Thị phần smartphone thương hiệu Việt sụt giảm trong quý II/2015
(Dân trí) - Quý II/2015, thị phần của smartphone thương hiệu Việt đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện chỉ chiếm 7% trên tổng thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của IDC Việt Nam, trong quý vừa rồi, smartphone của thương hiệu Việt đã giảm xuống chỉ còn chiếm 7% thị phần. Dự báo thị phần này sẽ không tăng trưởng trong thời gian tiếp theo.
Theo đại diện của IDC Việt Nam, dự báo trong 4 năm tiếp theo, thị phần của các thương hiệu của Việt Nam (local Brands) sẽ vẫn giữ ở mức này và có tăng cao lắm chỉ có thể nhích lên con số 12% thị phần.
Lý giải cho sự sụt giảm này, vị đại diện từ IDC cho biết: "Trước đây ở thị trường smartphone Việt Nam, các bạn có thể thấy rằng nhưng thương hiệu Việt (local Brands) và những thương hiệu nhỏ, họ tập trung vào giá của sản phẩm, giá càng thấp càng tốt để chiếm thị phần. Tuy nhiên, hiện giờ, Samsung, Oppo hay thậm chí là Huawei với sản phẩm Honor 4C, đánh vào mức giá thấp hơn. Điều này gây ra khó khăn rất lớn cho các thương hiệu trong nước khi ngân sách về quảng bá, marketing không thể cạnh tranh được với các thương hiệu đã kể trên."
Cũng theo báo cáo của IDC, trong quý II vừa qua, tổng số điện thoại bán ra thị trường 6,5 triệu chiếc (bao gồm smartphone và điện thoại phổ thông). Trong đó, smartphone chiếm 51% với 3,3 triệu chiếc. Đây cũng là quý đầu tiên cho thấy sự thay đổi về thị phần khi smartphone đã vượt qua điện thoại phổ thông tại Việt Nam, tăng trưởng so với con số 39% trong quý II/2014.
Trong top đầu doanh số smartphone bán ra tại Việt Nam, Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 30%, tuy nhiên so với quý trước đó, hãng này đã sụt giảm 5% (35% thị phần của quý I/2015). Tiếp đến vị trí thứ 2 là Asus, họ đã có bức phá mạnh mẽ khi thị phần tăng 14% từ con số 3% của quý trước đó và qua đó giúp leo lên vị trí thứ 2. Trong khi đó, một thương hiệu lớn trong top 3 là Microsoft đã bất ngờ giảm xuống chỉ còn 13% thị phần, tức giảm hơn 11% so với thị phần 24% của quý trước.
Theo lý giải từ IDC thì thị phần Asus tăng mạnh ở quý II vừa rồi nhờ vào sản phẩm Zenfone 2, số lượng lớn và thúc đẩy doanh số của hãng này tăng lên tại Việt Nam. Đối với Microsoft thì dòng sản phẩm Lumia đang mất dần sức hút tại Việt Nam, không còn "hot" như những thời kì trước đây.
Bên cạnh đó, thống kê về doanh thu (tổng số tiền thu về) trong quý II/2015, Samsung vẫn tiếp tục duy trì được "phong độ" của mình so với quý trước đó khi vẫn giữ được 36%, bằng với quý I năm nay. Trong khi đó, doanh thu của Apple chiếm 13%, giảm 11% so với quý trước (24%) và đứng vị trí thứ 2. Vị trí thứ 3 thuộc về Asus khi tăng về doanh số sản phẩm kéo theo doanh thu cho thương hiệu này, lên 11%.
Ngoài ra, theo dự báo của IDC Việt Nam, thị trường smartphone trong năm 2015 sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự báo sẽ tăng 21% so với năm 2014 (gần 12 triệu chiếc) tại thị trường Việt.
Quốc Phan