Giải pháp công nghệ số của Viettel giúp doanh nghiệp TMĐT bứt tốc phát triển
(Dân trí) - Covid-19 ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu nhưng lại là động lực tăng tốc lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Đây là thời điểm vàng để ứng dụng công nghệ Viettel AI giải quyết bài toán giao dịch và phân phối hàng hóa qua kênh online
Hệ thống giám sát và phân tích thông tin trên môi trường mạng Reputa hỗ trợ đắc lực việc nắm bắt xu thế ngành.
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, ngành TMĐT đặc biệt coi trọng việc quản trị danh tiếng như một điều tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển hình ảnh, xây dựng niềm tin với khách hàng. Giải pháp giám sát và phân tích thông tin trên môi trường mạng Reputa giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện, xử lý các khủng hoảng truyền thông để phát triển mối liên kết với khách hàng.
Giải pháp có khả năng thu thập dữ liệu đa nguồn từ hơn 70 triệu tài khoản Facebook, 8 triệu trang và nhóm Facebook, 3000 kênh báo điện tử, 500.000 kênh Youtube tại Việt Nam. Sau khi xử lý, người dùng sẽ nhận được phân tích toàn diện về xu hướng và hiệu quả truyền thông, thống kê trực quan dưới các dạng biểu đồ.
Trong ngành TMĐT, hoạt động thu hút chú ý khách hàng lớn nhất là các chương trình khuyến mãi, siêu Sale có thể kể đến như: Deal 0 đồng; Siêu Sale 7.7; 8.8; 9.9,....Hệ thống giám sát thông tin Reputa có thể phân tích xu hướng thị trường, mối quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ với dẫn chứng bằng con số cụ thể.
Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược sản phẩm đến với khách hàng. Sau mỗi chiến dịch, hệ thống sẽ tự động gửi về báo cáo Tổng quan về: Độ lan tỏa, Top domain thảo luận, Sắc thái thảo luận tin tức theo nguồn, Hoạt động nổi bật, Tổng số tin đề cập thảo luận theo ngày,... của chính doanh nghiệp và đối thủ tổ chức chương trình trong cùng khoảng thời gian. Đây chính là cơ sở uy tín giúp doanh nghiệp cập nhật thị trường, học tập điểm mạnh của đối thủ và khắc phục những vấn đề chưa tốt còn tồn tại.
Nền tảng Viettel Data Mining Platform giúp doanh nghiệp khai phá dữ liệu khổng lồ của khách hàng
Ở một góc độ khác với chiều sâu về phân tích dữ liệu, Viettel Data Mining Platform được các doanh nghiệp thương mại điện tử dùng để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, biến dữ liệu thô thành dữ liệu tinh, từ đó ra quyết định dựa trên kết quả phân tích dữ liệu.
Do đó, cần một hệ thống công nghệ và công cụ mới thực hiện các phân tích ở mức độ cao hơn, có khả năng quy nạp cho ra kiến thức hữu ích giúp nhà hoạch định kinh doanh điều chỉnh chiến lược thị trường và khai phá các mô hình kinh doanh mới. Walmart và Target là hai Case Study thành công về Thương mại điện tử trong năm qua.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, khách hàng trở nên khó tính khi mua sắm Online, Walmart & Target đã phân tích hành vi và nắm bắt được Insight khách hàng để tìm ra chìa khóa về lợi thế cạnh tranh đó là phải nâng cấp dịch vụ "giao hàng" - rút ngắn chỉ trong một ngày. Trong báo cáo tháng một năm nay của Target, các dịch vụ vận chuyển trong ngày (Nhận hàng, Giao hàng) đã tăng tổng cộng 193 % doanh thu.
Quay trở lại với bài toán của doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam:
- Doanh nghiệp sẽ làm gì khi các yếu tố bên ngoài tác động tiêu cực tới khách hàng, sức mua và lợi nhuận?
- Làm thế nào để doanh nghiệp tìm ra Insight khách hàng "nhanh nhất" so với đối thủ để tạo lợi thế cạnh tranh?
Với Viettel Data Mining Platform hàng loạt các tác vụ được tự động hóa nhanh chóng, giúp doanh nghiệp: Tổng hợp dữ liệu phân tán từ nhiều nguồn, tích hợp các công cụ phân tích để người dùng dễ dàng tìm ra các giá trị mới thông qua hệ thống báo cáo chuyên sâu: Báo cáo phân tích đa chiều Business Intelligence Reporting; Báo cáo phân tích khách hàng Customer Analytics dự đoán doanh số, dự báo tỷ lệ rời đi, phân tích sắc thái khách hàng đối với sản phẩm, phân tích phân khúc khách hàng cũng như đặc tính và sở thích; Báo cáo phân tích thị trường Market Research Reporting cập nhật về giá, nhà cung cấp sản phẩm và nhu cầu khách hàng từ dữ liệu trên mạng xã hội và các sàn TMĐT.
Báo cáo phân tích về khoa học dữ liệu Viettel Data Mining Platform chính là cơ sở để doanh nghiệp TMĐT đưa ra quyết định về chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, phân khúc khách hàng để nắm ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Giải pháp trợ lý ảo tiếng Việt Viettel Cyberbot - Chuẩn hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng
Khi số lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng, việc kịp thời phục vụ, giải đáp và chăm sóc khách hàng là việc cần thiết, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trải nghiệm khách hàng tốt là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh.
Theo báo cáo xu hướng trải nghiệm khách hàng của Zendesk năm 2020 đã chỉ ra: 75 % khách hàng sẽ chi nhiều hơn để mua hoặc tham gia dịch vụ từ một doanh nghiệp cung cấp một trải nghiệm mới mẻ. Giải pháp trợ lý ảo tiếng Việt Viettel Cyberbot với hệ thống Callbot, Chatbot hoạt động như cổng thông tin hỏi đáp, đáp ứng nhu cầu giao tiếp với khách hàng liên tục 24/7. Giải pháp có thể thực hiện một triệu cuộc gọi chỉ trong 1 ngày, đáp ứng nhu cầu lớn về CSKH trong ngành TMĐT.
Viettel Cyberbot tích hợp các công nghệ nổi bật: Công nghệ nhận dạng giọng nói ASR, Công nghệ xử lý tiếng nói NLP, Công nghệ tổng hợp giọng nói TTS; cùng kịch bản giao tiếp đa dạng giúp DN thông tin đến khách hàng chỉ trong 3 giây. Nhờ khả năng xử lý nhanh chóng, chăm sóc đồng thời một lượng lớn khách hàng, DN có thể tiết kiệm chi phí, phân bổ nguồn lực vào những công việc đòi hỏi chuyên môn cao.
Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain & Company, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29 % và tới năm 2025 quy mô ước đạt 52 tỷ USD, giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN.
Viettel luôn đồng hành cùng hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp E-Commerce trong giai đoạn này bằng việc không ngừng phát triển những giải pháp công nghệ số nhằm tạo sự đột phá, chuyển biến tích cực trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, nâng cao năng suất thông qua tự động hóa và các nền tảng gắn kết mới.
Năm 2020 là một năm khó khăn với bán lẻ toàn cầu do đại dịch Covid -19, nhưng mọi thị trường được eMarketer bao phủ đều đạt mức tăng trưởng thương mại điện tử hai con số. Riêng tại Việt Nam, thương mại điện tử tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 18 % (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5 % tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Covid-19 trở thành chất xúc tác làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng - mọi người nhanh chóng chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến