Kho ứng dụng Việt quyết tâm chặn ứng dụng bẩn trừ tiền SMS
(Dân trí)-Không có ý định cạnh tranh với gian hàng Google Play, cũng không đặt ra mục tiêu phải vượt qua các kho ứng dụng Việt khác, nhưng chợ trực tuyến ViMarket lạc quan sẽ thu hút được người dùng smartphone nhờ khả năng ngăn chặn các ứng dụng tự động trừ tiền bằng SMS.
Anh Lê Văn Giáp - Giám đốc điều hành của ViMarket.
Ba năm sau khi ra đời và tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, ViMarket đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng với kho ứng dụng và game đã đạt đến 150.000, tổng số người dùng đăng ký cán mức 3.500.000, bình quân mỗi tháng có khoảng 2.500.000 lượt tải ứng dụng, game, thu hút hơn 2.500 nhà phát triển ứng dụng tham gia bao gồm các cá nhân, nhóm và công ty.
Anh Lê Văn Giáp - Giám đốc điều hành của ViMarket chia sẻ. “Hiện tại ViMarket vẫn tiếp tục áp dụng mô hình chia sẻ nội dung (ứng dụng, game) miễn phí tới người dùng cuối cho tới hết quý II năm 2014 nhằm mục đích khuyến khích người dùng di động trong nước sử dụng smartphone Android cũng như xây dựng thói quen tải và sử dụng các nội dung trên kho ứng dụng ViMarket, quá trình này gọi là “Educate user” ( đào tạo người dùng). Khi đến thời điểm thích hợp (khoảng giữa năm 2014) ViMarket sẽ áp dụng hình thức kinh doanh bao gồm: phân phối game online, bán quảng cáo, và bán các ứng dụng, game cùng các nội dung khác như sách điện tử, nhạc… .Mô hình chung bao gồm nội dung có phí và miễn phí.
Nói về những khó khăn của các ứng dụng Việt trong việc thu hút người dùng, anh Giáp cho biết rất nhiều game do các nhà lập trình Việt Nam phát triển đã gắn mã độc để lấy cắp thông tin người dùng, hoặc ngầm gửi tin nhắn SMS đến đầu số tổng đài bất kỳ để từ tiền từ 5.000-15.000 VND/SMS. Chính điều này đã khiến các ứng dụng Việt luôn luôn bị Google kiểm định chặt chẽ và khắt khe khi duyệt để đưa lên gian hàng Google Play.
Anh Giáp cho biết kho ứng dụng của mình cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ nạn trừ tiền bằng SMS và liên tục quét mã độc hại phát sinh từ ứng dụng.
Thừa nhận Google Play là một gã khổng lồ và ViMarket không có ý định cạnh tranh, thay vào đó là gian hàng Việt sẽ cố gắng thừa hưởng các đối tượng người dùng từ Google bằng cách bản địa hóa kho ứng dụng để phục vụ người dùng.
Thị trường thiết bị di động thông minh và nội dung di động ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê, hệ điều hành Google Android đang chiếm 60% thị phần hệ điều hành smartphone tại Việt Nam và dự đoán sẽ chiếm 80% vào năm 2015. Smartphone giá rẻ chạy Google Android đang gia tăng đáng kể và sẽ bùng nổ trong vòng 2 năm tới. Cùng với đó xu hướng quảng cáo trên mobile (Mobile Ads) sẽ bùng nổ và được tập trung khai thác bài bản, quyết liệt từ các công ty trong nước và nước ngoài. Theo Vinasa (hiệp hội phần mềm và nội dung số Việt Nam) dự đoán doanh thu từ thị trường nội dung số Việt Nam sẽ đạt 20.000 tỷ đồng trong năm 2014.