Nhiều quảng cáo bị gắn vào nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook

Thế Anh

(Dân trí) - Sáng 12/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có phiên trả lời chất vấn trước đại biểu Quốc hội về nội dung liên quan đến nhóm chất vấn thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết 80% thị phần quảng cáo trực tuyến hiện tập trung vào các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok (khoảng hơn 1 tỷ USD), 20% còn lại là các báo điện tử, doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước.

Nhiều quảng cáo bị gắn vào nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook - 1

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại phiên chất vấn (Ảnh: Quốc Hội).

Theo Bộ trưởng, xu thế thị phần quảng cáo trực tuyến (quảng cáo trên mạng) sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Tuy vậy, môi trường quảng cáo trên các trang mạng xã hội xuyên biên giới hiện có rất nhiều vấn đề. Quảng cáo của một số nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam bị gắn vào nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là trên YouTube, Facebook.

Bộ trưởng cho biết các vi phạm về nội dung quảng cáo chủ yếu như quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm bất hợp pháp (tín dụng đen, tiền ảo, game cờ bạc, cá độ…); quảng cáo các loại thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc, thậm chí quảng cáo chữa bách bệnh, kể cả ung thư; quảng cáo sai sự thật lừa đảo (dùng hình ảnh mạo danh logo các báo, đài để tạo lòng tin)…

"Một phần doanh thu quảng cáo được YouTube, Facebook chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam", Bộ trưởng nêu thực trạng.

Bộ trưởng cho biết các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đại lý quảng cáo vì mục đích lợi nhuận nên không kiểm soát nội dung, sản phẩm quảng cáo theo quy định pháp luật Việt Nam, không lựa chọn bộ lọc để loại trừ quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Nhiều quảng cáo bị gắn vào nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook - 2

Nhiều quảng cáo bị gắn vào nội dung xấu độc trên YouTube, Facebook (Ảnh: The Economic Times).

Trong khi đó, các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới lại không có pháp nhân tại Việt Nam và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nên chưa có chế tài phù hợp để xử lý. 

Lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý còn mỏng so với yêu cầu. Hệ thống giám sát hoạt động quảng cáo trên mạng chưa được đầu tư tương xứng để có khả năng giám sát, tự phát hiện các vi phạm trong hoạt động quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới.

Thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo trên báo chí và trên môi trường mạng; tăng cường đấu tranh, đàm phán với các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook, TikTok và các mạng lưới quảng cáo về việc tuân thủ quy định pháp luật về cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng, dịch vụ quảng cáo, thuế.