Facebook sắp ngăn người dùng “câu Like” vô tội vạ như trước đây
(Dân trí) - Để “câu like” trên Facebook, không ít người dùng đã đăng tải những nội dung giật gân, lôi cuốn nhưng không chính xác. Nhằm thay đổi điều này, Facebook đang thử nghiệm ẩn đi số lượng người đã nhấn “Like” trên mạng xã hội của mình, một động thái để người dùng không còn mục đích gì để “câu like” như trước đây.
Nhà nghiên cứu ứng dụng người Hồng Kông Jane Manchun Wong đã phát hiện thấy một đoạn mã bên trong ứng dụng Facebook dành cho Android, cho thấy Facebook sẽ ẩn đi số lượng người đã nhấn “Like” cũng như lượt người đã bày tỏ cảm xúc ở các bài viết trên mạng xã hội này.
Người dùng sẽ không còn thấy được bao nhiêu người đã bày tỏ cảm xúc với bài viết của mình, mà chỉ thấy được những người nào đã nhấn nút để bày tỏ cảm xúc trên bài viết.
Đại diện của Facebook sau đó đã xác nhận đang cân nhắc thử nghiệm việc ẩn đi số lượng người đã “Like” trên các bài viết, tuy nhiên hiện tính năng này vẫn chưa được chính thức thử nghiệm với người dùng.
Trước đó, Instagram, mạng xã hội cũng thuộc sở hữu của Facebook, đã bắt đầu thử nghiệm tính năng ẩn đi số người nhấn “Like” trên các bài viết tại 7 quốc gia, bao gồm Canada, Brazil, Úc, New Zealand, Ý, Ireland và Nhật Bản. Có vẻ như kết quả thử nghiệm đã đạt được hiệu quả và đánh giá tốt từ phía người dùng nên Facebook cân nhắc đến việc thử nghiệm điều tương tự trên chính mạng xã hội của mình.
Tính năng “Like” và bảy tỏ cảm xúc trên các bài viết là một tính năng đặc trưng trong suốt một thập kỷ qua của Facebook, tuy nhiên, nhiều người dùng phàn nàn rằng tính năng khiến họ cảm thấy trở nên tồi tệ, thậm chí được coi như một “liều thuốc gây nghiện” khi nhiều người luôn tìm cách để có được số lượt nhấn “Like” và bày tỏ cảm xúc nhiều nhất trên các bài viết của mình.
Thậm chí nhiều người sẵn sàng đăng tải những tin tức giả mạo, miễn là chúng đủ giật gân và hấp dẫn để có thể thu hút được số lượng “Like” nhiều nhất. Chính vì điều này, việc loại bỏ hiển thị số lượng người đã nhấn “Like” bài viết có thể giúp giảm đi những áp lực từ phía người dùng, để họ có thể sử dụng Facebook mà không còn quá bậm tân đến số lượng người đã nhấn “Like”. Đây cũng sẽ là một giải pháp để ngăn chặn tình trạng chia sẻ các tin tức giả mạo để “câu Like” trên Facebook.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời điểm Facebook sẽ chính thức thử nghiệm thay đổi này và liệu có áp dụng với người dùng trên toàn cầu hay không.
T.Thủy