Nhà mạng đã sẵn sàng chuyển số di động từ 11 số sang 10 số
(Dân trí) - Hầu như các nhà mạng đều khẳng định đã hoàn tất các phương án cũng như các kế hoạch sẵn sàng thực hiện chuyển đổi mã mạng từ ngày 15/9 tới đây.
>> Nhà mạng đề nghị chuyển SIM 11 số sang 10 số trước ngày 15/9
>> Dân buôn "găm" SIM 11 số chờ tăng giá sau thời điểm chuyển giao
>> Hậu chuyển đổi đầu SIM 11 số, người dân "săn lùng" đầu số đẹp
Theo Quyết định số 798 của Bộ Thông Tin và Truyền Thông, từ ngày 15/09/2018 đến hết ngày 14/11/2018, các nhà mạng phải thực hiện quy hoạch lại kho đầu số từ thuê bao 11 số sang 10 số.
Để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu phiền phức cho khách hàng, theo đại diện từ VNPT, đơn vị này cho biết đã lên phương án chuyển đổi từ rất sớm và hiện công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất. Dự kiến giữa tháng 8 năm nay, VNPT sẽ thực hiện thử nghiệm chuyển đổi mã mạng cho người dùng VinaPhone, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới.
Đại diện VNPT cũng nói rằng, xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới nhiều người dùng nên mặc dù đã có kinh nghiệm và làm tốt nhiều đợt chuyển đổi trước đây, VNPT đã chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm. Ngay từ giữa tháng 6, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng.
Trao đổi với Viettel, đại diện nhà mạng này cũng nói rằng đã hoàn tất các phương án cũng như kế hoạch truyền thông cho khách hàng trước khi chính thức thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã mạng di động từ 11 số còn 10 số từ ngày 15/9 tới.
Đáng chú ý, Viettel cũng đã chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng MyViettel. Toàn bộ thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ (bao gồm tất cả các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone…) đều được tự động chuyển về 10 số theo kế hoạch chuyển đổi của Bộ TTTT. Ứng dụng này sẽ được chính thức cung cấp cho KH ngay khi Viettel thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số.
Tính thời điểm hiện tại, đại diện VNPT cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành SXKD, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
VNPT cũng cho biết lộ trình chuyển đổi dự kiến sẽ chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Viettel cũng tương tự, đã hoàn tất việc xây dựng các phương án truyền thông đến khách hàng thông qua nhiều kênh sẵn có: cửa hàng (thông qua các ấn phẩm, nhân viên tư vấn trực tiếp), qua hệ thống trả lời tự động (IVR), tổng đài chăm sóc khách hàng, nhắn tin SMS,… cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, mạng xã hội… Việc thử nghiệm chuyển đổi trên hệ thống sẽ được thực hiện ngay trong tháng 8 này, chuẩn bị cho 8 đợt chuyển đổi chính thức, tương ứng với 8 đầu số từ 0162-0169 của Viettel. Việc thử nghiệm chuyển đổi trong tháng 8 sẽ không ảnh hưởng đến các khách hàng sử dụng thuê bao di động 11 số hiện tại.
Ngoài ra, một nhà mạng nhỏ khác là Vietnamobile cũng đã công bố lộ trình chuyển đổi toàn bộ thuê bao 11 số về 10 số bắt đầu từ 15/9.
Đại diện Vietnamobile cho biết, hệ thống sẽ tự động chuyển sang mã mạng mới nên khách hàng sẽ không cần thực hiện bất kỳ thao tác nào. Thuê bao Vietnamobile 11 số chuyển sang 10 số vẫn có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ đang được nhà mạng cung cấp như 3G, 4G và tất cả các dịch vụ VAS, cũng không gặp bất kỳ vướng mắc nào khi tham gia các chương trình khuyến mãi hàng tháng của Vietnamobile. Đồng thời, các loại tài khoản và các dịch vụ đang dùng sẽ được giữ nguyên.
Song song đó, đại diện nhà mạng này cũng đưa lời khuyên, để việc chuyển đổi này được thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng bằng cách: Khách hàng nên cập nhật số thuê bao mới tới các nhà cung cấp dịch vụ như ngân hàng, y tế, bảo hiểm… Khách hàng nên thông báo bạn bè người thân cập nhật số thuê bao mới của mình trong danh bạ. Đồng thời, khách hàng chủ động đổi số điện thoại cũ sang số điện thoại mới trong phẩn cài đặt của các ứng dụng Facebook/ Zalo/ Whatsapp/ Momo.
Gia Hưng