Smartphone Samsung tại Việt Nam dính lỗi lạ hàng loạt

T.Thủy

(Dân trí) - Từ ngày 22/3, nhiều người dùng smartphone Samsung tại Việt Nam bất ngờ thấy thiết bị của mình xuất hiện thông báo lạ và không thể tiếp tục sử dụng, dù đã thử nhiều cách khác nhau.

Theo phản ánh của nhiều người dùng smartphone Samsung tại Việt Nam trên các nhóm Facebook và diễn đàn về công nghệ, chiếc smartphone của họ bất ngờ khởi động lại và tự chuyển sang chế độ khôi phục (Recovery Mode). Những người này cho biết dù đã cố gắng thử nhiều cách khác nhau vẫn không thể khởi động để sử dụng smartphone bình thường.

Chế độ khôi phục (Recovery Mode) là chế độ được nhà sản xuất tạo ra để sửa chữa một số vấn đề có thể gặp phải với điện thoại, máy tính bảng... khi thiết bị gặp sự cố về phần mềm. Khi truy cập vào chế độ này, người dùng có thể xóa toàn bộ dữ liệu, khôi phục lại chế độ cài đặt gốc trên thiết bị…

Một chiếc smartphone Samsung đời cũ gặp lỗi, tự động chuyển vào Chế độ khôi phục và không thể khởi động được.

Tình trạng lỗi chỉ xảy ra với các mẫu smartphone Samsung đời cũ, đa phần là các dòng smartphone tầm trung và giá rẻ như Galaxy A, Galaxy M hay Galaxy J… trong khi đó các mẫu smartphone đời mới và cao cấp hơn không gặp phải lỗi này.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên smartphone của Samsung gặp lỗi này tại Việt Nam. Cách đây 2 năm, vào ngày 23/5/2020, hàng loạt smartphone tầm trung và giá rẻ của Samsung cũng gặp phải lỗi tương tự, khi tự động chuyển vào chế độ khôi phục mà không rõ nguyên nhân.

Vào thời điểm đó, lỗi cũng chủ yếu xảy ra với các dòng Galaxy A và J, trên các mẫu smartphone mới và thậm chí cả những sản phẩm vừa được bóc hộp cũng gặp phải lỗi.

Đại diện Samsung sau đó cho biết nguyên do gây ra sự cố là lỗi về phần mềm, liên quan đến tính năng lịch âm trên smartphone. Theo đó, do năm 2020 là năm nhuận theo âm lịch, có đến 2 tháng 4 âm lịch và sự cố xảy ra vào ngày 23/5/2020, tức là ngày 1/4 nhuận (tháng 4 âm lịch thứ 2 trong năm). Samsung sau đó đã phát hành bản vá lỗi phần mềm để khắc phục sự cố này.

Điều trùng hợp là năm 2023 cũng là năm nhuận âm lịch và ngày 22/3/2023 là ngày 1/2 nhuận theo lịch âm (tháng 2 âm lịch thứ 2 trong năm) và sự cố này một lần nữa tái hiện trên loạt smartphone tầm trung và giá rẻ của Samsung.

Nhiều khả năng những smartphone đang gặp sự cố chưa được nâng cấp bản cập nhật hệ thống trước đây, nên tiếp tục gặp lỗi khi xuất hiện tháng nhuận của lịch âm.

Do lỗi chỉ gặp phải trên các mẫu smartphone tầm trung và giá rẻ đời cũ của Samsung, nên số lượng người dùng gặp lỗi không quá nhiều. Trong trường hợp smartphone gặp lỗi, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để khắc phục sự cố:

- Đầu tiên, từ giao diện của Chế độ khôi phục, bạn chọn "Try again" để khởi động lại smartphone. Lúc này, màn hình của smartphone sẽ chuyển thành màu đen, nhưng thực ra đang ở trong quá trình khởi động lại.

Chọn

Chọn "Try again" để khởi động lại smartphone từ Chế độ khôi phục (Ảnh: N.D.T).

- Tiếp theo, bạn sử dụng một smartphone khác gọi đến số điện thoại trên máy bị lỗi. Người dùng bấm nhận cuộc gọi trên máy bị lỗi, sau đó kéo thanh trạng thái xuống để truy cập vào mục "Cài đặt" trên smartphone.

- Cuối cùng, bạn kết nối WiFi và tiến hành cập nhật phần mềm cho thiết bị để nâng cấp bản vá lỗi.

Nếu tình trạng lỗi không được khắc phục, bạn có thể mang thiết bị đến các trung tâm bảo hành của Samsung để được khắc phục và xử lý.

Để tránh gặp những tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai, bạn nên chủ động cập nhật phần mềm mới nhất ngay khi được phát hành.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm