thuận thuê đất để phục vụ cho việc xây dựng một nhà máy mới "nhằm mở rộng năng lực sản xuất" tại Việt Nam.
Được biết, nhà máy này nằm trong khu công nghiệp Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình. Trước đó, Compal Electronics cũng đã sản xuất một số sản phẩm của Apple tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.
Theo báo cáo từ JPMorgan, các nhà máy tại Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 20% tổng số iPad và Apple Watch vào năm 2025. Trong khi đó, sản lượng dự kiến của MacBook là 5% và AirPods đạt 65%.
Trang PhoneArena nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược đối với hoạt động vận chuyển toàn cầu. Vị trí địa lý của Việt Nam gần với các trụ sở trong chuỗi cung ứng hiện có của Apple như Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác.
Trong những năm gần đây, Apple đã liên tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Apple bắt đầu lắp ráp AirPods tại Việt Nam vào tháng 3/2020. Sau đó, hàng loạt sản phẩm khác như AirPods Pro, iPad, MacBook và Apple Watch cũng được sản xuất tại Việt Nam.
Gã khổng lồ Cupertino đạt được những mục tiêu này thông qua các đối tác sản xuất như Foxconn, Pegatron hay Wistron. Theo SCMP, có 27 nhà máy của các đối tác Apple đang sản xuất sản phẩm tại Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, Apple còn nỗ lực đưa dây chuyền sản xuất MacBook sang Thái Lan. Vào tháng 4, công ty đã thảo luận với các nhà thầu để có thể sớm chuyển dịch hoạt động sản xuất máy tính sang quốc gia này.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng được xem là một điểm đến quan trọng đối với Apple. Dự kiến, Ấn Độ sẽ lắp ráp khoảng 25% tổng số iPhone trên toàn thế giới vào năm 2025. Theo kế hoạch, con số này sẽ tiếp tục tăng lên mức 50% vào năm 2027.
Có thể thấy, chuỗi cung ứng của Apple đang ngày càng trở nên đa dạng. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với công ty, nhất là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị liên tục gia tăng trong vài năm trở lại đây.