Lý do Apple muốn tiến sâu vào Việt Nam
(Dân trí) - Bất chấp thị trường sụt giảm, sức tiêu thụ của iPhone tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức tốt.
Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết lượng smartphone tiêu thụ tại 5 quốc gia Đông Nam Á (gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia) đã giảm trung bình 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất với khoảng 30% so với giai đoạn quý I/2022. Tiếp theo đó lần lượt là Malaysia (giảm 29%), Philippines (giảm 10%), Indonesia (giảm 7%) và Thái Lan (giảm 1%).
Các chuyên gia tại Counterpoint Research nhận định rằng tình trạng trên đến từ nhu cầu thấp của thị trường và sự sụt giảm theo mùa.
Theo Counterpoint Research, thị trường Việt Nam đã nhận được một lượng hàng lớn smartphone từ quý IV/2022. Do đó, các nhà sản xuất cần phải giảm sản lượng trong quý I/2023 để điều chỉnh phù hợp với thị trường.
"Việt Nam là thị trường mà iPhone đang có sự tăng trưởng mạnh. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm như iPhone 13 và iPhone 14 vẫn rất tốt trong giai đoạn quý I/2023", báo cáo cho biết.
Mới đây, vào ngày 18/5, Apple Store online đã chính thức hoạt động tại Việt Nam. Tại đây, công ty mở bán đầy đủ các dải sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods cho tới chương trình AppleCare+.
Động thái trên cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ ràng cho việc thị trường có tiềm năng tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, đã được Apple phân tích và đánh giá kỹ lưỡng.
Không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, Indonesia cũng chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán iPhone. Trong quý I/2023, doanh số iPhone tại 5 quốc gia Đông Nam Á đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Apple là thương hiệu duy nhất đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này. Trái ngược với Apple, các thương hiệu smartphone Android lại ghi nhận sự sụt giảm với Vivo (26%), Samsung (16%), Xiaomi (13%), Oppo (10%) và Realme (5%).
Báo cáo cho biết thêm rằng phân khúc smartphone tầm trung đến cao cấp (200 - 600 USD) đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong khi đó, phân khúc smartphone cao cấp (600 USD trở lên) vẫn tiếp tục tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Phân khúc smartphone giá rẻ đang phục hồi nhưng chưa đạt được kỳ vọng. Khách hàng ở phân khúc tầm trung lại thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm", Glen Cardoza - nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research chia sẻ.
Cardoza cho biết thêm rằng người dùng ở phân khúc cao cấp hầu như không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế. Nhóm khách hàng này thường lựa chọn các sản phẩm thuộc dòng Galaxy S, smartphone màn hình gập hoặc iPhone.