Doanh thu sụt giảm thất vọng, Samsung tính thay đổi chiến lược

(Dân trí) - Samsung tiếp tục có một quý được xem là thất bại với doanh thu sụt giảm so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù smartphone vẫn là phân khúc mang lại doanh thu lớn nhất nhưng nhiều khả năng Samsung đang tính đến việc thay đổi chiến lược trên thị trường này.

Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2014 (tính đến hết tháng 9 vừa qua), với những con số đáng thất vọng. Mặc dù đầu tháng này, Samsung đã đưa ra những tiên liệu không mấy khả quan về doanh thu trong quý III/2014, tuy nhiên doanh thu thực tế còn thấp hơn so cả mức Samsung đã dự đoán.

Trong 3 tháng thuộc quý III/2014, doanh thu của Samsung đạt 47,45 nghìn tỷ Won (tương đương 44,4 tỷ USD), đạt lợi nhuận 4,1 nghìn tỷ Won (tương đương 3,9 tỷ USD). Doanh thu này của Apple giảm 9% so với quý trước đó (doanh thu 59,08 nghìn tỷ Won và lợi nhuận 10,16 nghìn tỷ Won).

Đây là quý thứ tư liên tiếp doanh thu của Samsung bị sụt giảm
Đây là quý thứ tư liên tiếp doanh thu của Samsung bị sụt giảm

Đáng chú ý, doanh thu này của Samsung sụt giảm đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý thứ tư liên tiếp doanh thu của Samsung bị sụt giảm. Đây cũng là quý có doanh thu thấp nhất kể từ quý II/2011 cho đến nay.

Mặc dù Samsung vẫn đạt được doanh số tốt trên thị trường di động, tuy nhiên doanh thu từ mảng kinh doanh này không còn cao như trước. 

Trong quý III/2014, doanh số từ thị trường di động chỉ còn chiếm 43% tổng doanh thu của Samsung, giảm hơn so với mức 76% của quý I/2014. Trong quý vừa qua, lợi nhuận từ bộ phận di động của Samsung chỉ đạt 1,75 nghìn tỷ Won (1,6 tỷ USD), giảm mạnh so với lợi nhuận 6,7 nghìn tỷ Won (6,7 tỷ USD) của cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lợi nhuận thấp nhất do mảng di động mang lại cho Samsung kể từ quý II/2011 cho đến nay.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chi phí đầu tư cho các chiến dịch marketing sản phẩm của Samsung cao hơn trước, trong khi đó các sản phẩm thuộc phân khúc smartphone cao cấp không đạt được doanh số như kỳ vọng, còn smartphone thuộc phân khúc thấp hơn không mang lại nhiều lợi nhuận cao và chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc.

“Mặc dù công ty kỳ vọng doanh số tăng cao với việc Galaxy Note 4 mới được ra mắt gần đây và những mẫu smartphone tầm trung mới, doanh số của mảng di động vẫn không như mong đợi vì sự cạnh tranh của các đối thủ và sự gia tăng chi phí khuyến mãi cho các sản phẩm vào dịp mua sắp cuối năm”, Samsung cho biết trong thông cáo được đưa ra.

Sự sụt giảm doanh số từ phân khúc smartphone buộc Samsung phải chú trọng đến những mảng kinh doanh khác. Bộ phận bán dẫn là một trong số đó. Trong quý vừa qua, mảng sản xuất bán dẫn của Samsung đạt doanh thu 16,29 nghìn tỷ Won (15,1 tỷ USD), lợi nhuận 2,33 nghìn tỷ Won (2,17 tỷ USD).

Mảng kinh doanh màn hình hiển thị của Samsung trong quý vừa qua cũng đạt được doanh thu 6,25 nghì tỷ Won (5,8 tỷ USD), nhưng mức lợi nhuận chỉ đạt được 60 tỷ Won (55,86 triệu USD).

Mảng điện tử tiêu dùng của Samsung, bao gồm các thiết bị gia dụng, máy in, các thiết bị chăm sóc sức khỏe... trong quý vừa qua cũng đạt mức lợi nhuận 50 tỷ Won (46,55 triệu USD) trên tổng số doanh thu 11,6 nghìn tỷ Won (10,8 tỷ USD).

Samsung muốn thay đổi chiến lược trên thị trường smartphone

Mặc dù vẫn đang là hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới hiện nay về doanh số, tuy nhiên những con số cho thấy nếu không có những sự thay đổi, phân khúc smartphone sẽ không còn là “con gà đẻ trứng vàng” của Samsung trong tương lai. 

Hơn ai hết, Samsung biết rõ điều này và cần có những thay đổi về chiến lược trên thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa.

Thị trường smartphone không còn đảm bảo một vị thế mạnh mẽ cho Samsung như trước đây
Thị trường smartphone không còn đảm bảo một vị thế mạnh mẽ cho Samsung như trước đây

Phát biểu tại hội nghị công bố báo cáo tài chính quý III/2014, Giám đốc Quan hệ đầu tư của Samsung, Robert Yi, đã lên tiếng thừa nhận Samsung đã phản ứng không đủ nhanh với biến động của thị trường smartphone, đặc biệt với sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc.

Robert Yi cho biết thêm Samsung sẽ có kế hoạch thay đổi đáng kể về chiến lược phát triển smartphoen trong năm tới để mang lại hiệu quả hơn trong kinh doanh. Cụ thể, Samsung dự định sẽ giảm số lượng các sản phẩm mới được ra mắt nhằm giúp tập trung tốt hơn vào từng sản phẩm. Bên cạnh đó, Samsung dự định mua linh kiện với giá rẻ hơn để giảm chi phí sản xuất ban đầu.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Kim Hyun-joon của Samsung cho biết hãng sẽ không tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp như hiện tại mà sẽ tập trung vào các phân khúc thấp hơn để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

“Kết quả doanh thu của smartphone cao cấp hiện tại không đáp ứng được kỳ vọng. Chúng tôi sẽ cải cách cơ bản danh mục sản phẩm của chúng tôi trong thời gian tới”, Kim Hyun-joon tuyên bố.

Samsung kỳ vọng tình hình tài chính của hãng sẽ được cải thiện trong quý IV/2014, khi Galaxy Note 4 được bán rộng rãi tại nhiều thị trường, đặc biệt vào dịp mua sắm cuối năm khi mà người dùng chi ra những khoản tiền lớn cho mua sắm.

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm