Thứ hai, 05/03/2012 - 03:08

Thị trường “ém binh” chờ ngày iPad 3 ra mắt

Dân trí

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày iPad thế hệ mới nhất của Apple trình làng, dù sức hút của iPad 3 rất lớn nhưng có vẻ như dân chơi công nghệ còn "ém binh", chờ đợi xem iPad mới có gì đặc biệt trước khi đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Tham khảo giá iPad 2 tại một số cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3 cho thấy sản phẩm này đang có mức giá dao động từ 11,1 triệu đồng (dành cho phiên bản Wifi 16GB) đến 20,8 triệu (phiên bản 64GB, 3G). Mức giá này nhìn chung tương đương với mức giá mà Apple công bố chính thức trên gian hàng Apple Store trực tuyến dành cho thị trường Việt Nam.

Trong khi nhiều người dùng trên thế giới đang tìm cách “tống khứ” chiếc máy tính bảng iPad cũ của mình để sẵn sàng sở hữu sản phẩm mới của Apple thì thị trường trong nước lại khá yên lặng và không có nhiều biến động.

Thị trường “ém binh” chờ ngày iPad 3 ra mắt
Những chiếc iPad 2 đầu tiên về Việt Nam đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới công nghệ trong nước (Ảnh: TT)

Theo anh Anh Văn, đại diện cửa hàng CellPhonesS (Thái Hà, Hà Nội) thì thị trường máy tính bảng nói chung và lượng người mua iPad 2 nói riêng thời gian gần đây trầm lắng và có phần sụt giảm. Tuy nhiên, lý do chính không phải vì việc Apple sắp tung ra iPad 3, mà bởi vì thị trường đã dần trở nên bảo hòa, những người có nhu cầu sở hữu máy tính bảng đều đã có sản phẩm của riêng mình.

Anh Văn dự đoán, việc iPad 3 ra mắt cũng chưa thể ảnh hưởng ngay đến giá cũng như xu hướng thị trường máy tính bảng trong nước. Bởi lẽ nếu iPad 3 xuất hiện trên thế giới và được đưa về Việt Nam sẽ có mức giá rất cao do “khan” nguồn hàng, và không nhiều người có đủ điều kiện để sở hữu những chiếc máy tính bảng mới này. Bên cạnh đó, những người dự định sở hữu iPad 3 thường đã có sẵn iPad 2 và muốn nâng cấp lên sản phẩm mới, trong khi những ai chưa sở hữu máy tính bảng cũng chưa chắc đã cảm thấy có nhu cầu sở hữu loại thiết bị này.

Theo nhận xét của giới buôn công nghệ thì iPad 3 có thực sự gây “sốt” hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thiết kế có gì mới mẻ, hay có thêm công nghệ nào đáng chú ý hay không?. Nếu iPad 3 không có gì quá khác biệt so với iPad 2, nhiều người sẽ vẫn chọn iPad 2 với mức giá “mềm” hơn.

Nhiều người dự đoán thời gian đầu sau khi ra mắt thị trường, iPad 3 vẫn sẽ giữ mức giá cao so với mặt bằng chung các sản phẩm khác trên thị trường máy tính bảng. Trước đây, khi thời điểm iPad 2 vừa về Việt Nam, mức giá của sản phẩm này có lúc đã lên đến gần 35 triệu đồng cho phiên bản 3G bộ nhớ 32GB, tuy nhiên mức giá này cũng đã nhanh chóng hạ nhiều ngay sau đó. Tương tự, chỉ khi iPad 3 “hạ nhiệt”, lúc đó giá của iPad 2 mới có khả năng giảm theo, giống như trường hợp iPhone 4S và iPhone 4 trước đây. 

Thêm một lý do để giải thích cho việc iPad 3 không thực sự gây xáo động thị trường công nghệ sau khi được ra mắt, theo anh Phương, chủ cửa hàng “Táo nhỏ” (Xã Đàn - Hà Nội) đó là máy tính bảng thường kén người dùng hơn. Không giống với smartphone hay các loại điện thoại khác, tại Việt Nam, thường chỉ những ai thực sự cần một thiết bị đủ mạnh để đáp ứng công việc ở mọi nơi mới phải chọn máy tính bảng, mà những nhóm khách hàng này thì thường đã sở hữu máy tính bảng và không phải ai cũng có dự định “lên đời” sản phẩm của mình.

Anh Phương cũng cho biết số khách hàng quan tâm và hỏi thăm đến thông tin liên quan đến iPad 3 của Apple cũng không nhiều.

Đại diện các cửa hàng sản phẩm công nghệ tại Hà Nội cũng cho biết bên cạnh iPad 2, các loại máy tính bảng khác vẫn không có nhiều biến động gì trước thông tin Apple sắp ra mắt iPad 3.

Trước đó, Apple đã gửi thư đến giới truyền thông để mời tham dự sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày 7/3 tới đây, mà nhiều người tin chắc rằng là sự kiện để trình làng iPad thế hệ mới nhất. 

Theo giới buôn sản phẩm công nghệ trong nước, nếu iPad 3 ra mắt vào ngày 7/3 tới đây là lên kệ sau đó không lâu thì những chiếc iPad 3 đầu tiên cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam chỉ sau 1 đến 2 ngày.

T.Thủy