Thị trường iPhone Việt sẽ trở nên khốc liệt hơn trong năm 2016

(Dân trí) - Một nhà mạng lớn công bố nhảy vào sân chơi phân phối thiết bị di động iPhone, iPad tại Việt Nam. Apple đăng tuyển Giám đốc phân phối iPhone ở Việt Nam là những thông tin đã và đang tạo nên sự sôi động cho thị trường này trong tuần qua.

Thêm nhà mạng nhảy vào phân phối iPhone

Khu trưng bày của các nhà bán lẻ nhập khẩu trực tiếp phải tuân thủ theo quy định của Apple toàn cầu
Khu trưng bày của các nhà bán lẻ nhập khẩu trực tiếp phải tuân thủ theo quy định của Apple toàn cầu

Thị trường iPhone, iPad Việt Nam đang vô cùng sôi động khi có thêm một nhà mạng công bố nhảy vào sân chơi này.

Theo đó, đại diện từ MobiFone cho biết, nhà mạng này đã ký kết với Apple để phân phối các sản phẩm của hãng này đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, trong năm 2016, MobiFone sẽ phát triển chuỗi với hơn 100 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước để phục vụ người tiêu dùng ở nhiều mặt hàng khác nhau, trong đó có sản phẩm của Apple.

Với sự gia nhập từ nhà mạng MobiFone, thị trường iPhone hiện tại ở Việt Nam đã thực sự sôi động hơn rất nhiều khi có đến 5 kênh được quyền phân phối chính thức iPhone đến tay người tiêu dùng, bao gồm 3 nhà mạng lớn nhất gồm MobiFone, Vinaphone, Viettel và 2 nhà bán lẻ lớn là Thế giới Di động, FPT Shop.

Bên cạnh sự cạnh tranh lẫn nhau, 5 kênh phân phối đã kể trên còn phải cạnh tranh đến những cửa hàng nhỏ lẻ khác tại Việt Nam với số lượng cửa hàng phủ kín khắp Việt Nam. Những cửa hàng nhỏ lẻ được nhập hàng chính hãng trực tiếp thông qua các kênh là FPT Trading và Digiworld. Trong khi 5 kênh phân phối ở trên chỉ được bán trực tiếp mà không được phân phối đến các đơn vị khác.

Chính điều này, tạo nên nhiều thách thức lớn hơn cho các nhà bán lẻ lẫn nhà mạng để tìm ra những phương thức mới trong quảng bá hình ảnh nhằm thu hút người tiêu dùng đến với mình.

Theo một nhà bán lẻ tại Việt Nam cho biết: "Sự gia nhập của nhiều nhà bán lẻ sẽ tạo nên thị trường sôi động hơn và cạnh tranh gay gắt hơn. Nhưng phải thừa nhận rằng, sự gia nhập này sẽ giúp cho chúng ta chủ động được nguồn hàng để phân phối đến người dùng thay vì chờ đợi như trước, thông qua một kênh phân phối duy nhất. Tất nhiên, để thu hút được người dùng cần có nhiều phương thức quảng bá, chiến lược kinh doanh, giá cả để có thể chiếm được tình cảm của người tiêu dùng."

Song song đó, theo đại diện từ FPTShop lẫn Thế giới Di động: "Việc nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm Apple sẽ giúp cho hệ thống chủ động hơn trong nguồn hàng mà không phải qua nhiều trung gian như trước đây. Điều này mang đến lợi ích cho người tiêu dùng về số lượng và giá."

Trong khi đó, một chủ cửa hàng bán iPhone tại quận 10, TPHCM cho biết: "Có thể nói rằng, trong năm qua tại Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi lớn về việc phân phối iPhone. Điều này đã tạo ra sức ép khá lớn cho các cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh mặt hàng này. Giá sản phẩm xách tay đã giảm hơn 10 đến 20% so với những năm trước. Điều này phản ánh đúng thực tế khi giá iPhone chính hãng đang có chiều hướng rút ngắn khoảng cách so với hàng xách tay. Hơn hết, chính sách hậu mãi cũng tốt hơn cũng là yếu tố gây sức ép với hàng xách tay. Và trong năm nay, khi có sự gia nhập thêm của nhà mạng mới nữa thì thị trường xách tay còn phải tìm hướng đi mới trước sự bành trướng của hàng chính hãng."

Apple sẽ mở cửa hàng Apple Store tại Việt Nam?

Bên cạnh sự gia nhập của một nhà mạng, động thái mới nhất của Apple cũng đang gây tác động lớn đến thị trường này khi hãng vừa đăng tải thông tin tuyển dụng Giám đốc phân phối iPhone và Giám đốc kênh bán lẻ iOS tại Việt Nam.

Đăng tải trên trang tuyển dụng trực tuyến Linkedln, Apple đưa ra yêu cầu cao đối với các ứng viên dự tuyển trong việc xây dựng và mở rộng kênh bán iPhone, iPad tại thị trường Việt.

Động thái mới nhất của Apple cũng gây nên sự tranh luận trên khắp các diễn đàn. Nhiều người kỳ vọng hãng sẽ mở một cửa hàng Apple chính thức tại Việt Nam, mở ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm chính hãng từ Apple.

Tuy nhiên, một số khác cho rằng, Apple chỉ đăng tuyển vị trí này giúp hãng mở rộng thêm thị trường và chăm sóc tốt hơn cho thị trường này. Nhưng việc mở một cửa hàng tương tự ở các quốc gia lớn khác vẫn chưa khả thi vì Việt Nam vẫn chỉ là thị trường nhỏ và chưa phải thị trường quá tiềm năng. Chưa kể, Việt Nam hiện chỉ xếp vào nhóm thứ 3 trong hệ thống bán hàng của Apple, thị trường trọng điểm nhất ở nhóm 1 vẫn là Mỹ, Nhật và Trung Quốc.

Trong khi đó, về phía nhà bán lẻ, theo đại diện từ Thế giới Di động, việc Apple có mở Store tại Việt Nam đi chăng nữa thì đó chỉ làm thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến người dùng tốt hơn chứ không ảnh hưởng quá lớn đến thị phần bán lẻ nói chung.

"Apple có thể mở 1 hoặc 2 Apple Store nhưng chỉ để đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng Việt nhưng ở mặt phân phối, dựa vào số lượng kênh phân phối với hàng trăm cửa hàng trên khắp cả nước của chúng tôi thì sẽ không bị ảnh hưởng từ việc này." Đại diện Thế giới Di động cho biết.

Nhưng dù sao đi nữa, thông tin trên cũng tạo nên sự phấn khởi cho cộng đồng người dùng yêu thích Apple tại Việt Nam và chúng ta sẽ tiếp tục chờ đợi động thái mới nhất từ "Quả táo khuyết", hứa hẹn sự cạnh tranh lớn sẽ mang đến cho người dùng nhiều quyền lợi và giá cả tốt hơn.

Tất nhiên, cuộc đua của các nhà bán lẻ trong năm 2016 đã chính thức bắt đầu và chúng ta cùng kỳ vọng xem các nhà bán lẻ sẽ tung ra những chiêu gì trong thời gian tiếp theo để mang đến quyền lợi cho người dùng.

Phan Tuấn