Metaverse - Vũ trụ ảo không có chân

Thế Anh

(Dân trí) - Do nhiều hạn chế liên quan đến công nghệ, những nhân vật đại diện trong vũ trụ ảo hiện đều không có chân.

Năm ngoái, Microsoft và Meta (trước đây là Facebook) đã giới thiệu về metaverse (vũ trụ ảo) của riêng họ. Trong các đoạn video mô tả, không gian tại đây là nơi mà bạn có thể làm việc cùng đồng nghiệp, đi chơi và chơi các trò chơi. Tuy vậy, có một vấn đề nhức nhối là hình ảnh đại diện của người dùng đều không có chân.

Hình ảnh đại diện trong thế giới ảo của hai gã khổng lồ công nghệ chỉ là những hình ảnh trôi nổi. Chúng trông khá kỳ lạ và giống như một lỗi hệ thống. Các nhân vật trong hầu hết trò chơi với góc nhìn thứ ba đều có chân. Vậy có thực sự khó để làm điều tương tự với các phiên bản ảo của chính chúng ta?

Metaverse - Vũ trụ ảo không có chân - 1

Những bộ kính VR hiện đều không được tích hợp cảm biến và bộ điều khiển ở chân (Ảnh: TheNextWeb)

Theo TheNextWeb, rất nhiều hạn chế có liên quan đến cảm biến. Hiện tại, trải nghiệm metaverse bị hạn chế bởi kính thực tế ảo, một số tương thích với bộ điều khiển cầm tay, như bộ điều khiển của Oculus. 

Trong khi đó, hầu như không có bất cứ bộ cảm biến hay bộ điều khiển nào đang được bán trên thị trường được thiết kế cho chân của chúng ta. Điều này đồng nghĩa chuyển động của chân không thể được phát hiện và mô tả chính xác trong môi trường ảo.

Theo Gijs den Butter, đồng sáng lập công ty điều khiển về thực tế mở rộng (XR) có trụ sở tại Hà Lan, SenseGlove, camera trên các thiết bị thực tế ảo không đủ để theo dõi chuyển động của chân.

"Rất khó để nắm bắt chuyển động chân của bạn chỉ từ một chiếc kính. Đôi khi, bụng của bạn sẽ chặn tầm ngắm của camera, khiến chúng không thể ghi lại chuyển động của chân. Chúng tôi có thể sử dụng các cảm biến để gắn lên chân. Tuy nhiên, đó lại là một loại thiết bị ngoại vi khác cần được bổ sung", Butter cho biết.

Một trong những điều mà các công ty phát triển metaverse đang cố gắng làm là đặt bản thân ngoài đời thực của người dùng vào một khung cảnh ảo. Theo Dr.Rolf Illenberger, CEO của VRdirect (một công ty nền tảng VR tập trung vào doanh nghiệp), thì việc thiết lập sai chiều cao của người dùng trong thế giới ảo có thể làm phiền họ.

"Trong thế giới ảo, chiều cao của các nhân vật đại diện có thể sẽ khác hoàn toàn so với con người bạn ngoài đời thực. Vì vậy, mọi người sẽ có thể cảm giác nhân vật đại diện khá nhỏ hoặc cao bất thường. Đó là một trong những lý do khiến các nền tảng này tránh đưa thêm chân vào ở thời điểm hiện tại", Illenberger nói.

Metaverse - Vũ trụ ảo không có chân - 2

Cho đến khi những cảm biến tốt hơn được tích hợp vào kính VR, các công ty có thể sẽ tránh việc tạo ra chân (Ảnh: TheNextWeb)

Ông còn cho biết thêm rằng trong đời thực, khi mọi người nhìn xuống, họ sẽ thấy chân của mình ở một khoảng cách cụ thể so với khuôn mặt. Đây là điều mà nhiều người đã quen. Tuy nhiên, trong thế giới ảo, nếu tình trạng đó thường xuyên xảy ra, người dùng có thể sẽ cảm thấy buồn nôn. Vì vậy, cho đến khi những cảm biến tốt hơn được tích hợp vào kính VR, các công ty có thể sẽ tránh việc tạo ra chân.

Với những kinh nghiệm có được trong các thế giới metaverse hiện tại, việc di chuyển phần lớn phụ thuộc vào quá trình dịch chuyển từ nơi này đến nơi khác. Butter nói rằng trong những năm tới, chúng ta có thể có các thiết bị trong nhà giúp ghi lại chuyển động của chân.

TheNextWeb đã liên hệ với Meta và Microsoft để trao đổi về tình trạng các hình ảnh đại diện của nhân vật trong metaverse đều không có chân. Meta không đưa ra bất cứ bình luận nào, trong khi Microsoft tỏ ra đồng tình với một số điểm này.

"Ngày nay, trong hầu hết các cài đặt thực tế hỗn hợp, không có cảm biến đầu vào cho chân, điều này khiến việc tạo ra chân là một nhiệm vụ khó khăn. Theo thời gian, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển nhân vật đại diện của mình và tận dụng các khả năng mới để có thể thể hiện chính xác hình dạng con người đầy đủ", đại diện Microsoft chia sẻ.

Theo thenextweb.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm