Sony chia tay thương hiệu VAIO, ngừng sản xuất máy tính

(Dân trí) - Sony sẽ chính thức bán đi bộ phận kinh doanh máy tính của mình và từ bỏ thị trường máy tính cá nhân. Đây là một tin không vui với nhưng ai yêu thích thương hiệu máy tính VAIO của Sony.

Thông tin về việc Sony sẽ bán đi bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân và thương hiệu máy tính VAIO của mình đã xuất hiện cách đây không lâu. Tuần trước, hãng công nghệ Nhật Bản đã lên tiếng phủ nhận viện bán bộ phận máy tính của mình cho Lenovo, tuy nhiên, đến hôm nay, Sony đã lên tiếng xác nhận sẽ bán đi bộ phận kinh doanh máy tính của mình.

Đối tác mua lại bộ phận này của Sony là Japan Industrial Partners (JIP), một quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào các hãng công nghệ. Sony từ chối đưa ra mức giá của thương vụ này, tuy nhiên theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, thương vụ mua bán bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân của Sony có thể nằm trong khoảng 40 tỷ Yên (394 triệu USD) đến 50 tỷ Yên.

Sau khi thương vụ kết thúc, Sony sẽ “chấm dứt việc thiết kế và phát triển các sản phẩm máy tính cá nhân”. Sony cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định bất ngờ của mình, trong đó có nguyên nhân “từ sự biến động mạnh mẽ ngành công nghiệp máy tính cá nhân trên toàn cầu trong thời gian qua”.

Những chiếc máy tính mang thương hiệu VAIO sẽ không còn do Sony sản xuất
Những chiếc máy tính mang thương hiệu VAIO sẽ không còn do Sony sản xuất

Thương vụ mua bán giữa Sony và JIP dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 7 tới đây. Sau khi thương vụ hoàn thành, JIP sẽ tiếp tục phát triển và bán máy tính mang thương hiệu VAIO tại thị trường Nhật Bản trước khi tiếp tục phát triển thương hiệu máy tính này trên thị trường quốc tế. JIP cũng dự định sẽ thuê khoảng 250 đến 300 chuyên gia của Sony để tiếp tục phát triển thương hiệu máy tính VAIO. Sony cũng vẫn sẽ nắm khoảng 5% cổ phần tại liên doanh công ty mới thành lập với JIP.

Trên thực tế doanh thu từ thị trường máy tính cá nhân của Sony trong thời gian cũng đã có sự sụt giảm nghiêm trọng, hòa chung với xu thế sụt giảm của thị trường máy tính toàn cầu. 

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần của Sony đã bị thu hẹp lại xuống còn 1,9% trong quý III/2013, so với 2,3% của cùng kỳ năm 2012. Trong quý III/2013, Sony đã cho xuất xưởng 1,5 triệu máy tính cá nhân, giảm từ mức 2 triệu của một năm trước đó và xếp thứ 9 trong tổng số các hãng sản xuất máy tính trên toàn cầu.

Sự sụt giảm của thị trường máy tính cá nhân trên toàn cầu có nguyên do từ sự tăng trưởng của các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng. Theo IDC, doanh số của máy tính cá nhân trên toàn cầu trong quý III/2013 đã sụt giảm đi 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái và quý thứ 6 liên tiếp doanh số thị trường này bị sụt giảm.

Với quyết định bán đi bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân, Sony sẽ tập trung vốn và nhân lực vào việc phát triển các thị trường khác như smartphone, máy tính bảng và tivi… những phân khúc thị trường Sony vẫn còn khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

VAIO (từ viết tắt của Video Audio Integrated Operation Visual Audio Intelligent Organizer) từ lâu vẫn được xem là dòng máy tính cao cấp, nổi bật với thiết kế đẹp mắt và độ bền bỉ cao, luôn được đánh giá cao bởi người dùng và các chuyên gia công nghệ. Do đó, quyết định rút chân khỏi thị trường máy tính cá nhân và bán đi thương hiệu VAIO của Sony khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối. 

Sony lần đầu tiên đặt chân vào thị trường PC với chiếc máy tính cá nhân 8-bit có tên gọi SMC-70 ra mắt năm 1982. Chiếc máy tính mang thương hiệu VAIO đầu tiên của Sony là PCV-90 ra mắt năm 1996, sử dụng hệ điều hành Windows 95 và bộ vi xử lý Pentium của Intel tốc độ 200MHz. Chiếc laptop VAIO đầu tiên của Sony ra mắt năm 1997.

T.Thủy