Facebook, Instagram cho người dùng trả tiền để không bị quảng cáo làm phiền

T.Thủy

(Dân trí) - Người dùng Facebook và Instagram có thể chi ra 11 đến 14 USD/tháng để có thể sử dụng 2 nền tảng mạng xã hội này mà không còn bị các nội dung quảng cáo làm phiền.

Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp…) vừa chính thức cung cấp dịch vụ "không quảng cáo" với người dùng khu vực tại châu Âu.

Theo đó, người dùng Facebook và Instagram tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ có thể trả số tiền 9,99 euro/tháng (tương đương 11 USD/tháng) nếu đăng ký dịch vụ thông qua trang web hoặc 12,99 euro/tháng (tương đương 14 USD/tháng) thông qua ứng dụng di động để có thể sử dụng 2 nền tảng mạng xã hội này mà không còn bị các nội dung quảng cáo làm phiền.

Sở dĩ người dùng khi đăng ký dịch vụ thông qua trang web sẽ có mức phí rẻ hơn khi đăng ký qua ứng dụng trên iOS hay Android là vì Meta sẽ cộng thêm mức hoa hồng cần phải trả cho Apple và Google vào giá dịch vụ. Hiện Apple và Google thu 30% mức phí mua dịch vụ trên các ứng dụng di động.

Hiện tại mức phí sẽ được áp dụng chung cho tất cả các tài khoản liên kết của người dùng. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/3/2024, Meta sẽ thu thêm khoản phí bổ sung 6 euro/tháng (khi đăng ký qua web) hoặc 8 euro/tháng (khi đăng ký qua ứng dụng) đối với các tài khoản bổ sung của người dùng.

Người dùng Facebook có thể chi tiền để không còn bị quảng cáo làm phiền (Ảnh: Getty).

Người dùng Facebook có thể chi tiền để không còn bị quảng cáo làm phiền (Ảnh: Getty).

Quyết định triển khai dịch vụ thu phí của Meta được đưa ra sau khi Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ireland xử phạt công ty này 390 triệu euro vào tháng 1 vừa qua, liên quan đến việc Meta vi phạm các quy định chung về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ireland cáo buộc rằng khi người dùng truy cập vào các nền tảng của Meta, họ sẽ phải chấp nhận các điều khoản dịch vụ và cho phép Meta sử dụng dữ liệu của mình để phục vụ cho mục đích quảng cáo. Cơ quan quản lý Ireland cho rằng hành vi của Meta đã vi phạm quy định chung về bảo vệ dữ liệu nên đã xử phạt công ty này.

Meta đã cố gắng kháng cáo nhưng bất thành. Công ty cho rằng việc đưa ra dịch vụ trả phí để không bị quảng cáo làm phiền là giải pháp có thể đáp ứng những yêu cầu của các cơ quan chức năng tại Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ.

"Để tuân thủ các quy định tại châu Âu, chúng tôi đã giới thiệu tùy chọn đăng ký dịch vụ mới tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ", đại diện của Meta cho biết.

Dĩ nhiên, người dùng có thể chấp nhận chi tiền để sử dụng phiên bản Facebook, Instagram không có quảng cáo, hoặc phải đồng ý với Meta và chấp nhận chia sẻ các thông tin cá nhân phục vụ cho mục đích quảng cáo, đổi lại họ sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng mạng xã hội của công ty này hoàn toàn miễn phí.

Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng động thái của Meta chỉ nhằm mục đích thử nghiệm các dịch vụ thu phí người dùng, giúp tăng doanh thu của công ty. Nếu thử nghiệm tại châu Âu thành công và được người dùng chấp nhận, Meta hoàn toàn có thể mở rộng dịch vụ này ra thị trường toàn cầu.

Số tiền thu được từ dịch vụ này sẽ giúp tăng doanh thu đáng kể cho Meta, giảm sự phụ thuộc từ việc mua quảng cáo của các nhãn hàng.

Cách đây ít ngày, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Elon Musk cũng giới thiệu gói dịch vụ Premium+, với mức giá 16 USD/tháng, cho phép người dùng có thể sử dụng X mà không bị các nội dung quảng cáo làm phiền.

Trước đó, Youtube cũng bán tài khoản Youtube Premium (mức phí khác nhau tùy theo từng thị trường) để người dùng có thể trải nghiệm các nội dung trên Youtube mà không có quảng cáo làm phiền.

Theo CNBC/YN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm