Facebook mở rộng chức năng nút “Like” trên toàn cầu

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm trên phạm vi nhỏ từ tháng 10 năm ngoái, Facebook đã chính thức giới thiệu tính năng “Reactions” (phản ứng) trên phạm vi toàn cầu, cho phép người dùng có thể biểu lộ những cảm xúc khác nhau với những nội dung được chia sẻ trên Facebook, thay vì chỉ có thể nhấn nút “Like” như trước.

Nếu nút bấm “Like” (Thích) từ lâu đã được xem là một biểu tượng đặc trưng của mạng xã hội Facebook, thì nút bấm “Dislike” (Không thích) lại là tính năng được nhiều người mong muốn nhất xuất hiện trên Facebook để có thể biểu lộ được cảm xúc của mình với những nội dung tiêu cực hoặc không vui được chia sẻ trên Facebook.

Dù vậy, theo Mark Zuckerberg, nút bấm “Dislike” có thể gây nên những mối quan hệ không tốt với người dùng, thay vì tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp như tiêu chí của Facebook đặt ra, do vậy, Facebook đã “chữa cháy” bằng cách giới thiệu tính năng có tên gọi “Reactions” (phản ứng) vào tháng 10 năm ngoái, là một bộ gồm 6 biểu tượng cảm xúc khác nhau, bao gồm “Like” (thích), “Love” (yêu), “Haha” (cười) , “Wow” (ngạc nhiên, thán phục), “Sad” (buồn) và “Angry” (tức giận), mà người dùng có thể sử dụng các biểu tượng này như một cách để bày tỏ thái độ và cảm xúc của mình, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây.

Danh sách các biểu tượng cảm xúc “Reactions” do Facebook cung cấp để người dùng có thể biểu lộ suy nghĩ của mình với những nội dung được chia sẻ
Danh sách các biểu tượng cảm xúc “Reactions” do Facebook cung cấp để người dùng có thể biểu lộ suy nghĩ của mình với những nội dung được chia sẻ

Với tính năng mới này, bên cạnh nút bấm Like, người dùng có thể chọn một trong 5 cảm xúc khác của “Reactions” để thể hiện thái độ của mình với một nội dung được chia sẻ trên Facebook.

Cũng giống như nút “Like”, tổng số lần thể hiện cảm xúc của người dùng cũng được tính, chẳng hạn có nhiều người đã chọn “Love” (Yêu) đối với bài viết của bạn hoặc bao nhiêu người đã thể hiện cảm xúc “Angry” (Tức giận) với một nội dung nào đó. Danh sách những người đã thể hiện các cảm xúc khác nhau cho một nội dung trên Facebook cũng được hiển thị, giống như với tính năng “Like” quen thuộc.

Sau một thời gian tính năng này chỉ được thử nghiệm với người dùng Facebook tại Tây Ban Nha và Ireland để ghi nhận ý kiến phản hồi, mới đây Facebook đã chính thức mở rộng tính năng này đến với người dùng trên toàn cầu.

“Không phải mọi khoảnh khắc bạn muốn chia sẻ đều là tốt đẹp. Đôi khi bạn muốn chia sẻ một điều gì đó buồn hoặc bực bội. Cộng đồng của chúng ta đã yêu cầu nút bấm “Dislike” trong nhiều năm, nhưng không phải mọi người muốn nói với bạn bè của mình rằng họ không thích nội dung được chia sẻ, mà mọi người muốn bày tỏ sự cảm thông và cảm thấy thoải mái hơn để chia sẻ cảm xúc của mình”, CEO Facebook Mark Zuckerberg giải thích về mục đích ra đời của tính năng “Reactions” trên trang Facebook cá nhân.

Để sử dụng tính năng “Reactions”, đối với người dùng Android và iOS, chỉ việc nhấn và giữ nút bấm Like trên ứng dụng Facebook để xem danh sách các biểu tượng hiện ra, sau đó chọn một trong các biểu tượng cảm xúc. Với người dùng Facebook trên nền web máy tính, chỉ việc di chuyển chuột đến vị trí nút bấm Like và chờ cho các biểu tượng cảm xúc của “Reactions” hiện ra rồi chọn một trong các biểu tượng.

Facebook cho biết sẽ cần một vài ngày để tất cả mọi người dùng trên mọi nền tảng có thể sử dụng tính năng này, do vậy ngay lúc này nhiều người vẫn chưa thể sử dụng tính năng “Reactions” trên tài khoản Facebook của mình.

Trải nghiệm tính năng Facebook Reactions

T.Thủy