Nhà mạng "đếm từng ngày" để triển khai Mobile Money

(Dân trí) - Mobile Money sẽ được triển khai trong tháng 6 này. Mô hình hứa hẹn sẽ đem lại công nghệ thanh toán vượt xa những cách thức hiện tại, tạo ra bước ngoặt cho tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (Mobile Money) là đề án đang được Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước xúc tiến nhằm triển khai rộng khắp tại thị trường Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Một khi Mobile Money được cấp phép triển khai, người dân sẽ có thể sử dụng tài khoản điện thoại di động để chuyển tiền cho nhau và thanh toán hàng hoá có giá trị nhỏ.

Nhà mạng tin tưởng Mobile Money sẽ thành công tại thị trường Việt Nam

Nhà mạng đếm từng ngày để triển khai Mobile Money - 1

Trên thế giới, từng có rất nhiều trường hợp áp dụng mô hình Mobile Money thành công, có ảnh hưởng tích cực tới kinh tế, điển hình như M-pesa của Kenya, hay Mobile Money của nhà mạng NTT Docomo tại Nhật Bản,…

Điều này cho thấy một thực tế rằng thành công của mô hình này không chỉ giới hạn ở các nước kém phát triển, hoặc đang phát triển như Việt Nam, mà ngay cả ở nước phát triển như Nhật Bản, Mobile Money cũng mang lại nhiều lợi ích cho người dân sở tại.

Tuy nhiên, xét tại Việt Nam, những ưu điểm của mô hình này hứa hẹn sẽ đem lại công nghệ thanh toán vượt xa những cách thức hiện tại, và tạo ra bước ngoặt đáng kể.

Viettel, một trong ba đơn vị sẽ đi tiên phong trong triển khai Mobile Money tại Việt Nam khẳng định Mobile Money là xu hướng chung, hoàn toàn có tiềm năng thành công và góp phần vào công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Viettel cũng cho biết đã chuẩn bị mọi nguồn lực và tận dụng những lợi thế sẵn có để triển khai thử nghiệm Mobile Money ngay khi được cấp phép, tiến tới phổ cập thanh toán số, tài chính số tại Việt Nam.

Nhà mạng đếm từng ngày để triển khai Mobile Money - 2

Một nhà mạng sẽ cung cấp dịch vu Mobile Money khác là Mobifone cũng nhận định rằng loại hình này sẽ mang đến nhiều lợi thế cho cả người dân lẫn các doanh nghiệp viễn thông.

Đối với cá nhân, họ sẽ có thêm công cụ thanh toán số, tài chính số nhanh, tiện và có lợi thế hơn nhiều lần so với những dịch vụ hiện tại, đảm bảo các tiêu chí đăng ký dễ dàng, sử dụng đơn giản, mạng lưới nạp/rút tiền phủ khắp toàn quốc - do phụ thuộc vào mạng viễn thông.

Đối với các doanh nghiệp viễn thông như MobiFone, việc tham gia vào thị trường thanh toán sẽ đem lại nguồn doanh thu mới cho các doanh nghiệp viễn thông trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông truyền thống hiện đã bão hòa.

Hiện tại, tỷ lệ người dân có điện thoại di động nằm ở mức rất cao, cụ thể là hơn 125 triệu thuê bao theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong đó số điện thoại di động băng rộng 3G và 4G là hơn 61,3 triệu thuê bao.

Khác với các dịch vụ Ví điện tử đang cung cấp trên thị trường, dịch vụ Mobile Money không yêu cầu người sử dụng phải có tài khoản ngân hàng mà chỉ cần có số điện thoại di động.

Điều này cho phép Mobile Money tiếp cận được một bộ phận lớn người dân, đặc biệt với những người ở vùng sâu, vùng xa, chưa có tài khoản ngân hàng, từ đó thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt nói chung tại Việt Nam theo đúng định hướng của Chính phủ.

Đã sẵn sàng cho Mobile Money

Nhà mạng đếm từng ngày để triển khai Mobile Money - 3

Các nhà mạng đã sẵn sàng cho Mobile Money.

Chia sẻ với báo chí, các nhà mạng cho biết hiện đã chuẩn bị mọi nguồn lực - hạ tầng công nghệ, mạng lưới kênh, nguồn nhân lực,… để đáp ứng triển khai Mobile Money.

"Với lợi thế sẵn có là 70 triệu khách hàng viễn thông, 200.000 điểm giao dịch, mạng lưới kênh, nguồn nhân lực, chúng tôi sẽ ngay lập tức tối ưu được các tính năng, tiện ích của Mobile Money", đại diện của nhà mạng Viettel cho biết. Ngoài ra, Viettel cũng chuẩn bị sẵn hạ tầng về công nghệ gồm nền tảng hệ sinh thái số ViettelPay.

Đối với VNPT, dịch vụ ví điện tử của nhà mạng này (VNPT Pay) đã có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán, và đang hướng tới triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect) nhằm cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Đây là nền tảng để VNPT tự tin tham gia "cuộc chơi" mới với Mobile Money.

Mobifone cũng cho biết lợi thế đang sở hữu hàng chục nghìn điểm giao dịch trên khắp cả nước thay vì mở điểm giao dịch mới sẽ giúp nhà mạng này giảm các chi phí xã hội để phát triển hệ thống các điểm giao dịch, mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhà mạng đếm từng ngày để triển khai Mobile Money - 4

Không chỉ chuẩn bị để cung cấp công cụ, giải pháp thanh toán số, hệ sinh thái số, hệ thống kênh trải dài khắp toàn quốc, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị sẵn những chiến lược để đối phó với khó khăn, rủi ro khi triển khai dịch vụ.

Điển hình trong đó là rủi ro dữ liệu của khách hàng có thể bị xâm phạm, dùng cho mục đích riêng hoặc gian lận; đại lý cung cấp dịch vụ có thể thu phí bất hợp pháp từ các giao dịch gửi, rút tiền của khách hàng; thậm chí mạo danh nhà cung cấp để lừa gạt người gửi tiền; tiền của khách hàng có thể bị mất, nếu không có phương án quản lý phù hợp...

Trước vấn đề này, khi xem xét thí điểm triển khai Mobile Money, các cơ quan quản lý nhà nước gồm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an… đã lường trước và đưa ra các quy định về giám sát, quản lý rủi ro rất chặt chẽ như: quy định về tài khoản đảm bảo, KYC khách hàng, giới hạn hạn mức giao dịch…để hạn chế rủi ro

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần quy định phải luôn có mã xác thực, mã PIN hoặc mật khẩu khi thực hiện giao dịch trên điện thoại nhằm xác minh danh tính người dùng; cho phép mọi giao dịch được giám sát, có thể định vị thuê bao di động thực hiện giao dịch...

Một khó khăn nữa đó là khâu hướng dẫn, giới thiệu tính năng tới người dùng cũng được các nhà mạng đặc biệt quan tâm, do đây là một mô hình hoàn toàn mới, và khác với các dịch vụ ví điện tử trước đây như Momo, ZaloPay,...

Nguyễn Nguyễn