Phó Thủ tướng: Vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp số Việt Nam phát triển

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh doanh nghiệp công nghệ số đã và đang là lực lượng đặc biệt, có vai trò quyết định cho sự phát triển của đất nước.

Phó Thủ tướng: Vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp số Việt Nam phát triển - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khích lệ, chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Sáng nay (8/12) tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE). Đây là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam.

Trong 4 năm diễn đàn được tổ chức, đây luôn là sự kiện trọng điểm của ngành, có vai trò dẫn dắt, định hình đường lối phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số trong cả nước, nêu bật tinh thần "Make in Viet Nam" trong việc xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn năm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dành lời khen ngợi các doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng khích lệ trong thời gian qua. Theo Phó Thủ tướng, đây được xem là một tiền đề không thể tốt hơn để bước tiếp vào chặng đường thứ 2 của chuyển đổi số.

"Chúng ta đã bước được một chặng đường rất dài. Chúng ta có thể tự tin hơn để bước những bước tiếp theo", Phó Thủ tướng cho biết. "Tuy nhiên để vươn tới một nước công nghiệp phát triển, có một cuộc sống hòa bình, an toàn, văn hóa và một nền sản xuất hiện đại, chúng ta phải tiếp tục làm thêm nhiều việc phi thường khác nữa".

Phó Thủ tướng: Vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp số Việt Nam phát triển - 2

"Cần làm thêm nhiều việc phi thường để đưa đất nước phát triển", Phó Thủ tướng nhấn mạnh (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Phó Thủ tướng khẳng định thị trường Việt vẫn còn nhiều dư địa, và các doanh nghiệp số không cần quá lo lắng về việc mình sẽ không còn "đất" để phát triển. "Doanh nghiệp cần dành sự tập trung vào việc đổi cách làm, cách nghĩ, đặt ra những bài toán thật cụ thể và làm đến cùng. Đến khi làm được rồi thì tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ấy để không bao giờ người dùng phải bận tâm", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh doanh nghiệp công nghệ số là một trong vài lực lượng đặc biệt, có vai trò quyết định sự thành bại của chiến trường - nếu coi đây là một cuộc chiến chống lại sự nghèo đói.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, doanh thu và xuất khẩu chính trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam vẫn là phần cứng - mà chủ yếu đến từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Trong khi đó 3 mục tiêu lớn là phần mềm, dịch vụ và nội dung số xuất khẩu vẫn còn thấp, chưa đạt kỳ vọng.

Theo lời chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các doanh nghiệp công nghệ số tiếp tục làm khơi dậy khát vọng mãnh liệt trong tất cả xã hội, hướng tới mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Sau khi đã có khát vọng, cần ra những sức mạnh, động lực mới.

Bên cạnh đó, cũng cần tập trung hơn nữa vào nhân lực, cũng như cùng nhau tạo một sân chơi, thành một "đội quân" đông đảo, có người dẫn dắt. Đối với thị trường nước ngoài, cần mạnh dạn hơn bước ra nước ngoài với một tinh thần tự tin, tự cường.

Phó Thủ tướng: Vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp số Việt Nam phát triển - 3

Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12 (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

Tại sự kiện, Bộ TT&TT cũng đã tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc. 

Bên cạnh đó là triển lãm trực tiếp và trực tuyến trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu, phục vụ phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. 

Không chỉ phát triển mạnh ở thị trường trong nước, phong trào Make in Việt Nam còn lan tỏa rộng khắp với nhiều doanh nghiệp công nghệ số hướng ra toàn cầu. Tính đến nay, tổng cộng đã có hơn 1.400 sản phẩm Make in Việt Nam tiến ra thế giới.