Singapore phạt tù những kẻ lừa đảo du khách Việt mua iPhone giá cao
(Dân trí) - 4 nhân viên bán hàng tại cửa hàng điện thoại di động Mobile Air trong khu mua sắm Sim Lim Square (Singapore), cửa hàng đã lừa nhiều người dùng mua smartphone với giá “cắt cổ”, trong đó có một du khách Việt Nam, đã bị tòa án Singapore tuyên phạt với những mức án tù khác nhau.
Koh Guan Seng (38 tuổi), Kam Kok Keong (31 tuổi), Lim Hong Ching (34 tuổi) và Kelvin Lim Zhi Wei (32 tuổi) là các nhân viên bán hàng làm việc tại cửa hàng điện thoại di động Mobile Air, đã bị tòa án Singapore kết án vì có liên quan đến hoạt động lừa đảo, nhằm chiếm đoạt số tiền lên đến 16.149USD từ các khách hàng trong khoảng thời gian từ 15/4 đến 27/10 năm ngoái.
Những người này phải chịu các mức án tù từ 4 đến 14 tháng.
Trước đó, Jover Chow (33 tuổi), chủ nhân của cửa hàng Mobile Air cũng đã bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 5 vừa qua và sẽ bị xét xử riêng trong phiên tòa diễn ra vào ngày 28/10 tới đây.
Tiếng xấu của Mobile Air được biết đến từ tháng 10 năm ngoái, khi một cô gái người Singapore tên Zhou đã mua một chiếc iPhone 6 Plus tại cửa hàng này với giá 1.600SGD, tuy nhiên sau khi ký hợp đồng mua bán, nhân viên của cửa hàng yêu cầu cô trả thêm 2.400SGD phí bảo hiểm.
Zhou sau đó thỏa thuận mức giá xuống 3.000SGD nhưng vẫn cảm thấy không hài lòng, Zhou đã mang vụ việc lên Tòa án dân sự tại Singapore, nơi đã ra phán quyết cửa hàng Mobile Air phải trả lại cho Zhou số tiền 1.010SGD. Sẽ không có gì đáng nói nếu như phía cửa hàng sau đó đã trả cho Zhou số tiền này hoàn toàn bằng tiền xu và nhân viên của cửa hàng đã vất túi tiền xu nặng đến 18kg xuống sàn nhà rồi yêu cầu Zhou tự nhặt số xu bị văng ra.
Tuy nhiên, Mobile Air chỉ thực sự thu hút được sự chú ý của dư luận vào tháng 11 năm ngoái, khi một du khách Việt Nam có tên Phạm Văn Thoại mua một chiếc iPhone 6 tại cửa hàng này với giá 950SGD, tuy nhiên sau đó cửa hàng yêu cầu vị khách trả thêm 1.500SGD (25,5 triệu đồng) phí bảo hiểm một năm của sản phẩm, đồng thời phía cửa hàng khẳng định rằng nếu không trả tiền anh sẽ không được phép mang chiếc iPhone 6 vừa mua ra khỏi cửa hàng.
Khi biết được mình đã bị lừa, không còn cách nào khác, vị khách hàng này đã bật khóc và quỳ xuống để xin phía cửa hàng trả lại tiền cho mình.
Hình ảnh và câu chuyện của anh Thoại lập tức được lan truyền trên mãng xã hội và truyền thông tại Singapore và tại cả Việt Nam. Một chiếc dịch tẩy chay cửa hàng Mobile Air tại Singapore được tiến hành. Thậm chí cư dân mạng tại nước này còn lùng sục thông tin và bêu xấu Jover Chow trên Internet.
Theo thông tin từ tòa án, Jover Chow là người chủ mưu trong những hành động lừa đảo và hướng dẫn chi tiết để các nhân viên của mình thực hiện hành vi lừa đảo đó. Cụ thể, các nhân viên của Mobile Air sẽ đưa ra mức giá bán thấp hơn mức giá trung bình của một sản phẩm, tuy nhiên sẽ yêu cầu khách hàng thanh toán tiền trước khi nhận hàng. Sau khi thanh toán, khách hàng vẫn chưa được nhận máy mà được yêu cầu ký vào một bản cam kết, trên thực tế trong bản cam kết này có chứa những điều khoản bổ sung mà khách hàng không hay biết, bao gồm các gói “bảo hành” mà người dùng không cần đến. Các nhân viên của Mobile Air sau đó sẽ cộng thêm các khoản bổ sung này vào hóa đơn và yêu cầu khách hàng phải trả thêm tiền mới được nhận máy.
Hiện Jover Chow phải đối mặt với án tù nhiều năm vì hành vi chủ mưu cho các vụ lừa đảo của mình.
T.Thủy