Thị phần di động của BlackBerry chạm đáy ở mức 0%

(Dân trí) - Có vẻ như ngày tàn của BlackBerry - thương hiệu "một thời" đã tới khi lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần Q4/2016 của họ giảm xuống còn 0% trên tổng số smartphone bán ra trên thế giới.

BlackBerry chỉ còn là cái bóng của chính mình sau khi để mất thị trường vào các đối thủ cạnh tranh.
BlackBerry chỉ còn là cái bóng của chính mình sau khi để mất thị trường vào các đối thủ cạnh tranh.

Sau gần 10 năm kể từ ngày Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên - vốn làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp smartphone, thì người ta cũng chứng kiến một cột mốc "đáng buồn" khác khi người tiền nhiệm của họ là BlackBerry, đã thực sự gục ngã.

Theo MacRumors và nhiều nguồn tin khác, thị phần di động của BlackBerry đã chính thức giảm tới mức "không thể thấp hơn nữa" là 0.0482%, với 207.900 trên tổng số 431 triệu thiết bị di động được bán ra vào Q4/2016.

Con số này sau đó đã bị làm tròn thành 0,0% trong báo cáo tài chính của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, và thực sự khiến nhiều người dùng công nghệ, đặc biệt là các tín đồ của "Dâu đen" cảm thấy cay đắng.

Thống kê từ Gartner cho thấy thị phần của BlackBerry OS đã chạm mức 0%
Thống kê từ Gartner cho thấy thị phần của BlackBerry OS đã chạm mức 0%

Nhìn lại quá khứ, BlackBerry chỉ thực sự phát triển trong khoảng 2 năm sau khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2007. Theo Gartner, thị phần của BlackBerry chiếm 9,6% trong năm 2007; 16,6% trong năm 2008; và 19,9% trong năm 2009. Sau đó, họ bắt đầu lao dốc.

Đến năm 2011, trước sự phổ biến của iPhone và những chiếc smartphone Android, BlackBerry cùng Nokia trở thành 2 kẻ tụt hậu và chỉ sống "vật vờ" cho tới nay. Theo Gartner, hai nền tảng là iOS và Android đã chiếm mức kỷ lục tới 99,6% thị phần trong quý vừa qua, cho thấy sự thống trị của họ trong xu thế phát triển công nghệ thông tin.

Hồi Q3/2016, BlackBerry OS vẫn "thoi thóp" sống với 377.800 thiết bị được bán ra và chiếm 0,1% tổng số máy. Tuy nhiên khi con số chạm tới 0,0%, thì nhiều người đã chấp nhận sự thật rằng đây chính là dấu chấm hết cho huyền thoại một thời.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cầm một chiếc điện thoại BlackBerry.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cầm một chiếc điện thoại BlackBerry.

Kề cận mức "báo động" không ai khác chính là Windows 10 Mobile, khi nền tảng này chỉ chiếm vỏn vẹn 0.3% thị trường, giảm từ 1,1% vào cùng kỳ năm ngoái. Một nhóm các hệ điều hành ít tên tuổi khác chiếm 0,1% còn lại.

Sự sụp đổ trong lĩnh vực điện thoại thông minh là điều có thể nhìn thấy từ trước và trên thực tế chính BlackBerry cũng không còn mặn mà với việc sản xuất smartphone nữa. Giờ đây, hãng sản xuất Canada chuyển trọng tâm sang kinh doanhphần mềm và bán bản quyền toàn cầu. Những chiếc điện thoại BlackBerry trong tương lai cũng chỉ còn lại "cái mác" là của họ, với "phần hồn" do công ty TCL Communication của Trung Quốc chế tác.

Nguyễn Nguyễn

Theo BI, MacRumors

Thị phần di động của BlackBerry chạm đáy ở mức 0% - 4

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm