Instagram ra mắt tính năng mới “nhái” TikTok
(Dân trí) - Instagram vừa giới thiệu tính năng mới với nhiều nét tương đồng TikTok, như một động thái để cạnh tranh và lôi kéo người dùng trong bối cảnh TikTok có nguy cơ bị cấm sử dụng tại Mỹ.
Tính năng mới có tên gọi Reels của Instagram sẽ phát hành cho người dùng tại hơn 50 quốc gia khác nhau ngay từ ngày hôm nay, trên cả phiên bản dành cho Android lẫn iOS.
Tương tự như TikTok, Reels cho phép người dùng tạo ra những video ngắn 15 giây, chèn thêm những đoạn nhạc nền cũng như thêm các hiệu ứng, bộ lọc để giúp đoạn video trở nên thú vị hơn.
Reels là tính năng để giúp Instagram lôi kéo người dùng dành thêm nhiều thời gian sử dụng và trải nghiệm Instagram, trong bối cảnh nhiều người đang phải ở nhà để tránh dịch. Với những nhà sáng tạo nội dung, Reels là công cụ để giúp họ có thể tạo ra những video ngắn và đầy sáng tạo để thu hút thêm người theo dõi trang Instagram của mình.
Để sử dụng Reels, người dùng chỉ việc kích hoạt ứng dụng Instagram, chọn tab Reels tại giao diện chụp ảnh, sau đó chọn nhạc nền muốn sử dụng và tiến hành quay video. Trong quá trình quay, người dùng cũng có thể thêm các bộ lọc, hiệu ứng sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR)… cho đoạn video. Sau khi hoàn tất tạo ra một video bằng Reels, người dùng có thể chia sẻ đoạn video này lên trang Instagram của mình hoặc chia sẻ trực tiếp đến bạn bè hoặc chia sẻ một cách công khai.
Instagram cũng đã thiết kế lại trang Explore trên ứng dụng, tạo một vị trí đặc biệt dành riêng cho Reels để giúp người dùng có thể khám phá thêm những video ngắn được tạo ra bởi Reels trên Instagram như một cách để giải trí tại nhà. Điều này cũng tương tự như tính năng “For You Page” trên TikTok.
Việc ra mắt Reels được xem là động thái để lôi kéo người dùng TikTok của Instagram, trong bối cảnh mạnh xã hội TikTok có nguy cơ bị cấm sử dụng tại Mỹ và nhiều người Mỹ cũng đã sẵn sàng “nói lời chia tay” TikTok. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy TikTok có những tính năng đủ hấp dẫn để các đối thủ phải bắt chước theo. Trước Instagram, SnapChat cũng đã ra mắt tương tự TikTok, cho phép người dùng quay những đoạn video ngắn và thêm nhạc nền vào đoạn video.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên Instagram “mượn ý tưởng” từ các đối thủ. Năm 2016, khi Instagram ra mắt tính năng Stories, nhiều người đã nhận ra rằng đây là tính năng mà Snapchat đã ra mắt không lâu trước đó.