TCL: Việt Nam là thị trường trọng điểm của chúng tôi

Là một tên tuổi quen thuộc với người tiêu dùng Việt trong hơn 15 năm, TCL lại chọn hướng đi tập trung giá trị của mình vào những sáng tạo của công nghệ để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với hai đại diện cấp cao của Tập đoàn công nghệ TCL là ông Andy Deng - Tổng Giám Đốc TCL Việt Nam và ông Dale Chen - Phó Giám Đốc Marketing Trung Tâm Kinh Doanh Hải Ngoại để hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh và định vị thương hiệu của TCL tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. 

Ông Andy Deng - Tổng Giám Đốc TCL Việt Nam

Đến hôm nay, TCL đã trở thành một doanh nghiệp toàn cầu. Trong đó Việt Nam là lá cờ đầu khi TCL thực hiện chiến lược toàn cầu hóa và đến nay đã trải qua 16 năm. Khi đấy, TCL đã dựa vào những cân nhắc nào khi chọn lựa Việt Nam là khởi điểm cho quá trình quốc tế hóa này?

Ngay từ khi thành lập, TCL cũng đã có kế hoạch mởi rộng ra nước ngoài. Vào thời điểm đó, “duyên số” đã đến khi TCL mua lại LUK, một tập đoàn của Hồng Kông có nhà máy tại Đồng Nai, và đến với Việt Nam từ đó. Tuy nhiên, chúng tôi chọn Việt Nam vì chúng tôi biết rằng đất nước hình chữ S có một nền kinh tế đang phát triển mạnh và sôi động bậc nhất tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam và Trung Quốc cũng là hai nước láng giềng với nhau nên có khá nhiều nét tương đồng về sở thích, văn hóa…Nhưng điều đặc biệt nhất chính là con người Việt Nam rất thân thiện và có những nhu cầu tiêu dùng phù hợp với các sản phẩm của TCL.

Trong 16 năm vừa qua, TCL đã gặt hái được những thành tích gì? 

TCL đã gặt hái được khá nhiều thành công trong những năm vừa qua. Riêng năm ngoái (2014), giá trị công nghiệp của chúng tôi đã đạt 13,6 tỉ USD. Riêng tại Việt Nam, khi mới có mặt, chúng tôi chỉ là một thương hiệu chưa được biết tới nhưng hiện tại, TCL đang nằm trong top thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam và đây là điều khiến chúng tôi tự hào.
 
Dòng tivi màn hình cong UHD H9600 của TCL vừa được ra mắt vào tháng 05/2015
Dòng tivi màn hình cong UHD H9600 của TCL vừa được ra mắt vào tháng 05/2015

Đây thực sự là một điều rất đáng tự hào. Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình để thành công tại Việt Nam?

Để thành công khi phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đã hướng đến ba mục tiêu chính. Đầu tiên là sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng bởi chúng tôi luôn hiểu rằng mọi sản phẩm từ LCD, Plasma hay CRT đều được lựa chọn bắt nguồn từ nhu cầu mà người dùng hướng đến, cho là tốt nhất.
Thứ hai, chúng tôi sử dụng các nhân viên là người Việt Nam vởi tỉ lệ lên đến 90% bởi họ mới chính là người hiểu rõ hơn ai hết những thói quen mua sắm trong nước và có cách phục vụ tận tình, chu đáo nhất. 

Thứ ba là việc thắt chặt mối quan hệ giữa TCL và các đại lí bán hàng của mình, bởi vì chỉ có họ mới là nhân tố chính đem sản phẩm tới tay người tiêu dùng. 
 
Dòng tivi màn hình cong UHD H9600 của TCL vừa được ra mắt vào tháng 05/2015
Ông Andy Deng - Tổng Giám Đốc TCL Việt Nam tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới TCL ngày 15/05 vừa qua

Chiến lược kinh doanh của TCL sắp tới tại Việt Nam là gì?

TCL đang tập trung vào ba nhóm sản phẩm chính hiện phát triển tốt trên toàn cầu. Đó là TV, điều hòa và điện thoại. Với các nhóm sản phẩm còn lại, chúng tôi cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới. Như trong năm qua, TCL đã đầu tư một nhà máy chuyên sản xuất tủ lạnh, máy giặt lớn nhất châu Á đặt tại Hợp Phì, Trung Quốc với sản lượng hàng triệu chiếc mỗi năm.

Với các sản phẩm, TCL sẽ có các đặc tính, đặc thù riêng định vị cho từng tầng lớp và đối tượng người dùng nhất định.

Ông Dale Chen - Phó Giám Đốc Marketing, Trung Tâm Kinh Doanh Hải Ngoại

Dòng tivi màn hình cong UHD H9600 của TCL vừa được ra mắt vào tháng 05/2015
 
Là một doanh nghiệp toàn cầu, xin cho hỏi định vị thương hiệu của TCL là gì? Chiến lược truyền thông toàn cầu là gì?

TCL viết tắt là The Creative Life, có nghĩa là cuộc sống sáng tạo. TCL muốn hiện thực hóa sáng tạo của mình bằng các công nghệ đỉnh cao tích hợp vào sản phẩm, từ đó mang tới các trải nghiệm tốt nhất cho mọi người, để họ nhận biết được sản phẩm nào đang phù hợp với họ nhất.

TCL với trách nhiệm của một thương hiệu mang tính toàn cầu đảm bảo rằng các sản phẩm về TV sẽ có mặt của các công nghệ nghe - nhìn hiện đại nhất mà mình có, từ đó mang lại những khả năng giải trí tốt nhất cho người dùng.

TCL cũng đang có một số chiến lược truyền thông toàn cầu như tài trợ các bộ phim bom tấn, tài trợ cho các chương trình thể thao, giải trí…để mang thương hiệu TCL đến với mọi người. 

Theo tôi được biết, kể từ năm 2013, TCL đã tài trợ cho rạp phim Hollywood. Ngoài những việc này ra, TCL có cân nhấc sẽ triển khai những kênh truyền thông và mô hình truyền thông thương hiệu khác?

TCL đang muốn truyền tải đến người tiêu dùng giá trị thương hiệu mang tính công nghệ và giải trí cao. Trong thời gian qua, TCL đã hợp tác với khá nhiều bộ phim bom tấn Hollywood, điển hình là Transformers (2011) và những bộ phim khác trong những năm tiếp theo. Mục đích của chúng tôi vẫn là mang thương hiệu TCL đi khắp thế giới thông qua các bộ phim đó. Và trong năm nay, TCL tiếp tục tài trợ và đồng hành cùng bộ phim Hollywood Mission Impossible 5 cùng tài tử Tom Cruise triển khai các hoạt động truyền thông trên phạm vi toàn cầu.

Tại Việt Nam, chỉ cần có những bộ phim phù hợp với TCL, phù hợp với các giá trị mà TCL muốn truyền đạt thì chúng tôi hoàn toàn có thể tài trợ, như những gì đã làm với các bộ phim bom tấn Hollywood, giúp các bộ phim Việt được công chúng thế giới biết đến.

Xin cảm ơn hai ông!