“Đánh vật” với tính năng thông minh của Smart TV

Dù có thể lướt web, chat Skype… tuy nhiên nhiều người sau khi đã chi số tiền không hề nhỏ để sở hữu một chiếc TV thông minh đã tỏ ra "tiếc của" bởi việc sử dụng khá khó chịu.

Vẫn đang chạy đua

 

Từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường TV trong nước đang chứng kiến cảnh ra quân rầm rộ của hàng loạt thương hiệu gắn mác Smart TV, TV Internet đến từ các “ông lớn” như Sony, Samsung, LG… Nhìn chung, dù là Smart Tivi hay TV Internet thì hầu hết đều có những tính năng thời thượng muốn “lấn sân” của chiếc máy vi tính để phục vụ nhu cầu giải trí tại gia như kết nối Internet theo phương thức có dây qua cổng Ethernet, kết nối Wifi, cho phép người sử dụng có thể lướt web tìm kiếm thông tin, truy cập vào mạng xã hội hay thậm chí là xem YouTube, Chat Skype ngay trong khi đang xem tivi…
 
 
“Đánh vật” với tính năng thông minh của Smart TV - 1
Smart TV được quảng cáo là thông minh nhưng lại bị người dùng phàn nàn vì sự phức tạp.

Hiện nay giá bán của một chiếc Smart TV trang bị những tính năng như trên hiện đang đứng ở ngưỡng khoảng từ 18 - 20 triệu đồng trở lên. Như chiếc LCD Sony 46CX520 của hãng Sony hiện có giá bán khoảng 24 triệu đồng, Sony EX720 40 inch giá 25,9 triệu đồng, Samsung D6400 có giá khoảng 26 triệu... Cùng đó, hàng loạt chiếc tivi thông minh LED, LCD với giá bán ra từ 40 - 50 triệu đồng trở lên cũng đang xuất hiện.

 

Đáng chú ý là từ đầu năm 2011 đến nay, song hành với cuộc chạy đua cạnh tranh thị phần quyết liệu của các hãng tại Việt Nam thì hệ thống các siêu thị kinh doanh sản phẩm của các hãng này liên tục tung ra những mẫu mới với giá ngày càng “mềm” và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Như tại Hải Tàu Plaza, hiện chiếc Smart TV LED Samsung UA55D7000 55 inch có giá bán 54,6 triệu đồng, khi mua khách hàng còn được tặng kèm máy chụp ảnh Samsung. Hay như tại Media Mart, chiếc Tivi Internet LCD Sony 46EX520 được rao với thông tin khuyến mãi cực sốc, dễ làm vô số thượng đế bổ ngửa: Bán ra chỉ với 28,9 triệu đồng, rẻ hơn giá hãng hàng chục triệu!

 

Vì sao bị chê?

 

Tuy nhiên, dù sự xuất hiện có vẻ rầm rộ nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian gần đây, thị trường Smart TV tại Hà Nội tiêu thụ khá chậm (dù rằng đại diện một số siêu thị điện máy uy tín đều khẳng định “bán tốt”). Vì sao lại có nghịch lý như vậy?

 

Chưa nhắc đến chuyện giá thành cho một chiếc Smart TV không hề rẻ đang là một rào cản khiến cho nhiều người chưa dám rút ví để sắm, thì hiện nay, những chiếc Smart TV không được mặn mà là do việc sử dụng những tính năng “thông minh” của sản phẩm quá khó khăn. Ngày càng xuất hiện nhiều thông tin “chê” sản phẩm, khuyến cáo không nên bỏ tiền ra mua Smart TV trên các trang mạng.

 

Được trang bị những tính năng hấp dẫn như muốn xoá ranh giới của một chiếc tivi với máy vi tính, ngay khi xuất hiện tại Việt Nam, những chiếc Smart TV đã nhanh chóng thu hút nhiều thượng đế khiến họ vội vàng rút ví ra mua. Tuy nhiên, nhiều thành viên các diễn đàn khẳng định ngay khi rước về chỉ được vài bữa họ đã phàn nàn: Việc sử dụng chẳng khác gì đánh vật!

 

Đầu tiên là việc lướt web, nhập dữ liệu tìm kiếm quá khó khăn. Chị Thu, thành viên diễn đàn HD Việt Nam than thở: "Ham hố tính năng kết nối Internet, tôi mua một chiếc tivi của Samsung về nhà nhưng việc truy cập web quá khó khăn. Bởi lẽ, nếu có nhu cầu “chat chit” hay lướt web tìm kiếm thông tin thì việc sử dụng chiếc tivi thông minh với cái điều khiển như tivi… thông thường thì chẳng khác nào câu chuyện… đánh vật do phải chỉnh phím trái - phải, lên - xuống quá chậm chạp, chẳng thể “nhanh thoăn thoắt” như chuột máy tính nên dễ gây ức chế. Chưa hết, thời gian khởi động trình duyệt web và tốc độ tải một trang web tại một số dòng Smart Tivi lại khá lâu khiến cho người dùng phải lắc đầu ngán ngẩm".

 

Theo đánh giá của nhiều thành viên diễn đàn HDVietNam, việc sử dụng Smart TV hầu như chỉ có tính năng Skype là “ổn”, nhưng với điều kiện là người dùng phải tốn thêm số tiền vài triệu đồng để mua thêm chiếc Camera đồng bộ với chiếc tivi.

 

Theo Phan Minh

ICTNews